Bi kịch nối dài của bốn người nhiễm HIV

Ngày 19/03/2014 17:01 PM (GMT+7)

Cả bốn người liên quan đến vụ án đều bị nhiễm căn bệnh thế kỉ ở giai đoạn cuối. Án đã được tuyên nhưng nỗi buồn trong lòng của những người ở lại sẽ khó dứt bỏ.

Lê Quang Hậu (SN 1982, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Mai Thu Thi chung sống như vợ chồng, quen biết với vợ chồng Đoàn Đức Anh Quang và Nguyễn Thị Tuyết Trà đều không đăng  ký kết hôn. Do trước đây, Quang và Trà thường mua ma túy của Hậu và Thi để sử dụng nên quen biết nhau.

Về sau, cả bốn người đều phát hiện mình bị nhiễm HIV ở giai đoạn cuối nên thường đến Trung tâm tham vấn cộng đồng nghiên cứu HIV tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để uống thuốc Methadone miễn phí. Một hôm, Quang và Trà đến trung tâm thì gặp lại Hậu và Thi cũng đến uống thuốc.

Ngày 9/8/2013, Hậu và Thi có nghe mọi người nói là Quang và Trà nói Hậu và Thi bán ma túy, đồng thời là “tay trong” của Công an, nên sẽ chỉ cho công an bắt những người mua bán ma túy.

Bi kịch nối dài của bốn người nhiễm HIV - 1

Vì bênh vợ, Hậu gây nên án mạng cho bạn của mình

Khoảng 9 giờ ngày 11/8/2013, Hậu và Thi đến Trung tâm tham vấn cộng đồng thì gặp Quang, Trà và hai bên hẹn gặp nhau tại quán cà phê Hương (ở đối diện trung tâm) để nói chuyện.

Giữa Thi và Trà có lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau bằng tay không. Thấy vậy, Quang xông vào, phụ vợ Trà đánh Thi. Hậu thấy vậy, tức giận cũng xông vào đánh Quang. Quang lấy tuốt nơ vít đâm. Hậu tránh được và lấy con dao bấm thủ sẵn trong người đâm Quang.

Sau đó, Hậu chạy đến nơi Trà và Thi đang đánh nhau để đạp Trà rồi cùng Thi lấy xe tẩu thoát. Trên đường, Hậu đã kể lại cho Thi nghe việc đâm Quang. Còn Quang được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Hôm sau, Hậu đến cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bình Thạnh đầu thú và giao nộp con dao gây án. Tại cơ quan điều tra, Hậu đã khai nhận tội của mình. Sau đó, viện kiểm sát truy tố Hậu về tội giết người.

Riêng Thi và Trà đánh nhau bằng tay không, về ý thức không lôi kéo Hậu và Quang đánh nhau, không nhận thức và lường trước hậu quả chết người xảy ra nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.

Bi kịch nối dài bi kịch

Sáng 19/3/2014, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hậu. Đứng trước vành móng ngựa, Hậu thừa nhận hành vi dùng dao đâm anh Quang của mình là sai trái. Tuy nhiên, Hậu khẳng định chỉ vì giận nên mới dùng dao đâm chứ không hề nghĩ đến chuyện sẽ gây ra án mạng.

Người thân cho biết, Hậu là con trai duy nhất trong gia đình. Vừa học hết lớp 11, gã đi theo nhiều bạn bè xấu nên phải dừng lại nghiệp bút nghiên. Sau đó, gã đi học làm sữa chữa ô tô. Người thân rất đau đớn khi phát hiện gã bị nhiễm HIV. Cũng trong khoảng thời gian này, gã làm quen và xin được cưới chị Thi làm vợ. Tuy nhiên, gia đình thấy cả hai người đều bị căn bệnh thế kỉ nên không chấp thuận. Để bảo vệ hạnh phúc của mình, gã quyết định dọn ra sống riêng với người tình như vợ chồng.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hậu cho rằng: “Bị cáo và vợ bị nhiễm HIV, bị những người sức khỏe bình thường xa lánh, mọi sinh hoạt, giao tiếp chỉ giới hạn trong phạm vi tập thể những người nhiễm HIV. Trong khi sinh hoạt đồng đẳng, vợ chồng bị cáo bị tố giác “tay trong” của công an là rất nghiêm trọng, nhiều khả năng dẫn đến hậu quả là người bị tố giác sẽ bị cô lập, bị tách rời khỏi sinh hoạt cộng đồng”.

Bên cạnh đó, luật sư cho rằng, động cơ phạm tội của bị cáo là vì bảo vệ vợ đang mang thai ba tháng đang bị đánh. Bị cáo là con trai duy nhất, nhiễm HIV giai đoạn cuối, đang dưới đáy vực thẳm của tuyệt vọng.

Bi kịch nối dài của bốn người nhiễm HIV - 2

Mẹ anh Quang nghẹn lòng khi kể về con trai

Khi biết tin chị Thi có thai (theo y khoa, trường hợp cha mẹ nhiễm HIV có thai, khả năng phơi nhiễm của thai nhi chỉ 3%), nên đây là mầm hy vọng vô cùng lớn lao đối với bị cáo, là niềm vui, là hạnh phúc cuối cùng của bị cáo khi đã nhiễm căn bệnh vô phương cứu chữa. Trong tâm trạng đó, lại tác dụng phụ của thuốc Methadone nên khi thấy vợ bị đè, đánh đạp, bị cáo đã xông vào bảo vệ. Do đó, luật sư đề nghị cho bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Cũng trong phiên tòa hôm nay, luật sư cho biết, khi nhận bào chữa vụ án này đã đến gặp chị Thi để xin giấy khám thai. Người phụ nữ này im lặng một lúc rồi rơi nước mắt: “Tôi nghe anh Hậu bị bắt vì tội giết người, sợ đứa con sinh ra sẽ không có ai chăm sóc nên đã đến phòng khám tư để phá thai rồi”. Vị luật sư sau đó đã vào kể lại chuyện này và Hậu chỉ biết khóc nấc. Có lẽ, gã khóc vì mầm hy vọng cuối cùng của mình không còn.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Mặc dù viện kiểm sát chỉ đề nghị mức án từ 13 đến 15 năm tù giam, nhưng cuối cùng chủ tọa quyết định tuyên phạt Hậu 17 năm tù giam về tội giết người.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan