Bi hài chuyện HS lớp 1 học online: Vài phút đầu im ắng, sau đó ồn ào đủ thứ chuyện

K.T - Ngày 26/08/2021 14:41 PM (GMT+7)

Đồng hành cùng con lớp 1 học online, không ít phụ huynh đã phải chứng kiến những câu chuyện dở khóc dở cười.

Gia đình có con học cấp II, cấp III hẳn đã phần nào thích nghi và quen dần với chương trình học trực tuyến từ năm ngoái – khi dịch COVID-19 đợt 2, đợt 3 bùng phát. Nhưng với phụ huynh năm nay có con vào lớp 1 lại là câu chuyện mới cùng bao sự bỡ ngỡ, nhất là khi chứng kiến những tình huống dở khóc dở cười của con trong lớp học online.

Bi hài chuyện HS lớp 1 học online: Vài phút đầu im ắng, sau đó ồn ào đủ thứ chuyện - 1

Chị V.T.H (SN 1990, Đống Đa) năm nay có con gái thứ hai vào lớp 1 kể: "Con tôi khai giảng và chính thức vào năm học mới từ đầu tuần. Hiện bé học online thông qua phần mềm trực tuyến vào buổi sáng và buổi chiều. Gần một tuần đồng hành cùng con, tôi chứng kiến kha khá chuyện dở khóc dở cười. Mỗi buổi học bắt đầu bằng đủ thứ âm thanh, tiếng trò chuyện ríu rít của các bé. Lũ trẻ thi nhau kể cho cô giáo nghe sáng dậy từ lúc mấy giờ, ăn gì uống gì... Sau đó chúng nghiêm túc ngồi nghe cô giảng. Nhưng chỉ dăm mười phút sau, tụi nhỏ lại bắt đầu ồn ào: xin đi vệ sinh, kêu khát nước hoặc hỏi cô những câu không liên quan đến bài giảng".

Còn con gái chị H., hai buổi học đầu tiên bé rất hào hứng, dậy từ sớm ăn sáng rồi bảo mẹ cho mặc váy đẹp. Thậm chí bé còn nhắc nhở bố kiểm tra xem máy tính bảng còn pin hay không? mạng có kết nối mạnh?... Sau đó bé háo hức chờ đợi đến 8h để ngồi vào bàn học. Bé liên tục xung phong phát biểu, đọc chữ đọc số cho cô và các bạn nghe. "Đến buổi thứ 3 con bắt đầu uể oải và chán nản. Sáng nào tôi cũng phải hò hét gọi con dậy nhưng không ăn thua. Con bảo hôm nay muốn nghỉ một buổi. Vợ chồng tôi đành ngồi tỉ tê, nịnh mãi con mới chịu dậy ăn sáng và học. 

Do con không muốn học nên uể oải, viện cớ đủ lí do để "trốn" như kêu đau bụng, buồn đi vệ sinh, khát nước... Sau đó con bắt đầu không tập trung, nằm bò ra bàn và chốc chốc quay ra hỏi sắp hết giờ chưa?", chị H. tâm sự

Bi hài chuyện HS lớp 1 học online: Vài phút đầu im ắng, sau đó ồn ào đủ thứ chuyện - 2

Hiện tại con gái chị H. đang học nhận diện mặt chữ và số. Do đó cô giáo có thể chủ động trong vấn đề giảng dạy. Thời gian nữa, các bé sẽ chuyển sang luyện viết. Khi ấy chị không biết các bé có tập trung 100% để học hay không? “Đây có lẽ là vấn đề của nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 phải học online. Giờ tụi nhỏ có thể nhận diện dễ dàng chữ cái và số nhưng đến khi cầm bút luyện viết thì sẽ như thế nào? Phụ huynh không thể kèm cặp tụi nhỏ suốt buổi học vì còn có công việc của mình. Hơn nữa, sau mỗi buổi học con thường than mỏi mắt và buồn ngủ. Có lẽ học online, nhìn máy tính bảng nhiều nên phần nào ảnh hưởng đến thị lực của con. Giờ tôi chỉ mong dịch COVID-19 giảm dần để tụi nhỏ được đến trường gặp thầy cô và bạn bè”, chị bày tỏ.

Bi hài chuyện HS lớp 1 học online: Vài phút đầu im ắng, sau đó ồn ào đủ thứ chuyện - 3

Ngày 23/8, con của chị H.L (SN 1989, Cầu Giấy) bắt đầu buổi học lớp 1 đầu tiên tại nhà. Chị kể qua 2 buổi học cùng con hiện vẫn chưa gặp tình huống trớ trêu nào. “Lớp 1 học online khó tránh chuyện các con ồn ào hay mất tập trung. Còn việc các con thi nhau xin đi vệ sinh, uống nước trong giờ học thì tôi chưa thấy. Thường trước khi vào học, phụ huynh sẽ nhắc các con đi vệ sinh trước. Hơn nữa tiết học ngắn nên trong thời gian giải lao, chúng tôi sẽ nhắc con đi uống nước hoặc vệ sinh. Nói chung tôi thấy trường phân bố thời gian hợp lí để tụi trẻ không chán nản, có thời gian nghỉ ngơi và không nhìn nhiều vào máy tính quá lâu, tránh hại mắt…”, chị L. nói.

Hiện tại con của chị L. học 2 ca: buổi sáng và buổi chiều. Hai hôm đầu tiên, chị ngồi cùng xem con học như thế nào. Sau đó chị hướng dẫn có tự đăng nhập vào phần mềm để những buổi sau con chủ động hơn. Chị chia sẻ bản thân rất lo lắng về “sự nghiệp” học hành của con bởi con mới chập chững nên vào nề nếp quy củ khó. Dù vậy chị vẫn muốn con thích nghi với mọi hoàn cảnh.

Để con ngồi vào bàn học rèn chữ, phụ huynh phải đánh đổi bằng 10 con búp bê và một hộp bút chì màu.

Để con ngồi vào bàn học rèn chữ, phụ huynh phải "đánh đổi" bằng 10 con búp bê và một hộp bút chì màu.

“Bé nhà tôi háo hức được học online lắm! Có lẽ mới học được 3 buổi, chưa nhiều bài tập nên hào hứng. Tôi nghĩ ít nữa chương trình học nặng hơn thì không biết thế nào? Chắc lúc ấy tụi nhỏ bắt đầu điệp khúc uể oải, chán nản, lấy cớ xin đi vệ sinh, uống nước… để “trốn học””, người mẹ trẻ tâm sự.

Trang Linh (SN 1993, Hai Bà Trưng) có em họ năm nay vào lớp 1 kể: “Em mình chưa học online chính thức tại trường nhưng mẹ mình có dạy kèm online riêng. Cả ngày bé cầm điện thoại xem phim hoạt hình hay ca múa nhạc thiếu nhi thì không sao. Hễ mẹ mình gọi điện bảo chuẩn bị học online với bác thì kêu đau đầu. Đặc biệt bé học xong buổi đầu tiên là lăn ra ốm sốt suốt 2 ngày trời”.

Mặc dù đã lên lớp 1, song em họ của Linh hiện chỉ nhớ mỗi chữ A trong bảng chữ cái. Bởi chữ cái ấy đứng đầu tiên. Nếu cô nàng muốn hỏi những chữ cái khác phải đợi bé đọc lại từ chữ A đến chữ đó mới biết là chữ gì? Và khi cậu mợ của cô muốn con gái ngồi vào bàn học luyện chữ phải “đánh đổi” bằng 10 con búp bê với một hộp bút chì màu.

“Mình không biết khi học online chính thức, con bé sẽ giở những chiêu trò gì nữa. Mình chỉ mong thành phố hết dịch để em được đến trường, cậu mợ và mẹ mình sẽ bớt cực khi dạy bé học”, Linh nói.

Dẫu biết trẻ vào lớp 1 phải học online là một vấn đề nan giải của cả phụ huynh lẫn nhà trường. Tuy nhiên giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đây có lẽ là phương án cần để đảm bảo vừa an toàn phòng dịch vừa triển khai được chương trình dạy - học hằng năm của ngành giáo dục.

Hiện tại, nhiều trường tư tại Hà Nội và TP.HCM đã chính thức tổ chức học online tại nhà. Sắp tới, các trường công trên địa bàn cả nước sẽ khai giảng và bước vào năm học mới. Đáng chú ý, lễ khai giảng năm nay sẽ được tổ chức trên tivi và trực tuyến. 

Phụ huynh trường tư choáng váng khi mức học phí online cao: Tôi tính chuyển con về trường công
"Năm nay với tình hình dịch COVID-19 như vậy, chắc hẳn các con sẽ học online dài dài. Vì thế, phụ huynh chúng tôi rất mong muốn trường cắt bớt các...

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục