Bốn án tử hình trong vụ sát hại 4 người trên sông Sài Gòn (kỳ 1)

Ngày 02/09/2021 13:30 PM (GMT+7)

(CATP) Vụ án đã xảy ra cách đây 20 năm, gây căm phẫn dư luận. Cả gia đình gồm vợ chồng và hai con nhỏ sống bằng nghề đánh bắt cá ven sông Sài Gòn bị sát hại một cách dã man. Chứng kiến cảnh tượng cháu bé mới 1 tuổi chết trong tư thế bị trói chặt chân và tay, nhiều người bật khóc nức nở. Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, lực lượng Công an TPHCM và tỉnh Bình Dương phối hợp điều tra, bắt toàn bộ nhóm đối tượng gây án. Cái giá phải trả cho hành vi tội ác: 4 bị cáo nhận án tử hình, 2 bị cáo lãnh án chung thân.

Chiếc ghe tang tóc

Đại tá Trần Văn Tém (nguyên Trưởng công an H.Củ Chi, TPHCM; thời điểm xảy ra vụ án ông là thiếu tá, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an H.Củ Chi), nhớ lại: Lúc 14 giờ 30 ngày 5-7-2001, Công an H.Củ Chi nhận tin báo về việc tại vàm Cây Đào (xã Trung An), người dân phát hiện thi thể đàn ông chết trôi, bị trói cả tay, chân. Có mặt tại hiện trường, thiếu tá Tém nhận định, đây là vụ án giết người.

Trong khi Công an H.Củ Chi phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM điều tra vụ án thì lúc sáng 2 hôm sau, người dân bên kia sông Sài Gòn phát hiện cùng lúc 3 thi thể chết trôi (1 phụ nữ, 2 trẻ nhỏ) tại bến Bà Gạo (xã Phú An, H.Bến Cát, Bình Dương). Cả 3 nạn nhân cũng đều bị trói tay, chân và cột dính chung vào phần mũi chiếc ghe đã gãy đôi, nổi trên mặt nước. Trên ghe có 3 cây sắt, 3 tấm ván, 1 ống dây dùng cho thợ lặn, 1 cái vợt, 1 túi xách bằng nhựa (trong có quần áo, đồ chơi điện tử...). Cả 3 thi thể đang thời kỳ phân hủy, đều bị trói trước khi đẩy xuống nước, địa điểm phát hiện cũng khá gần thi thể người đàn ông ở phía H.Củ Chi. Theo nhận định của cơ quan điều tra, giữa các nạn nhân có sự liên hệ với nhau.

Vụ giết người dã man gây chấn động dư luận. Lực lượng chức năng ra thông báo truy tìm tung tích nạn nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng và nắm tình hình khu vực xung quanh sông Sài Gòn, đoạn chảy qua H.Củ Chi và bên kia là H.Bến Cát và TX.Thủ Dầu Một (nay là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương). Chưa tới 24 giờ sau, các trinh sát thu được thông tin từ người dân liên quan đến gia đình ngư dân có 4 thành viên, thường đậu ghe ở bến đò ấp 1 (xã Bình Mỹ, H.Củ Chi), nhưng mấy ngày gần đó đã "biến mất".

div classtext-centersection classinImgExpandSection mar-auto z-index-9999 pos-rel fixad660x90-inimage idbnBAER_175_15s_containerdiv idbnBAER_175_15s script typetext/javascript
                                
                                    if (typeof(bnBAER_175_15s.aNodes) ! undefined  bnBAER_175_15s.aNodes.length  0) {
                                        var parentNodeDiv  document.getElementById(bnBAER_175_15s_container).parentNode.classList.add(inImgExpand);
                                        banner_tostring(bnBAER_175_15s,bnBAER_175_15s);
                                    } else {
                                        document.getElementById(bnBAER_175_15s_container).style.display  none;
                                    }
                                
                            /script
                        /div
                    /sectionimg src/upload/3-2021/images/2021-09-02/1630561976-2b980861fdfb4a2ef733a2f264328d22.jpg width660 //div

Bốn án tử hình trong vụ sát hại 4 người trên sông Sài Gòn amp;#40;kỳ 1amp;#41; - 2

Bến đò, nơi vợ chồng nạn nhân neo đậu, ngủ nghỉ và chiếc ghe của nạn nhân được trục vớt

Đến 21 giờ ngày 8-7-2001, cơ quan điều tra xác định được danh tính của các nạn nhân, gồm: ông Nguyễn Văn Cò (SN 1966, tên các nạn nhân đã được thay đổi), bà Nguyễn Thị Kiều (vợ ông Cò, SN 1968) cùng hai con trai Nguyễn Quốc (SN 1993), Nguyễn Quân (SN 2000). Gia đình ông Cò ngụ P15Q.Gò Vấp. Theo kết luận của cơ quan pháp y, cả 4 nạn nhân đều tử vong do bị ngạt nước.

Ông Cò và bà Kiều lấy nhau vào năm 1992, tiếp nối nghề đánh cá trên sông Sài Gòn cho đến ngày bị sát hại. Đêm đến, vợ chồng ngủ trên ghe neo đậu tại bến đò ấp 1, xã Bình Mỹ. Quốc sống với ông bà ngoại ở H.Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), đầu tháng 6-2001, vợ chồng ông Cò về quê, sẵn dịp hè đưa con đến TPHCM chơi, ở chung trên ghe. Còn bé Quân vừa tròn 1 tuổi vào ngày 2-7-2001.

Bà con ở bến đò Bình Mỹ cho biết, vợ chồng ông Cò hiền lành, chí thú làm ăn. Ông là thợ lặn giỏi. Người nhà nạn nhân cho biết, gần 10 năm ky cóp, vợ chồng ông Cò mới mua được miếng đất, chuẩn bị cất nhà thì tai họa ập xuống. Ba mẹ con bà Kiều được chính quyền địa phương chôn cất tại xã Phú An (H.Bến Cát), còn ông Cò được người thân đưa đi hỏa táng.

Lần theo dấu vết hung thủ

Qua xác minh, nạn nhân có chiếc ghe máy trọng tải 0,8 tấn, trên ghe có trang bị máy lặn. Tháng 6-2000, vợ chồng ông Cò mua lô đất giá 2,5 lượng vàng tại ấp 1, xã Bình Mỹ. Hai người tiếp tục để dành tiền, định cất nhà vào cuối năm 2001. Như vậy, số tài sản của nạn nhân có trên ghe là khá lớn.

Sáng 11-7-2001, lãnh đạo tỉnh Bình Dương chủ trì cuộc họp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương và TPHCM cùng Công an TX.Thủ Dầu Một, Công an H.Củ Chi để bàn kế hoạch phá án. Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi và tài liệu thu thập được, các thành viên cuộc họp nhận định đây là vụ giết người, cướp tài sản. Để sát hại cả 4 nạn nhân (trong đó ông Cò rất khỏe) bằng việc trói cả tay và chân, hung thủ phải có ít nhất 2 tên cùng thực hiện. Nhóm này phải là người quen mới tiếp cận được ghe nạn nhân, rồi bất ngờ tấn công. Với cách thức trói thắt nút buộc 4 nạn nhân gần như giống nhau, nên nhiều khả năng các hung thủ có quan hệ thân thích.

Theo kết luận của cơ quan pháp y, cả 4 nạn nhân tử vong vào khoảng chiều cho đến tối 3-7-2001. Về địa điểm xảy ra vụ án, ban chuyên án thống nhất khoanh vùng là đoạn sông Sài Gòn dài hơn 10km: phía TPHCM được tính từ bến đò Bình Mỹ đến xã Phú Hòa Đông (H.Củ Chi); tương ứng với phía tỉnh Bình Dương từ P.Phú Cường (TX.Thủ Dầu Một) đến xã Phú An (H.Bến Cát).

Sông rộng mênh mông lại dài nên rất khó xác định điểm xảy ra án mạng. Hàng trăm ghe xuồng đánh bắt cá của ngư dân các tỉnh miền Tây, miền Đông, Việt kiều Campuchia, dân địa phương... đậu rải rác khắp nơi. Thêm vào đó, số tàu thuyền qua lại hàng ngày trên sông đếm cũng không xuể. Do đó, việc thu thập chứng cứ sẽ gặp nhiều khó khăn. Ban chuyên án và các điều tra viên quyết tâm điều tra, làm rõ và bắt bằng được thủ phạm. Lực lượng phối hợp chia ra làm nhiều nhóm, lớp trên bờ, lớp dưới sông, làm việc bất kể ngày đêm. Tất cả các đối tượng liên quan đến những vụ trộm, cướp tài sản ở hai bên sông trước đây đều được rà soát, lên danh sách kỹ lưỡng.

Sau khi vụ án xảy ra, đến bất cứ nơi đâu tại khu vực trên và những vùng lân cận cũng nghe dư luận bàn tán xôn xao. Một đồn mười, mười đồn trăm, nên việc xác minh, làm rõ để loại bỏ những tin không liên quan cũng rất vất vả. Biết vậy, nhưng các trinh sát không thể bỏ sót một nguồn tin hay manh mối nào. Có một số tin được Ban chuyên án tập trung lực lượng xác minh, sàng lọc rất kỹ.

Lực lượng phối hợp điều tra đặc biệt chú ý đến nguồn tin của hai anh ngư dân Nguyễn Văn Biển và Trịnh Ngọc Hoàng (cùng ngụ P15Q.Gò Vấp). Sáng 3-7-2021, anh Biển và em ruột là Nguyễn Săn Sông đi trên một ghe, anh Hoàng và vợ đi trên một ghe khác, cùng lưới cá tại ngã ba Ông Cộ. Đến 14 giờ cùng ngày, do đánh bắt được ít cá nên anh Hoàng mang hàng vào cầu Ông Cộ bán, rồi neo ghe gần đấy.

Hai anh em Sông - Biển vẫn tiếp tục đánh lưới. Lúc này, có thanh niên tên Minh cùng một người khác (không rõ lai lịch) đi chung một ghe máy. Chạy tới gần ghe của anh Biển, Minh hỏi lưới có cá không rồi cho ghe tấp vào bụi cây si, cách ngã ba sông Ông Cộ khoảng 100m. Đến khoảng 16 giờ, anh Biển không giăng lưới nữa, quay ghe vào bờ để nghỉ gần ghe của anh Hoàng. Ngay lúc đó, anh Biển thấy ông Cò lái ghe máy, trên ghe có vợ và hai đứa con nhỏ. Khi ghe đến gần, ông Cò hỏi anh Biển có thấy Minh ở đâu không để cùng đi vớt một ghe chở tro bị chìm. Được anh Biển chỉ chỗ, ông Cò cho ghe chạy đến bụi cây si để gặp Minh. Từ đó trở đi, không ai còn trông thấy vợ chồng ông Cò đâu nữa. Như vậy, người nhìn thấy vợ chồng nạn nhân cuối cùng chính là anh em Sông - Biển và vợ chồng anh Hoàng.

(Còn tiếp...)

Kỳ án cô gái trẻ bị sát hại dã man trong lần đầu về ra mắt nhà bạn trai
Thi thể cô gái được phát hiện trong tình trạng phân hủy mạnh, trên người không có giấy tờ tùy thân. Mọi dấu vết tại hiện trường đều rất mong manh, mơ...

An ninh hình sự

Theo Huy Văn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự