Bỏ tên cha, mẹ khỏi Chứng minh nhân dân

Ngày 19/09/2013 08:18 AM (GMT+7)

Từ ngày 2/11, bỏ cụm từ "họ và tên cha", "họ và tên mẹ" tại mặt sau của Chứng minh nhân dân.

Theo Nghị định 106 của Chính phủ ban hành ngày 17/9/2013, sẽ bỏ cụm từ "họ và tên cha", "họ và tên mẹ" tại mặt sau của Chứng minh nhân dân.

Ngoài ra, bổ sung cụm từ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" vào bên dưới cụm từ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" tại mặt trước Chứng minh nhân dân.

Nghị định mới ban hành cũng quy định thời gian cấp Chứng minh nhân dân. Theo đó, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất.

Thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi và 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại.

Tại các huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 2/11/2013.

Đối với Chứng minh nhân dân đã được cấp theo Nghị định 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007 của Chính phủ vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Trước đó, từ tháng 9/2012, Bộ Công an triển khai thí điểm cấp mẫu Chứng minh nhân dân có ghi tên cha mẹ trên một số quận thuộc Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai cấp thí điểm, có nhiều ý kiến không đồng tình việc ghi họ và tên cha, mẹ trong Chứng minh nhân dân.

Tháng 4/2013, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Công an về việc sớm sửa đổi nghị định về Chứng minh nhân dân, theo hướng bỏ quy định bắt buộc phải có phần ghi họ tên cha mẹ công dân. Thời điểm tháng 4/2013, gần 35.000 mẫu Chứng minh nhân dân mới đã được cấp tại Hà Nội.

Trả lời báo chí thời gian qua, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, đưa thông tin cha, mẹ vào chứng minh thư là không phù hợp với Công ước về quyền trẻ em.

Cụ thể, Điều 16 của Công ước nêu rõ: "Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em".

Cũng theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2005 về quyền bí mật đời tư, người mẹ có quyền giữ kín thông tin về người cha.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan