Bỏ việc lương cao về quê nuôi con vật thích bơi lội, anh nông dân ở Đồng Tháp nhẹ nhàng bỏ túi 400 triệu đồng/năm

Thảo Anh - Ngày 15/09/2024 12:12 PM (GMT+7)

Với số vốn bỏ ra không nhiều lại nhanh chóng đạt doanh thu, mô hình nuôi cá cảnh đang được nhiều hộ nông dân áp dụng để làm giàu với thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cá cảnh là loài vật sống dưới nước rất dễ nuôi và có khả năng sinh sản nhanh. Cá có nhiều loại và kích cỡ cũng khác nhau nhưng hầu hết đều dễ thích nghi với điều kiện sống trong bể nuôi. Nguồn thức ăn của chúng rất đa dạng và dồi dào, chủ yếu là thực phẩm khô hoặc thực phẩm nhân tạo.

Nuôi cá cảnh không chỉ làm tăng thêm vẻ đẹp của không gian sống mà còn giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái nên ngày càng được nhiều người yêu thích. Đối với hội mê cá cảnh thì nuôi con vật này trong nhà còn mang yếu tố phong thủy, giúp thu hút tài lộc và may mắn cho chủ nhân.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2024/images/lienntt1/picture-866100146-1726230586-302-width800height492.jpg width800 /br /
Anh Hoàng nuôi cá để chơi, ai ngờ lại phát đạt.
Nhiều gia đình đầu tư bể cá cảnh rất đẹp, hợp phong thủy.

Thị trường cá cảnh hiện đang rộng mở với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Chính vì thế, kinh doanh cá cảnh đang là một lựa chọn tương đối tiềm năng dành cho những người có đam mê làm giàu từ loài vật nhỏ bé, thích bơi lội này. 

Nhận thấy lợi thế là vốn bỏ ra không quá lớn, ít tốn công chăm sóc mà lại thu về lãi cao khi có thể xuất bán cả đàn, nhiều người nông dân đã tìm đến mô hình nuôi cá cảnh để làm giàu. 

Anh Nguyễn Thanh Hoàng (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) từng là kỹ sư ngành điện có công việc ổn định, lương cao tại TP.HCM. Tuy nhiên, vào năm 2020, anh quyết định tạm dừng công việc, trở về quê với gia đình. 

Bỏ việc lương cao về quê nuôi con vật thích bơi lội, anh nông dân ở Đồng Tháp nhẹ nhàng bỏ túi 400 triệu đồng/năm - 2
Anh Hoàng nuôi cá để chơi, ai ngờ lại phát đạt. 

Trong thời gian này, anh Hoàng bắt đầu tìm hiểu về nghề nuôi cá cảnh và nuôi thử nghiệm 5 cặp cá bảy màu. Sau thời gian thả nuôi, cá bắt đầu sinh sản với số lượng lớn, anh Hoàng đăng bán cá cảnh trên các diễn đàn, mạng xã hội. Anh Hoàng nhận thấy nhu cầu của thị trường cá cảnh hiện đang rất cao, có thể phát triển với quy mô lớn hơn.

Năm 2021, anh Hoàng đầu tư thêm nhiều bể với diện tích khoảng 100m2 để mở rộng quy mô nuôi. Từ chỗ làm chơi ăn thật, đầu năm 2022, anh Hoàng mạnh dạn đề xuất phương án đầu tư mô hình nuôi cá cảnh quy mô lớn với gia đình. May mắn được sự ủng hộ và tiếp sức từ gia đình, anh Hoàng đầu tư 160 bể nuôi trên diện tích gần 2.000m2 với tổng chi phí là 700 triệu đồng để thả nuôi và ươm giống cá cảnh. 

Hiện nay, mô hình cá cảnh của Hoàng cung cấp trên 100 dòng cá cảnh nước ngọt và nước mặn với mức giá từ vài ngàn đồng đến vài triệu đồng/con, tùy giống và kích cỡ cá, được tiêu thụ tại nhiều tỉnh/thành trên cả nước. Hàng năm, trại cá của anh Hoàng cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 con cá cảnh các loại, mang lại thu nhập ổn định gần 400 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, anh Trương Trung Cường (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM) không chỉ được biết đến là người nuôi cá cảnh có tiếng trong vùng mà còn nổi danh tại một số tỉnh/thành với mô hình lớn để làm giàu.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2024/images/lienntt1/picture-2104255514-1726230586-491-width1024height576.jpg width1024 /br /
Anh Vương chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá.
Anh Cường và bể cá cảnh của gia đình.

Trước đây, anh Cường từng làm việc cho công ty nước ngoài với thu nhập cao, trong vài lần đến chơi nhà người quen, thấy họ nuôi cá cảnh, anh cũng mua về nuôi với suy nghĩ để giải trí. Nhưng sau khi nhân được giống, anh đã nảy ra ý định nuôi kinh doanh và quyết định nghỉ việc.

Năm 2004, anh Cường bắt đầu nuôi kinh doanh cá cảnh và gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, vốn ít, khi xảy ra bệnh cá lại không biết cách chữa trị. Đến khi nắm được ít “mẹo” trị bệnh cá, thì chào hàng không ai mua. Do đó, anh Cường phải gửi các cửa hàng cá cảnh bán giúp, khi họ bán hết anh mới lấy tiền.

Tuy nhiên, anh Cường không nản chí và có vợ động viên nên năm 2014, vợ chồng anh đã bỏ phố về quê ngoại để tập trung đầu tư nuôi cá cảnh. Thời gian sau, đã có kinh nghiệm nên anh bắt đầu xuất khẩu trên 50 loại cá cảnh nước ngọt bằng nguồn tự sản xuất và mua từ các trại cá cảnh vệ tinh. 

Hiện tại, nhà anh Cường đang sở hữu hơn 3ha diện tích nuôi cá cảnh. Các loại cá cảnh, đặc biệt là cá chép Nhật và cá Koi mang lại cho anh nông dân này thu nhập bình quân trên 1 tỷ đồng mỗi năm. 

Cũng là một người bỏ việc lương cao về quê nuôi cá cảnh làm giàu, anh Trần Minh Vương (phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) đã thành công với mô hình kinh doanh ngày càng phát triển.  

Bỏ việc lương cao về quê nuôi con vật thích bơi lội, anh nông dân ở Đồng Tháp nhẹ nhàng bỏ túi 400 triệu đồng/năm - 4
Anh Vương chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá. 

Trước đây, anh Vương từng làm kế toán tại TP.HCM, nhưng với niềm đam mê lớn, anh đã quyết định về quê khởi nghiệp bằng nghề nuôi cá cảnh. Tuy chẳng hiểu gì về cá cảnh, nhưng cha anh Vương rất ủng hộ con trai. Gia đình anh đã bỏ 400 trụ tiêu đang cho trái sau vườn nhà để lấy mặt bằng cho anh nuôi cá. 

Lứa cá đầu tiên của anh thất bại do ảnh hưởng nguồn nước, khí hậu, nên đã hỏng hết. Không bỏ cuộc, anh tiếp tục đầu tư 20 triệu đồng mua cá giống từ TP.HCM về thả nuôi nhưng vẫn không thành công. 

Sau đó, anh Vương đầu tư cải tạo ao nuôi kỹ lưỡng hơn. Trước khi nuôi lứa cá thứ 3, Vương đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng trại, bể nuôi. Rút kinh nghiệm từ 2 lần thất bại trước đó, anh Vương chú trọng đến kỹ thuật xử lý nguồn nước nuôi cá, kỹ lưỡng trong chọn mua cá giống chất lượng, đặc biệt là quản lý nhiệt độ bể nuôi. 

Hiện tại, trang trại cá cảnh của Vương đã phát triển gần 200 hồ, với số lượng cá nuôi trên 15.000 con và 8 dòng cá khác nhau. Từ năm 2020 đến nay, bình quân mỗi tháng, anh Vương có được khoản lãi ròng hơn 10 triệu đồng từ việc bán cá cảnh. 

Có thể thấy, nuôi cá cảnh hiện đang là mô hình kinh doanh mang nhiều tiềm năng và được bà con nông dân áp dụng. Để thành công với doanh thu khủng, người nông dân cần đầu tư vốn, xây dựng trại bể tốt và không ngừng học hỏi kinh nghiệm. 

Nuôi loài hoang dã cứ chiều là bay về, không cần cho ăn uống anh nông dân vẫn lãi tiền tỷ, bán làm đặc sản thượng hạng
Nhờ nghề nuôi chim yến, nhiều nông dân đổi đời, có nguồn thu nhập "khủng". Đây là con vật mà không cho ăn, không cho uống, không cần con giống, chỉ...

Nghề lạ

Theo Thảo Anh - Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ