Bộ Y tế lần đầu lên tiếng: "Cáo trạng đối với BS Hoàng Công Lương chưa thuyết phục"

Ngày 21/03/2018 20:29 PM (GMT+7)

Theo đại diện Bộ Y tế, kể cả BS Lương có báo cáo trưởng khoa thì sự cố vẫn xảy ra, vì trong trường hợp này bác sĩ không thể kiểm tra được chất lượng nước.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can, trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương, liên quan tới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Chiều ngày 21/3, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp thông tin tới các cơ quan báo chí về những vẫn đề liên quan đến sự việc này.

Bộ Y tế lần đầu lên tiếng: amp;#34;Cáo trạng đối với BS Hoàng Công Lương chưa thuyết phụcamp;#34; - 1

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang

TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết quan điểm nhất thống của Bộ Y tế từ khi xảy ra sự việc đến nay là không can thiệp vào quá trình điều tra, xử lý sự việc của cơ quan chức năng. 

Tuy nhiên, Bộ y tế mong muốn cơ quan điều tra sớm làm rõ đưa ra xét xử, xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật. Đồng thời khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can cần bảo đảm tính khách quan, minh mạch, đúng người đúng tội, không bao che cho đối tượng nào.

Theo cáo trạng từ cơ quan chức năng, sai sót của bác sĩ Lương không kiểm tra lại, không báo cáo với trưởng khoa. Ông Quang cho rằng dù có báo cáo với trưởng khoa thì có thể sự cố vẫn xảy ra, vì bác sĩ Lương không có thiết bị kiểm tra nước đó đã tinh khiết hay chưa. 

“Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. Trong khi đó, bác sĩ Lương chưa được đào tạo thì không thể kiểm tra được. Vì vậy, dù có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo hay chưa.

Thậm chí bác sĩ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Đối chiếu với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Hòa Bình thì nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như trên thì cáo trạng đối với bác sĩ Lương là chưa thật sự thuyết phục”, ông Quang phân tích.

Còn đối với tội danh BS Hoàng Công Lương bị truy tố, TS Quang cho rằng qua xem xét cáo trạng, Bộ Y tế nhận thấy trong vụ việc này cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp đảm bảo an toàn cho người bệnh, lợi ích hợp pháp cho các bị can.  

“Bác sĩ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị”, ông Quang nói.

Liên quan đến thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn đề nghị miễn truy tố trách nhiệm hình sự với BS Hoàng Công Lương, TS Huy Quang khẳng định đến thời điểm này Bộ trưởng Bộ Y tế chưa hề có bất kể văn bản nào gửi các cơ quan chức năng về việc miễn truy tố trách nhiệm hình sự với BS Hoàng Công Lương. Những thông tin trên mạng xã hội chia sẻ là không chính thống, hiện Bộ Y tế đang đề nghị xử lý.

GS Nguyễn Anh Trí: Bộ Y tế cần lên tiếng vụ bắt tạm giam bác sỹ Hoàng Công Lương
"Bộ Y tế cũng phải lên tiếng về việc này. Việc lên tiếng không phải mình đồng lõa với cái sai. Đương nhiên vụ việc này cần phải khởi tố, để điều tra...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự