Bộ GD-ĐT công bố 4 môn thi tốt nghiệp THPT

Ngày 24/02/2014 18:05 PM (GMT+7)

Chiều nay 24.2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố 4 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong đó, hai môn thi bắt buộc là Ngữ văn và Toán, hai môn tự chọn nằm trong số các môn Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, sau khi cân nhắc, xem xét và lắng nghe ý kiến góp ý của dư luận xã hội cùng với các địa phương, Bộ GD-ĐT đã quyết định đưa môn Ngoại ngữ thành môn thi tự chọn, mục tiêu để đảm bảo trình độ ngoại ngữ phổ thông và đáp ứng với nhu cầu hội nhập quốc tế.

Ngoài ra về việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (trọng số đánh giá là 50% - 50%), chứ không dựa hoàn toàn vào kết quả thi tốt nghiệp để đánh giá, xếp loại như mọi năm.

Trước đó, ngày 20.2.2014, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo về Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan tới đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Theo đó, ngày 17.2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, với sự tham dự của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận...

Bộ GD-ĐT công bố 4 môn thi tốt nghiệp THPT - 1

Bộ GD-ĐT công bố 4 môn thi tổt nghiệp THPT

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng như ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng kết luận, năm 2014, Bộ Giáo dục sẽ tổ chức các kỳ thi như đã nêu trong báo cáo ngày 17.2.2014. Tức là thi tốt nghiệp 4 môn (Toán, Văn là môn bắt buộc và Ngoại ngữ là môn tự chọn cùng với Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử ) và bỏ chủ trương miễn thi tốt nghiệp 20%.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT khẩn trương xây dựng phương án tổ chức thi từ năm 2015 và công bố công khai vào đầu quý 3 năm 2014 theo hướng: Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học tập, phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp, tạo thước đo khách quan, khoa học để các đại học, cao đẳng sử dụng trong việc tự chủ tuyển sinh; hướng tới có một kỳ thi quốc gia đáp ứng yêu cầu cung cấp căn cứ tin cậy cho việc xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh theo phương thức “ba chung”. Những thí sinh không dự thi vào các trường tuyển sinh riêng thì có thể tham dự vào kỳ thi “ba chung” để có kết quả xét tuyển vào các trường.

Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ bỏ điểm sàn nhưng thay vào đó sẽ quy định những tiêu chí cụ thể làm điều kiện tối thiểu để các trường tuyển sinh, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

Lịch thi tốt nghiệp năm 2014

Ngày 2.6: Địa lý hoặc Hóa học (tự chọn), Ngữ văn (bắt buộc).

Ngày 3.6: Lịch sử hoặc Vật lý (tự chọn) và Toán (bắt) buộc).

Ngày 4.6: Ngoại ngữ và Sinh học (tự chọn).

Hồng Hải
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan