Bé trai với "gương mặt giải trí", trở thành hiện tượng "ảnh chế" 6 năm trước giờ ra sao?

Ngày 13/10/2019 14:30 PM (GMT+7)

Chỉ sau một đoạn clip ngắn, cậu bé này đã nổi như cồn trên khắp thế giới nhờ gương mặt vô cùng hài hước và biểu cảm, mang tính giải trí cao. Cũng từ đó, cuộc sống của cậu bé thay đổi chóng mặt.

2 tuổi rưỡi đã bùng nổ trên internet

Đó là vào mùa hè năm 2013 khi Gavin Thomas xuất hiện bùng nổ trên internet. Khi ấy, cậu bé mới 2 tuổi rưỡi. Ông nội của Gavin vừa qua đời sau cuộc chiến dài với căn bệnh ung thư và cả gia đình cậu bé đã tập trung lại vào mỗi chủ nhật để ăn cùng nhau. Gavin là đứa cháu duy nhất, trung tâm của sự chú ý. Người lớn dồn hết sự quan tâm vào cậu bé và đã chia sẻ những bức ảnh năm tháng đầu đời của bé lên một tài khoản iCloud chung.

Vào một ngày chủ nhật, chú của Gavin, Nick Mastodon đã quay một video về việc Gavin dán những miếng sticker lên mặt sau đó đăng lên Vine, một nền tảng chia sẻ video. Biểu cảm của Gavin nhanh chóng thu hút những người theo dõi Mastodon. Họ đề nghị anh đăng tải nhiều hình ảnh của đứa trẻ hơn.

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 1

Gavin với "khuôn mặt giải trí" khi mới 2 tuổi rưỡi.

Mẹ Gavin, chị Kate Thomas cho phép Mastodon dành 20 phút để quay các video về Gavin trong những ngày chủ nhật họ gặp nhau. Hình thức video thì rất đơn giản, Mastodon sẽ hành động còn Gavin phản ứng lại. Chẳng hạn như trong một video, Mastodon hỏi: "Điều cháu thích khi gặp bác sĩ hôm nay là gì?". Gavin đáp: "Là khi cháu nôn ra áo khoác".

Trong một video khác, Mastodon đặt một con tắc kè lên đầu Gavin, gương mặt cậu bé nhanh chóng biến đổi giữa lo lắng và kinh ngạc. Đến năm 2014, lượng người theo dõi Mastodon đã tăng lên gần 1 triệu.

Mastodon và Kate nghĩ rằng các video sẽ là một cơn sốt trên mạng sau đó bị lãng quên dần. Tuy nhiên, họ bắt đầu chú ý đến việc mọi người chụp ảnh màn hình khuôn mặt Gavin để tạo ra các meme, chẳng hạn như ảnh Gavin khoanh tay kèm theo chú thích: "Mẹ trông thế nào khi bạn về nhà quá muộn".

Chẳng mấy chốc meme Gavin đã có chỗ đứng riêng. Cư dân mạng thậm chí còn muốn nhận nuôi Gavin và bắt đầu gọi cậu bé là "con trai chúng tôi".

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 2

Gavin nhanh chóng trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội, đi đâu cũng thấy.

Bố Gavin, anh Adam không biết gì đến sự nổi tiếng của con trai mình cho đến cuối năm 2017, khi một trong những đồng nghiệp của anh nhìn thấy một bức ảnh của Gavin trên bàn làm việc của bố. "Ôi trời ơi, buồn cười quá. Adam có ảnh của cậu bé meme trên bàn làm việc này", người đồng nghiệp hét lên trong phòng.

Quá bối rối, Adam trả lời cậu bé trong ảnh là con trai mình. "Ừ, tớ đùa ấy mà. Thằng bé là con của tất cả chúng ta. Thằng bé là con của internet", người này đáp lại. "Không. Đây thực sự là con tôi, thằng bé là con ruột tôi", anh Adam đính chính.

Cứ thế, cậu bé Gavin trở nên nổi đình nổi đám trên mạng xã hội, nhận được sự yêu thích vô cùng lớn từ cư dân mạng chỉ bằng biểu cảm vô cùng hài hước và đáng yêu trên khuôn mặt của mình. Chẳng ai ngờ một cậu bé 2 tuổi rưỡi lại trở thành hiện tượng mạng chỉ sau một đêm. Và cũng từ đó, cuộc sống của Gavin thay đổi không ngừng.

Cuộc sống hiện tại của siêu sao internet

Giờ đây, Gavin đã 8 tuổi, đang là học sinh lớp hai trong một gia đình tầng lớp trung lưu ở thành phố Minneapolis, Mỹ. Sự nổi tiếng trên mạng của cậu bé đã tạo ra những cơ hội mà bố mẹ cậu không bao giờ tưởng tượng được. Đổi lại, tuổi thơ của Gavin diễn ra trước hàng triệu người lạ và cái giá cậu bé phải trả là điều đáng để suy ngẫm.

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 3

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 4

Gavin trong chuyến đi tới Trung Quốc.

Trong vài tháng qua, Gavin bắt đầu làm vlog thường xuyên để cấp nhật cho người hâm mộ về cuộc sống của mình. Đây là một phần trong chiến lược nội dung mới do người quản lý của cậu bé, Byron Austen Ashley xây dựng. Mẹ Gavin đã thuê người quản lý này từ tháng 12/2017. Trước đó, chiến lược quản lý theo dõi trực tuyến của Gavin do người mẹ thực hiện ngẫu nhiên. Chị Kate đăng tải hình ảnh và video của con trai lên các tài khoản mạng xã hội nhưng hầu hết nội dung về Gavin là do các tài khoản meme không liên kết tạo ra. Một số tài khoản còn sử dụng khuôn mặt cậu bé để bán hàng.

Khi được thuê về, Ashley bắt đầu tư vấn cho Kate việc tạo các tài khoản xã hội mới đại diện cho Gavin, sau đó thuê một nhóm pháp lý để đóng những tài khoản meme khác. Các tài khoản của Kate hiện có hàng triệu người theo dõi ở nhiều nền tảng khác nhau và kiểm soát nhiều hơn đối với nội dung về Gavin được lan truyền.

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 5

Cậu bé gặp gỡ nhiều người nổi tiếng.

Năm 2018 là một mốc quan trọng đối với Gavin. Cậu bé đã tới Trung Quốc hai lần, tới New York để xuất hiện trên chương trình Good Morning America và vào tháng 11, cậu bé xuát hiện tại buổi ra mắt phim "Ralph Breaks the Internet" (Phá đảo Internet) tại Los Angeles.

Mẹ Gavin nói rằng chị nhận thức được những rủi ro liên quan đến việc cậu bé còn quá nhỏ và bị phơi bày trên internet. Ai đó từng dán nhãn nước tẩy rửa Clorox lên một bức ảnh Gavin đang uống nước, khiến người ta liên tưởng tới một meme tự tử bệnh hoạn. Hay có lần, một nhóm thanh niên đã lái xe đến nhà bà ngoại Gavin và quay video bên ngoài. Kể từ đó, gia đình Thomas đã làm nhiều điều để đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho Gavin. Họ không tiết lộ họ công khai danh tính, không bao giờ để lộ địa chỉ và đề nghị nhà trường không nhận dạng Gavin với bất cứ ai ngoài gia đình.

Chị Kate chia sẻ sự nổi tiếng trên internet của Gavin có thể đưa cậu bé đến với sự nghiệp online. Nếu việc kiếm sống như một người nổi tiếng trên internet là điều không thể tưởng tượng khoảng 1 thập kỷ trước thì giờ đây nó lại là một nghề mà nhiều người khao khát. Ở giai đoạn này, mẹ Gavin cho biết cậu bé muốn là một game thủ Youtube. Những người thành công như Markiplier, PewDiePie, Fernanfloo đã kiếm được hàng triệu đô mỗi năm và có ảnh hưởng văn hóa đến giới trẻ nhiều hơn những người nổi tiếng theo cách truyền thống.

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 6

Gia đình Gavin muốn cậu bé trở nên thành công và kiếm tiền từ internet.

Để làm điều này, Kate nhận sự chỉ đạo từ người quản lý Ashley. Họ đã đăng ký cho Gavin vào các lớp diễn xuất và bắt đầu dạy cậu bé cách chỉnh sửa video. Họ cũng thiết lập một tài khoản Coogan, một loại ủy thác được thành lập từ những năm 1930 để đảm bảo an toàn cho số tiền mà những người biểu diễn trẻ kiếm được cho tới khi trưởng thành.

Bởi Kate vẫn thay con trai điều hành các tài khoản nên sự gặp gỡ giữa Gavin và người hâm mộ được kiểm duyệt cẩn thận. Tuy nhiên, có nhiều lúc sự nổi tiếng của cậu bé tràn ra ngoài đời thực. Có lần Gavin tới trung tâm thương mại, cậu bé bị một người hâm mộ nhận ra và xin chụp ảnh cùng. Ban đầu Gavin chán nản lắc đầu nhưng sau đó, Kate thì thầm điều gì đó vào tai cậu bé, vậy là Gavin đến đứng cạnh người lạ mặt, diễn khuôn mặt đặc trưng của mình để chụp hình.

Gavin và mẹ đến Trung Quốc lần đầu vào tháng 8/2018 sau khi ra mắt thành công tài khoản Weibo của cậu bé. Tài khoản đã đạt hơn 1 triệu người theo dõi chỉ trong ngày đầu tiên. Một nhóm truyền thông đến từ Trung Quốc đã theo sát cậu bé đi khắp Bắc Kinh và Thành Đô, chụp những bức ảnh của Gavin và fan hâm mộ. Sau đó, Gavin và mẹ trở lại Trung Quốc vào tháng 9 để tham dự hội nghị công nghệ do Tencent tổ chức. Tencent là công ty game và mạng xã hội lớn nhất nước này.

Việc hướng tới khán giả Trung Quốc bắt đầu khi người quản lý Ashley nhận ra khuôn mặt Gavin đang được sử dụng để bán cốc uống nước, poster và quần áo trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc. Theo linh cảm của Ashley, đã đến lúc tận dụng danh tiếng của Gavin và họ đã thành công.

Bé trai với amp;#34;gương mặt giải tríamp;#34;, trở thành hiện tượng amp;#34;ảnh chếamp;#34; 6 năm trước giờ ra sao? - 7

Nhiều người lo lắng Gavin sẽ mất đi tuổi thơ và không được sống như một đứa trẻ bình thường.

Ashley nói với Kate rằng ngành công nghiệp giải trí kỹ thuật số ở Trung Quốc phát triển hơn nhiều so với Mỹ. Anh ấy đã tạo ra một số thỏa thuận thương hiệu cho Gavin, trong đó có việc xuất hiện trong một quảng cáo sản phẩm làm tóc cùng bố.

Chính cộng đồng fan Trung Quốc giờ đây đã phân biệt được Gavin với những đứa trẻ meme khác. Cậu bé đang trở nên có cá tính truyền thông hơn. Cả mẹ và người quản lý đều tin rằng chính khuôn mặt của Gavin là tài sản quý giá nhất khiến cậu bé nổi tiếng tại Trung Quốc. Đó là khuôn mặt vừa cười vừa nhăn nhó. Trên mạng xã hội, khuôn mặt Gavin được sử dụng như một meme với nụ cười giả tạo.

Hiện tại, gia đình Gavin đang thực hiện chiến lược để bảo vệ khuôn mặt của cậu bé. Tài khoản mạng xã hội Instagram của Gavin có hơn 1 triệu lượt theo dõi và mỗi bức ảnh cậu bé đăng tải đều nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.

Tiên nữ đồng quê Lý Tử Thất: Góc khuất tuổi thơ, thanh xuân trả giá, triệu phú tuổi 29
Luôn xuất hiện với vẻ ngoài xinh đẹp, thể hiện tài năng nấu ăn vô cùng thành thục và hấp dẫn nhưng ít ai biết rằng Lý Tử Thất từng có một tuổi thơ...
Bảo Linh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật