BT Tiến: “Dân không tin vào tiêm chủng, dịch bệnh sẽ xảy ra”

Ngày 05/02/2015 15:10 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo, dịch sởi đang quay trở lại Mỹ, dù quốc gia này đã thông báo loại trừ bệnh sởi từ năm 2000. Việt Nam nếu không làm tốt công tác tiêm chủng rất có thể phải đối phó với dịch lớn như năm ngoái.

Đây là cảnh báo của vị tư lãnh ngành tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh với hơn 600 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố tổ chức sáng ngày 5/2 ở Hà Nội.

Để ngăn ngừa dịch bùng phát, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương cần triển khai quyết liệt hoạt động tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9-12 tháng.

Đăng ký tiêm dịch vụ phải có đủ vắc xin cho dân

Bộ trưởng đánh giá hiện nay Việt Nam đã làm tốt chiến dịch tiêm sởi, quai bị, rubella nhưng mũi sởi đơn trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ 9-12 tháng tuổi cần phải làm quyết liệt hơn, nếu không dịch có thể bùng phát vào tháng 3-4 như năm ngoái.

Hiện tại, BV Nhi Trung ương đang ghi nhận có 21 ca mắc sởi rơi vào trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Dịch sởi năm ngoái, rất nhiều trẻ bị mắc, trẻ tử vong rơi vào các cháu đang độ tuổi tiêm chủng nhưng không được tiêm đầy đủ. Trẻ không được tiêm sởi có thể rơi vào hai trường hợp: trẻ tiêm vắc xin dịch vụ nhưng không có, trẻ chưa kịp tiêm đã mắc bệnh. Trường hợp thứ hai là đến ngày tiêm chủng mở rộng nhưng trẻ bị ốm.

Nói về trường hợp thiếu vắc xin dịch vụ (vắc xin 6 trong 1, 5 trong 1), Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các địa phương cần chấn chỉnh và chỉ đạo lại các đơn vị tiêm dịch vụ, yêu cầu các đơn vị đó phải đặt hàng trước, cung ứng đủ vắc xin cho người dân.

BT Tiến: “Dân không tin vào tiêm chủng, dịch bệnh sẽ xảy ra” - 1

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong cuộc họp trực tuyến sáng nay

“Các trung tâm được cấp phép tiêm dịch vụ yêu cầu phải đặt hàng sớm, cung ứng đủ vắc xin cho trẻ. Nếu trung tâm nào không đủ lực, vốn để đủ nguồn vắc xin thì tốt nhất không đăng ký cho tiêm để người dân tập trung vào các điểm tiêm chủng miễn phí, cho trẻ tiêm đủ mũi. Bài học dịch sởi năm ngoái hay như các ca mắc ho gà mới gần đây cho thấy có rất nhiều trẻ mắc là do cha mẹ cố chờ vắc xin dịch vụ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Nên mở rộng thêm các ngày tiêm chủng

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương cần xem xét lại lịch tiêm chủng, không nên chỉ dồn vào 3 ngày như hiện nay, sẽ có thể bỏ lọt nhiều trẻ không được tiêm vì đúng ngày tiêm chủng theo lịch lại bị ốm.

“Nếu các địa phương chỉ tiêm vào các ngày cố định trong tháng như hiện nay, đúng ngày đó trẻ sốt không tiêm được, tháng sau trẻ bị tiêu chảy lại không tiêm, tháng sau nữa trẻ lại sốt, thế là trong suốt 3 tháng từ 9-12 tháng trẻ không được tiêm, thế là mắc sởi. Trẻ ở giai đoạn này nếu mắc sởi rất dễ trở nặng, bội nhiễm viêm phổi. Bài học dịch sởi năm ngoái vẫn còn nóng, hầu hết các ca bệnh nặng tôi đi thăm tại các bệnh viện đều không tiêm được vì chống chỉ định. Theo tôi, các địa phương có thể xem lại mô hình, nên chia đều các ngày trong tuần để tiêm chủng tại xã, phường nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ được tiêm chủng”, Bộ trưởng cho ý kiến.

BT Tiến: “Dân không tin vào tiêm chủng, dịch bệnh sẽ xảy ra” - 2 

Dịch sởi đang bùng phát tại Mỹ

Bộ trưởng cũng yêu cầu chấn chỉnh lại quy trình tiêm chủng, không được để ra việc tiêm nhầm thuốc.

 “Tiêm nhầm thuốc, tiêm nhầm vắc xin là bài học đau đớn cho ngành y tế. Chỉ vài đó phá tan toàn bộ công sức của cả ngành y, người dân mất niềm tin vào tiêm chủng thường xuyên. Người dân không tin vào tiêm chủng là chết, dịch bệnh sẽ xảy ra”, Bộ trưởng chia sẻ.

Để tránh xảy ra sai sót, Bộ trưởng cho biết Bộ vừa mới nhắc nhở các cơ sở sản xuất vắc xin không sản xuất các lọ vắc xin giống nhau, các nhãn vắc xin giống nhau một màu vì rất dễ xảy ra nhầm lẫn. Giám đốc Sở Y tế, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh , huyện là người chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước, người thực hiện tiêm chủng chịu trách nhiệm trước sức khỏe nhân dân. Bộ trưởng yêu cầu người tiêm chủng phải được tập huấn kỹ trước khi ngồi vào bàn tiêm cho trẻ. Những cá nhân để ra sai sót cần phải xử lý nghiêm.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin