Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo

Ngày 28/04/2020 12:00 PM (GMT+7)

Sống hoang dã giữa núi rừng, bộ lạc này còn có một phong tục hết sức kỳ dị và đáng sợ, đó là... ăn thịt một người thân đã qua đời để "hấp thụ linh hồn".

Bộ lạc Matses sống trong rừng Amazon là một trong số những bộ lạc cổ đại sống lâu đời nhất tại đây. Bộ lạc này có rất nhiều phong tục tập quán và cách sống kỳ lạ, độc đáo mà con người ở thế giới bên ngoài chưa biết tới. Mới đây, nhà thám hiểm Alexey Kolbov đến từ thành phố Moscow, Nga, đã có chuyến thăm và khám phá bộ lạc bí ẩn này khi ông đi dọc bờ sông Galves, gần làng Buen Peru.

Những người phụ nữ của bộ lạc Matses cổ đại có thể được nhận biết rất dễ dàng thông qua vẻ ngoài. Họ luôn luôn để ngực trần, tóc dài mái bằng, đeo nhiều vòng cổ màu sắc, vẽ lên người nhiều hình xăm và đặc biệt là có bộ râu trên mũi như râu mèo. Theo ông Alexey, bộ râu này trong tiếng địa phương được gọi là "demuzh". Nó được làm từ những sợi lá cọ mỏng, xuyên qua mũi. Mỗi người phụ nữ có thể xỏ tới 10 "demuzh" qua mũi và đây được coi là một cách để làm đẹp cho họ.

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 1

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 2

Phụ nữ của bộ lạc Matses hoàn toàn để ngực trần.

Những đứa trẻ người Matses chưa được xỏ "demuzh" thì sẽ được sơn màu đỏ lên mặt và lên người. Đây vừa là một cách để thể hiện sức mạnh, vừa là cách để tránh việc bắt cóc giữa các bộ lạc khác nhau - điều thường xuyên xảy ra trong rừng Amazon.

Giống như nhiều bộ lạc khác, người Matses sống chủ yếu dựa vào thiên nhiên và núi rừng. Tuy nhiên, không chỉ có đàn ông mới có thể đi ăn hoặc làm việc nặng mà ngay cả phụ nữ cũng đảm đương được những việc đó. Phụ nữ Matses cũng thường xuyên đi săn bắt, trồng trọt, nấu nướng và xây dựng nhà cửa. Họ không sống theo chế độ mẫu hệ hay phụ hệ, bất cứ ai có khả năng làm việc đều sẽ giúp đỡ nhau để cùng tồn tại.

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 3

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 4

Phụ nữ xỏ cây qua mũi là đặc trưng của bộ lạc này.

Nhà thám hiểm Alexey đã mất 2 ngày mới đến được khu vực sống của bộ lạc Matses. Ông ở lại đó trong vòng 8 ngày để tìm hiểu những điểm độc đáo trong cuộc sống của người dân nơi đây. Những tưởng một người ngoại đạo sẽ bị xa lánh, xua đuổi hoặc thậm chí là bị đe dọa nhưng ngược lại, ông Alexey được bộ lạc này hết sức chào đón, hoan nghênh. Điều này cho thấy người dân của bộ lạc Matses thật sự rất dễ mến, hiền hòa và hiếu khách. Họ chỉ tỏ ra hung tợn nếu bị người khác đe dọa tới tính mạng và đời sống.

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 5

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 6

Phụ nữ đảm đương nhiều công việc khác nhau.

Ông Alexey cho biết, bộ lạc Matses có một nghi thức cổ xưa vừa kỳ lạ, vừa rùng rợn, đó là ăn thịt người chết. Ông chia sẻ: "Một người phụ nữ là thành viên trong bộ lạc đã kể với tôi rằng, nhiều năm trước khi ông của cô ấy qua đời, họ đã tiến hành nghi lễ ăn chân của ông ấy".

Những người dân của bộ lạc Matses cho rằng việc ăn một phần thi thể của người thân mới mất sẽ giúp họ "hấp thụ linh hồn của tổ tiên", từ đó làm tăng thêm sức mạnh.

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 7

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 8

Bên trong bộ lạc sống giữa rừng Amazon, phụ nữ để ngực trần mơn mởn và xỏ mũi như mèo - 9

Người Matses rất thân thiện và hiếu khách.

Mặc dù vậy, theo thời gian, nghi lễ ăn thịt người của bộ lạc Matses đã dần mai một. Ở thế kỷ 21, gần như không còn nghi lễ này nữa nhưng hầu hết những phong tục tập quán và truyền thống lâu đời khác vẫn được giữ gìn vẹn nguyên.

Mèo vô tình cào xước tường, chủ nhà phát hiện bí mật ẩn giấu bên dưới suốt 2 năm
Ở trong căn nhà suốt 2 năm nhưng người phụ nữ hoàn toàn không hề biết đằng sau bức tường trong phòng ngủ là một điều vô cùng bất ngờ.
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới