Buộc thôi việc nhân viên “ăn bớt” vắc xin

Ngày 14/05/2013 19:26 PM (GMT+7)

Ngày 15/4, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội quyết định buộc thôi việc với nhân viên “ăn bớt” vắc xin Bùi Thị Phương Hoa.

Buộc thôi việc y tá “ăn bớt” và tiêm vắc xin pha sẵn

Chiều ngày 14/5, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã quyết định áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc đối với y tá Bùi Phương Hoa vì những sai phạm trong công tác tiêm chủng. Quyết định cụ thể và chính thức sẽ được lãnh đạo Sở công bố trong ngày  mai (15/5).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bà Hoa tiếp tục bị tố tiêm vắc xin pha sẵn cho trẻ khác ở Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, theo  quy trình, cán bộ y tế phải có trách nhiệm báo cho người đi tiêm hôm nay tiêm loại vắc xin gì, bệnh gì, sau đó cho họ quan sát lọ vắc xin còn nguyên vẹn hay  không, tránh gây nghi ngờ cho người tiêm. Tuy nhiên, trong khi tiêm cho cháu Hữu, con chị Oanh ở Láng Hạ, Hà Nội vào ngày 10/3 vừa qua, bà Hoa đã không làm động tác đó. Ông Cảm cho rằng trường hợp này bà Hoa đã rút vắc xin nhưng không để cho người nhà trẻ quan sát thấy được nên đã dẫn tới nghi ngờ. Ông khẳng định việc tiêm vắc xin pha sẵn, không thông báo và để người dân quan sát trước là sai quy trình.

 “Đây là sự việc đã xảy ra rồi nên không thể chứng minh, điều tra được liệu vắc xin đó có phải là vắc xin thừa hay không. Bản thân y tá tiêm cam kết khẳng định vắc xin tiêm cho cháu Hữu an toàn và đúng loại vắc xin bé cần tiêm phòng”, ông Cảm nói.

Buộc thôi việc nhân viên “ăn bớt”  vắc xin - 1

Hộp vắc xin 5 trong 1 Pentaxim tiêm cho cháu Phong (Ảnh Mai Hương)

Sai sót mang tính cá nhân, không phải lỗi hệ thống

Trước nghi ngờ cho rằng sai sót tại cơ sở tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh là sai sót mang tính hệ thống, chứ không phải của mỗi cá nhân Bùi Thị Phương Hoa, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục làm việc, điều tra, xác minh để có biện pháp xử lý đúng người, đúng tội. Việc này phải có thời gian, làm từng bước. Trong ngày 14/5 Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra tại TTYTDP, thanh kiểm tra việc quản lý và sử dụng vắc xin, quy trình tiêm chủng và thấy rằng đây là sai phạm mang tính cá nhân. Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cũng khẳng định, việc làm của bà Hoa chỉ là sai sót về mặt chuyên môn chứ không mang tính hệ thống.

 Chiều cùng ngày, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy, ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh vụ việc trên Thường trực Thành ủy đã có văn bản chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Sở Y tế Hà Nội, cũng như các cơ quan chức năng khác vào cuộc làm rõ. Ông Long nói: “Do đây là vụ việc đơn lẻ, sai phạm mang tính cá nhân, cũng chưa tới mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự nên hiện tại Thành ủy vẫn chưa yêu cầu Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra”.

Ông Nguyễn Nhật Cảm chia sẻ sai sót trong quy trình tiêm chủng của y tá Hoa đã gây phản ứng cực kỳ xấu đến hoạt động tiêm chủng. Ông mong muốn người dân giúp ngành y tế cùng tham gia giám sát, phát hiện và thông tin về những trường hợp vi phạm, Trung tâm sẽ tiếp thu và xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng. 

Được biết, ngay khi sự việc của y tá Bùi Thị Phương Hoa, một người dân tại Hà Nội cũng tố báo bác sĩ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đưa ra chẩn đoán không đúng, gây hoang mang, hoảng loạn cho người dân. Theo đó, chị P.T.H.P, ở Tây Hồ, Hà Nội đưa con đi khám mắt tại phòng khám của Trung tâm Y tế dự phòng, 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, bác sĩ ở đây sau khi thăm khám  “phán” con trai của chị phải mổ mắt gấp. Chị vội vàng đưa con đến BV Mắt trung ương khám lại thì bác sĩ tại BV Mắt trung ương khẳng định con của chị chỉ bị mỏi mắt tẹt mi và chỉ cần sử dụng thuốc dưỡng giác mạc hàng ngày. Trả lời về tố cáo này, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, bác sĩ trong khiếu nại này không phải là bác sĩ dự phòng mà là một bác sĩ chuyên khoa mắt, làm việc tại phòng khám đa khoa trực thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Về quy trình, sau khi khám cho cháu bé nói trên, bác sĩ này nghi ngờ cháu bị lác mắt trong nên kết luận phải mổ mắt trái và ký cho chuyển tới BV Trung ương để khám lại. Như vậy là làm đúng quy trình chứ không phải là “phán” để hù dọa bệnh nhân, làm gia đình bệnh nhân lo lắng.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan