Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức

LONG NGUYỄN - Ngày 07/01/2023 06:04 AM (GMT+7)

Bình Thuận là một tỉnh thành có khá nhiều những điểm du lịch và các món ăn đặc sản nổi tiếng. Một trong số đó phải kể đến đó là món ếch òn chỉ có vào mùa mưa tại nơi đây.

Với những người dân sống tại Bình Thuận, mùa mưa đến không chỉ báo hiệu cho thấy mùa hè sắp sửa trôi qua, mà còn báo hiệu cho người dân biết rằng mùa ếch òn đã xuất hiện. Những tiếng kêu của lũ ếch khi trời mưa tại vùng quê ở Bình Thuận là thứ vô cùng quen thuộc đối với bà con nơi đây.

Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức - 1

Một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của tỉnh Bình Thuận khi vào mùa mưa phải kể đến đó là món ếch òn. Đây là một đặc sản độc nhất vô nhị của bà con đồng bào dân tộc Chăm, thường phổ biến vào tháng 5 khi mà mùa hè đang diễn ra, mùa mưa bắt đầu kéo theo sự sinh trưởng của loài ếch.

Ếch òn là món gì?

Ếch òn ở Bình Thuận không kêu ộp ộp như những nơi khác mà chủ yếu kêu òn òn khá lạ tai. Bên cạnh đó, ếch òn có phần bụng phình to ra hơn những loài ếch thông thường khác.

Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức - 2

Cứ khi mùa mưa đến từ tháng 5, lũ ếch òn bắt đầu giai đoạn sinh trưởng mới, hàng ngàn con ếch sẽ mò ra khỏi hang để đi kiếm ăn, giao phối và đẻ trứng. Nhờ đó mà bà con Bình Thuận sẽ có cơ hội để săn ếch òn thuận lợi hơn.

Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức - 3

Thời điểm săn ếch òn thường chỉ kéo dài tối đa 1 tháng, khi mùa mưa qua đi cũng là lúc lượng ếch trở nên ít dần, rất khó bắt. Do đó mà đặc sản ếch òn là một đặc sản quý hiếm của bà con Bình Thuận, khi đặc sản này chỉ xuất hiện mỗi năm một lần vào một thời điểm mà thôi.

Các món ăn ngon từ ếch òn

Món ăn từ ếch òn vô cùng bổ dưỡng, chứa nhiều loại chất bổ cần thiết cho sự phát triển của con người. Thịt ếch có vị ngọt, thơm, rất giàu đạm và đặc biệt xương rất mềm cho nên có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như canh chua, luộc, gỏi ếch....

Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức - 4

Bên cạnh đó, ếch òn nướng lại là món ăn dễ chế biến và được nhiều bà con Bình Thuận ưa thích nhất. Ếch khi được sơ chế và rửa sạch sẽ được mang đi nướng trên bếp lửa. Mùi thịt ếch nướng thơm lừng, nếu kết hợp với nước chấm chua ngọt từ mắm, me và ớt thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức - 5

Món canh chua ếch òn với lá me cũng là một món ăn nổi tiếng ở Bình Thuận. Thịt ếch được làm sạch sẽ được ướp với các loại gia vị, rồi mang đi xào tái. Sau đó thịt ếch sẽ được mang đi nấu canh trong nồi nước dùng chứa lá me non, cà chua, ớt, gia vị,...

Bình Thuận: Nhìn “phát khiếp” nhưng lại là đặc sản, không phải ai cũng được thưởng thức - 6

Không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam, món ếch òn còn rất được Thái Lan ưa chuộng, là đặc sản ở một số địa phương phía Bắc của Thái Lan. Cách chế biến của họ gần tương tự như với của bà con Bình Thuận nước ta. Điểm khác biệt duy nhất đó là lượng gia vị truyền thống được người Thái thêm vào khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn mà thôi.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h