Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Nội nên cân nhắc cho các quận, huyện giãn cách ở mức độ nhẹ

Ngày 01/02/2021 21:27 PM (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Hà Nội nên cân nhắc cho các quận, huyện áp dụng chỉ thị 15, giãn cách ở mức độ nhẹ, nhưng không thể không thực hiện giãn cách.

Chiều 30/1, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ rất quan tâm tới tình hình dịch tại Hà Nội. Vì vậy Bộ Y tế muốn làm việc với Hà Nội trên quan điểm bảo vệ Thủ đô để người dân hưởng Tết an lành.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tình hình hiện nay khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn trường hợp Đà Nẵng do tốc độ lây nhiễm cao. Bộ trưởng cũng lưu ý chu kỳ lây nhiễm của virus trước đây từ 4 đến 5 ngày nhưng hiện nay chỉ từ 1 đến 2 ngày. Nguy cơ rất cao nên chúng ta phải có hành động quyết liệt và phải rất nhanh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội chiều 1/2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội chiều 1/2.

Bộ trưởng Y tế khuyến cáo Hà Nội phải thay đổi trong phương thức và nâng cao hơn một mức trong việc ứng phó với dịch bệnh này so với trước đây. Hà Nội phải vừa truy vết vừa khoanh vùng, càng rộng càng nhanh càng tốt. Phải phong tỏa một diện rộng hơn và lấy mẫu xét nghiệm nhanh mọi người dân trong diện phong tỏa đó, khi nào âm tính thì cho dỡ giãn cách ngay khu vực đó. Nếu có ca dương tính là phải phong tỏa "cứng".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Hà Nội nên cân nhắc cho các quận, huyện có thể áp dụng chỉ thị 15, giãn cách ở mức độ nhẹ, nhưng không thể không thực hiện giãn cách. 

Bộ trưởng Long nói rõ, với đợt dịch lần này, Hà Nội phải thay đổi chiến thuật, theo đó, cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm. Truy vết đồng thời cả trường hợp F1 và trường hợp F2…

Bộ sẽ huy động tất các các đơn vị làm công tác xét nghiệm có công suất cao như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương… Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ nhận điều trị toàn bộ bệnh nhân COVID-19 của Hà Nội.

Bộ trưởng đề nghị Hà Nội khởi động ngay Bệnh viện dã chiến sẵn sàng triển khai khi cần thiết. Với đề xuất của Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 40.000 mẫu xét nghiệm, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đã giao 12 đơn vị phối hợp hỗ trợ Hà Nội là: Đại học Y, Đại học Y tế công cộng, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi, bệnh viện Phổi, bệnh viện 103, bệnh viện 108, Viện Y học dân tộc.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, TP đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng tinh thần là phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Vì vậy, ngay sau buổi họp này UBND TP sẽ yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng ngay Chỉ thị 02 để tăng cường tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn. TP có 5 đoàn kiểm tra.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao và cảm ơn Bộ Y tế đã cử 12 đơn vị phối hợp với Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm trên 40.000 mẫu cho Thủ đô và mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ của các đơn vị của Bộ Y tế trong truy vết các trường hợp mắc bệnh.

Tiếp thu các ý kiến của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường đầu tư năng lực điều trị để nhanh nhất kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Nội dung chỉ thị 15:

- Dừng các sự kiện tập trung trên 20 người 1 phòng

- Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện 

- Khoảng cách an toàn tối thiểu: 2m

- Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ

- Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa

- Hạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác

- Hạn chế vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP. HCM đến nơi khác

Ngày thứ hai tại khu cách ly trường tiểu học Xuân Phương: Các con thoải mái, phụ huynh yên lòng
Sách truyện, đồ chơi, dụng cụ thể thao liên tục được người nhà chuyển vào khu cách ly trường tiểu học Xuân Phương trong buổi chiều nay.
Theo Quỳnh An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19