Bộ Y tế chưa nhận được kết luận vụ 3 trẻ tử vong

Ngày 25/10/2013 17:48 PM (GMT+7)

Trước thông tin nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong tại Quảng Trị sau khi tiêm vắc xin viêm gan B là bị tiêm nhầm thuốc gây co tử cung dành cho sản phụ, Bộ Y tế cho biết: chưa nhận được thông tin này.

Ngày 25/10, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế chưa nhận được thông báo chính thức từ cơ quan điều tra, chúng tôi cũng chỉ mới biế thông tin 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị trước kia là do tiêm nhầm thuốc gây co tử cung qua báo chí. Tôi cũng đã liên lạc với lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị nhưng Sở Y tế cũng chưa nhận được thông báo chính thức”.

Ông Phu cũng cho biết thêm, nguyên nhân khiến 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B đến giờ vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, nguyên nhân do vắc xin đã được loại trừ và cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” để tiếp tục điều tra những sai phạm của các cá nhân.

Bộ Y tế chưa nhận được kết luận vụ 3 trẻ tử vong - 1

3 bé tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị vào ngày 20/ 7 vừa qua là do tiêm nhầm thuốc gây co tử cung Oxytocin

“Trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến tai biến sau tiêm chủng tại BV Đa khoa Hướng Hóa, cụ thể là các cán bộ y tế tiêm chủng của bệnh viện đến đâu cần chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Tôi tin cơ quan công an sẽ xác định và xử lý đúng người, đúng tội”, ông Phu nói.

Cục phó Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng nhận định sự việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng tại BV Đa khoa Hướng Hóa là vô cùng nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong suốt 25 năm triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ông Phu chia sẻ: “Trên thế giới đã từng ghi nhận những trường hợp tử vong sau tiêm chủng liên quan đến lỗi thực hành tiêm chủng tiêm nhầm vắc xin. Tại Yemen vào năm 1997 đã xảy ra việc tiêm nhầm Isullin cho 70 trẻ, khiến 21 trẻ tử vong. Nếu sự việc ở Quảng Trị đúng là do tiêm nhầm như thông tin báo chí đưa thì đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam”.

“Trong khi chờ kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, mong rằng người dân không vì thế mà không cho trẻ đi tiêm chủng. Sai sót vừa qua tại BV Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị là sai sót ủa một điểm tiêm chủng, trong khi toàn quốc có đến 16 nghìn điểm tiêm chủng khác nhau, mỗi tháng có khoảng 400.000 trẻ được tiêm hủng. Lợi ích của việc tiêm chủng là quá lớn nên người dân không nên quá lo lắng, hãy cho trẻ đi tiêm chủng để phòng được bệnh hiệu quả nhất”, ông Phu nói.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin