Phụ huynh trường tư choáng váng khi mức học phí online cao: "Tôi tính chuyển con về trường công"

K.T - Ngày 09/08/2021 15:17 PM (GMT+7)

“Năm nay với tình hình dịch COVID-19 như vậy, chắc hẳn các con sẽ học online dài dài. Vì thế, phụ huynh chúng tôi rất mong muốn trường cắt bớt các chương trình không phù hợp để có thể giảm học phí về 50% nhưng nhà trường không đồng ý", anh T. cho hay.

Nhận thông báo học phí trong bối cảnh cuộc sống bị đảo lộn vì dịch COVID-19, nhiều cha mẹ lo lắng, chẳng biết kiếm tiền thêm ở đâu để các con không lỡ dở chuyện học hành. Thậm chí phụ huynh có con học trường tư hoặc quốc tế còn choáng váng khi thấy bảng học phí trực tuyến... “cao ngất ngưởng”.

Anh T. (35 tuổi, Hà Nội) - hiện có 2 con đang theo học tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết, ngày 1/8, anh nhận được thông báo “Về kinh phí và quy định tài chính năm học 2021-2022”. Mỗi tháng, tiền học phí trực tiếp tại trường của con anh dao động từ 5.000.000 – 9.500.000 đồng tùy thuộc vào hệ chất lượng cao (tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Anh quốc tế). Thời gian học trực tuyến, nhà trường thu 75% của các hệ trên.

So với năm ngoái, mức học phí trực tiếp không thay đổi nhưng học tại nhà lại cao hơn. Anh giải thích, năm ngoái có nhiều đợt học online khác nhau, lại không thống nhất nên nhà trường thu ở mức 50%-75%. Và tất cả phụ huynh đều thực hiện đúng.

Bảng thông báo học phí lớp 2 tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Theo đó, học trực tuyến bằng 75% học phí trực tiếp tại trường.

Bảng thông báo học phí lớp 2 tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Theo đó, học trực tuyến bằng 75% học phí trực tiếp tại trường.

“Năm nay với tình hình dịch COVID-19 như vậy, chúng tôi chắc hẳn các con sẽ học online dài dài. Vì thế, phụ huynh rất mong muốn trường cắt bớt các chương trình không phù hợp để có thể giảm học phí về 50% nhưng nhà trường không đồng ý.

Hơn nữa, chúng tôi khá bất ngờ khi trường tổ chức dạy học sớm. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh bắt đầu học từ 1/9 nhưng trường đẩy lên 2/8. Trong khi đó, các con chưa có sách, vì thế chủ yếu học chay và ôn lại kiến thức lớp trước. Chưa kể, các con bị đẩy học nhiều trên máy tính: 3h/ngày, cộng khoảng 1-1,5h làm bài tập. Điều đó vừa làm khổ các con vừa khổ bố mẹ.

Chúng tôi rất muốn nhà trường lắng nghe và chia sẻ đôi bên. Tôi biết nhà trường gặp khó khăn trong mùa dịch, song chúng tôi cũng vậy”, anh T. bày tỏ.

Trước thắc mắc vì sao con học online nhiều “vừa làm khổ các con, vừa làm khổ bố mẹ”, anh T. cho biết , vợ chồng anh có 2 con đang học tiểu học, đồng nghĩa với việc phải chuẩn bị đủ trang thiết bị học tập cho cả 2. Vì thế cứ đến giờ học, anh dù vẫn phải làm việc nhưng cố gắng “nhường” máy tính cho con, còn bản thân giải quyết công việc bằng điện thoại. Đặc biệt, 2 con của anh học cùng giờ với nhau nên vấn đề mạng, đường truyền và người kèm học cũng rất nan giải.

“Các con học tiểu học, chưa thành thạo sử dụng máy tính, do đó cứ một lúc lại “Bố ơi! Con không bật được... Con không nghe được” hoặc “Mẹ ơi! Mất mạng rồi”. Còn một điểm nữa chính là cô giáo yêu cầu các con chat tương tác, bố hoặc mẹ phải giúp con làm, chứ học lớp 2 chưa làm được.

Sắp tới Hà Nội hết giãn cách xã hội, vợ chồng tôi không biết phải xử lý như thế nào nữa? Khi ấy, chúng tôi phải đến cơ quan làm việc, các con học online cả sáng lẫn chiều. Chúng tôi không thể thay phiên nghỉ làm để ở nhà kèm con được”, ông bố 2 con chia sẻ.

Nhắc đến dịch có ảnh hưởng đến công việc hay không, anh T. cho hay, thu nhập của vợ chồng anh giảm đáng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Bởi vậy hai con học trường tư với mức học phí cao trong thời gian này cũng khá áp lực và có chút lo lắng. Nhưng các con đang theo học nên anh sẽ cố. “Nếu khó khăn quá, chắc vợ chồng tôi sẽ tính đến chuyện chuyển các con về trường công”, anh nói.

Không chỉ riêng anh T., rất nhiều phụ huynh có con học tại trường tư hay quốc tế tại Hà Nội đều lên tiếng kêu than chuyện con học online ở nhà với mức học phí... quá cao. Đáng nói, chương trình học tại nhà không hề khác trên trường là mấy. Họ muốn nhà trường cắt giảm một số phần không cần thiết, vừa giảm tải thời gian học cho các con, vừa giảm học phí để phụ huynh bớt lo lắng.

Mức thu học phí của một trường tiểu học tại quận Cầu Giấy: Học trực tuyến đóng 80% tiền học trực tiếp tại trường. Kỳ 1,2 là 4.800.000 đồng; kỳ 3,4 là 5.760.000 đồng; kỳ 5 là 4.000.000 đồng.

Mức thu học phí của một trường tiểu học tại quận Cầu Giấy: Học trực tuyến đóng 80% tiền học trực tiếp tại trường. Kỳ 1,2 là 4.800.000 đồng; kỳ 3,4 là 5.760.000 đồng; kỳ 5 là 4.000.000 đồng.

Học phí tháng 8/2021 của trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Cụ thể, lớp 1 chỉ phải đóng học phí online bằng 30% so với học trực tiếp; lớp 2,3,4,5 là 50% so với học trực tiếp.

Học phí tháng 8/2021 của trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Cụ thể, lớp 1 chỉ phải đóng học phí online bằng 30% so với học trực tiếp; lớp 2,3,4,5 là 50% so với học trực tiếp.

Trên một diễn đàn phụ huynh có con học ở trường tiểu học tại phường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhiều cha mẹ đã đặt ra câu hỏi về học phí online và nhận được sự quan tâm của đông đảo người. “Năm học mới sắp bắt đầu khi Hà Nội tiếp tục 15 ngày giãn cách xã hội. Việc con chúng ta học online tại nhà là điều dễ xảy ra. Em muốn xin ý kiến của các phụ huynh về việc nhà trường thu 80% học phí online có thực sự hợp lí?

Trường học có phải doanh nghiệp duy nhất cộng tất cả chi phí của doanh nghiệp, chia lên đầu phụ huynh học sinh với những dịch vụ mà con họ không được sử dụng?”, một phụ huynh lên tiếng.

Chủ đề học phí được bàn tán xôn xao trong tuần qua. (Ảnh chụp màn hình)

Chủ đề học phí được bàn tán xôn xao trong tuần qua. (Ảnh chụp màn hình)

Phụ huynh trường tư choáng váng khi mức học phí online cao: amp;#34;Tôi tính chuyển con về trường côngamp;#34; - 5Phụ huynh bày tỏ quan điểm trước vấn đề học phí online của các con. (Ảnh chụp màn hình).

Phụ huynh bày tỏ quan điểm trước vấn đề học phí online của các con. (Ảnh chụp màn hình).

Hiện chủ đề học phí online tại các trường tư, trường quốc tế trong mùa dịch vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ các bậc phụ huynh.

Học phí một số trường đại học tăng vọt: Bộ GDĐT nói gì?
Do thực hiện tự chủ tài chính, mức thu học phí tại một số trường đại học tăng vọt, thậm chí gấp đôi so với hiện tại.

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục