Bệnh nhân đái tháo đường ở VN tăng chóng mặt

Ngày 14/11/2013 15:38 PM (GMT+7)

Các chuyên gia cảnh báo, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới.

Đái tháo đường – đại dịch của thế kỷ 21

Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày hội Phòng chống bệnh đái tháo đường tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 14/11.

TS Nguyễn Vinh Quang, Phó giám đốc BV Nội tiết Trung ương cảnh báo, bệnh đái tháo đường đang là một trong những bệnh nội tiết phổ biết nhất trên thế giới và được dự báo là đại dịch của thế kỷ 21.

Theo số liệu của liên đoàn phòng chống đái tháo đường Thế giới, hiện đây không còn là bệnh của người giàu mà đang gia tăng nhanh chóng ở mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là những người có sự thay đổi về lối sống, ít vận động. Bệnh được coi là đại dịch đang bùng phát trên toàn cầu. Đây là một vấn đề sức khỏe quan trọng, thách thức lớn với tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam.

“Việt Nam không nằm trong nhóm quốc gia có tỷe lệ bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, nhưng là một trong 10 quốc gia có tỉ lệ mắc đái tháo đường cao nhất châu Á và nằm trong 10 quốc gia có tỉ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường cao nhất thế giới”, TS Quang nói.

Tại đất nước ta sau hơn 30 năm công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỷ lệ mắc đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng. Bệnh không chỉ xuất hiện ở thành phố lớn mà ở khắp mọi miền đất nước, từ miền núi đến trung du, đồng bằng. Chỉ sau 10 năm số trường hợp mắc bệnh này đã tăng gấp đôi. Điều đó cho thấy đái tháo đường đang là bệnh có tốc độ gia tăng rất lớn trong cộng đồng.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế, tỷ lệ đái tháo đường của người Việt năm 2013 đang ở mức 5,7% và số lượng bệnh nhân đang có chiều hướng tăng gấp đôi vào năm 2030.

Theo BS Đỗ Trung Quân, Phó chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, công bố của Hiêp hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam cho thấy nước ta hiện có hơn 3,16 triệu người mắc bệnh này, chiếm hơn 5% dân số trưởng thành trong độ tuổi 20-79. Dự đoán đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên 3,4 triệu người.

Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy thực tế còn cao hơn. Những dữ mới nhất từ TP HCM chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam chiếm gần 11% dân số.

Bệnh nhân đái tháo đường ở VN tăng chóng mặt - 1

VN nằm trong 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới

60% người bệnh khi đã có nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo TS Quang chia sẻ, đái tháo đường được xem là “kẻ giết người thầm lặng”, vì bệnh không có triệu chứng đặc hiệu để người bệnh cảnh giác. Đến khi có biểu hiện, phát hiện ra bệnh thì đã xuất hiện rầm rộ các biến chứng nguy hiểm.

“Tại Việt Nam,  trên 60% người mắc bệnh trong cộng đồng không được phát hiện, khi phát hiện đã có nhiều biến chứng nguy hiểm như: tim mạch, suy thận, thần kinh, biến chứng bàn chân đái tháo đường...”, TS Quang nói.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, nhận thức và lo ngại mức độ nguy hiểm của căn bệnh mới chỉ là điều kiện cần, những hành động như thăm khám bệnh định kỳ, lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn mới chính là điều kiện đủ để giảm thiểu bệnh.

Do là bệnh mạn tính, bệnh đái tháo đường sẽ theo bệnh nhân suốt đời. Các biến chứng của bệnh đều rất nặng nề, như hôn mê dẫn đến tử vong nhanh chóng (cấp tính), bệnh lý võng mạc gây mù lòa, suy thận, suy động mạch vành, tai biến mạch máu não, hẹp và viêm tắc động mạch chi dưới, các biến chứng nhiễm trùng ở da (mạn tính)...

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần phải đi khám và tầm soát bệnh sớm nếu có biểu hiện như khát nhiều, ăn nhiều; đi tiểu thường xuyên; sụt cân đột ngột nếu bạn thừa cân; vết thương lâu không lành; luôn mệt mỏi; nhiễm nấm âm đạo; rối loạn sinh hoạt tình dục; gia đình có người bị đái tháo đường; nhìn mờ...

Hoại tử bàn chân là một trong những biến chứng hay gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường. Do đó, việc chăm sóc bàn chân với người bệnh đái tháo đường rất quan trọng. Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh gặp phải biến chứng này, người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau: Đi bộ ít nhất 45 phút mỗi ngày

Rửa chân hằng ngày với xà phòng và nước ấm

Lau chân thật khô, đặc biệt là ở các kẽ ngón chân

Cắt móng cẩn thận, móng mọc vào trong và nốt chai cần được nhân viên y tế chăm sóc

Giữ cho da chân luông mềm mại bằng kem dưỡng ẩm, nhưng không được bôi kem vào các kẽ ngón chân

Mang vớ sạch mềm, không quá chật hay rộng, thay vớ hằng ngày

Tự kiểm tra chân hằng ngay và đi khám bác sĩ ngay nếu có gì bất thường

Không bao giờ đi chân đất ngoài đường cũng như trong nhà

Luôn mang giầy hoặc xăng đan vừa chân và bảo vệ tốt chân

Kiểm tra giầy dép thật kỹ trước khi xỏ vào, viên sỏi đường may hay bất cứ vật gì bên trong giày đểu có thể gây tổn thương bàn chân.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan