Bị khô mắt nhưng bác sĩ kê nhầm thuốc... rối loạn cương dương, nữ bệnh nhân té ngửa

Ngày 15/01/2019 14:14 PM (GMT+7)

Bị khô mắt nên đi khám rồi nhờ bác sĩ kê toa thuốc, người phụ nữ không ngờ lại nhận được thuốc trị rối loạn cương dương khiến mắt cô bị tổn thương nghiêm trọng.

Một nữ bệnh nhân giấu tên sống tại thành phố Glasgow, Scotland đã bị tổn thương mắt khá nghiêm trọng sau khi bác sĩ bán nhầm thuốc trị khô mắt thành thuốc trị... rối loạn cương dương.

Theo đó, nữ bệnh nhân này cảm thấy khô mắt rất khó chịu nên đã tới Bệnh viện mắt Tennent để thăm khám. Sau khi kiểm tra, bác sĩ đã kê cho cô một đơn thuốc trị khô mắt. Nữ bệnh nhân đã đi mua thuốc nhưng chẳng may, dược sĩ đọc và bán nhầm thuốc Vitaros, thuốc dạng kem điều trị rối loạn cương dương thay vì VitA-POS, thuốc mỡ mắt điều trị khô mắt và mòn giác mạc. 

Bị khô mắt nhưng bác sĩ kê nhầm thuốc... rối loạn cương dương, nữ bệnh nhân té ngửa - 1

Nữ bệnh nhân đã bị tổn thương mắt vì dược sĩ bán nhầm thuốc khô mắt với thuốc rối loạn cương dương (Ảnh minh họa).

Điều này đã khiến mắt của người phụ nữ bị tổn thương, sưng lên và đỏ ngầu, đồng thời bị mờ mắt. Lúc này, nữ bệnh nhân mới xem lại và ngã ngửa khi phát hiện mình đã bị bán nhầm thuốc. Vết thương do thuốc rối loạn cương dương gây ra cho mắt cô chẳng khác nào kéo dán móng tay hay chất lỏng ở thuốc lá điện tử rơi vào mắt.

Rất may do phát hiện sớm, nữ bệnh nhân này đã phục hồi nhờ điều trị bằng kháng sinh, steroid và thuốc trị khô mắt. Đây là một trong những trường hợp nhầm lẫn thuốc vô cùng hy hữu bởi thuốc khô mắt và thuốc rối loạn cương dương dường như chẳng có liên quan gì tới nhau, lại bị nhầm lẫn vì cái tên khá giống nhau.

Bị khô mắt nhưng bác sĩ kê nhầm thuốc... rối loạn cương dương, nữ bệnh nhân té ngửa - 2

Thuốc mỡ mắt VitA-POS và thuốc rối loạn cương dương Vitaros có tên gần giống nhau.

Sau sự việc này, các chuyên gia tại Bệnh viện mắt Tennent đã khuyến cáo các bác sĩ phải cẩn thận hơn khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Cụ thể, bác sĩ không nên dùng đơn thuốc điện tử, cần viết chính xác tên thuốc, từ chữ in hoa đến dấu gạch ngang để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Tiến sĩ Magdalena Edington chia sẻ: "Lỗi kê đơn xảy ra khá phổ biến và những loại thuốc có tên gần giống nhau sẽ có nguy cơ cao bị nhầm. Tuy nhiên, điều bất thường trong trường hợp trên là bác sĩ và dược sĩ đã bán thuốc rối loạn cương dương cho một người phụ nữ. Điều này thật phi lý".

Tiến sĩ Magdalena cũng cho biết thêm rằng có khoảng 20% sai sót y khoa liên quan đến việc kê sai đơn thuốc, chỉ vì một số loại thuốc có tên tương tự nhau.

3 thai phụ bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, 1 thai nhi chết trong bụng mẹ
Ba thai phụ đến khám tại trung tâm y tế nhưng thay vì cấp thuốc dưỡng thai, nơi này lại phát nhầm thuốc phá thai.
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội