BV Từ Dũ gấp rút thủ tục mang thai hộ

Ngày 23/03/2015 10:44 AM (GMT+7)

BV Từ Dũ đang hoàn thành quy trình tư vấn tâm lý và pháp lý cùng lúc để tạo điều kiện thuận lợi cho các cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ.

Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực từ 15-3-2015. Là một trong ba cơ sở y tế trên cả nước được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ nhưng BV Từ Dũ (TP.HCM) vẫn chưa thể tiến hành. Vì sao?

Theo TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM, Điều 14 Nghị định 10/2015 quy định cặp vợ chồng vô sinh đề nghị thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải gửi hồ sơ đến cơ sở y tế được phép thực hiện kỹ thuật này. Hồ sơ phải có bản xác nhận nội dung tư vấn về tâm lý của người có trình độ đại học chuyên khoa tâm lý trở lên và bản xác nhận nội dung tư vấn về pháp lý của luật sư hoặc luật gia hoặc người trợ giúp pháp lý.

BV Từ Dũ gấp rút thủ tục mang thai hộ - 1

Nhân viên y tế BV Từ Dũ đang kiểm tra kết quả thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bà Tuyết cho biết do quy định người tư vấn tâm lý phải có trình độ đại học chuyên khoa tâm lý trở lên và làm việc tại cơ sở được cấp giấy phép hoạt động nên BV Từ Dũ đang liên hệ và hợp đồng với những người hội đủ điều kiện nói trên. Tương tự, người tư vấn pháp lý phải làm việc tại tổ chức có tư cách pháp nhân về trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật nên BV Từ Dũ cũng phải tìm người đúng theo quy định.

Theo TS-BS Diễm Tuyết, BV Từ Dũ sẽ hoàn thành quy trình tư vấn tâm lý và tư vấn pháp lý cùng lúc để tạo điều kiện thuận lợi cho vợ chồng nhờ mang thai hộ và vợ chồng mang thai hộ. “Đến ngày hẹn, vợ chồng nhờ mang thai hộ và vợ chồng mang thai hộ sẽ đến bệnh viện để được tư vấn cả về tâm lý lẫn pháp lý cùng lúc. Không phải lên xuống nhiều lần tốn thời gian, công sức” - bà Tuyết cho biết thêm.

“Mang thai hộ không chỉ đơn thuần về kỹ thuật y khoa mà còn liên quan rất nhiều đến yếu tố xã hội. Do vậy phải hoàn chỉnh quy trình rồi mới thực hiện để tạo hiệu quả tốt nhất cho cả vợ chồng nhờ mang thai hộ lẫn vợ chồng mang thai hộ” - TS-BS Diễm Tuyết nói.

Hiện BV Từ Dũ (TP.HCM) tiếp nhận hơn 10 trường hợp có chỉ định y khoa cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ như người vợ không có tử cung, dị tật bẩm sinh tử cung, bị cắt tử cung hoặc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần vẫn không kết quả.

BV Từ Dũ cũng đã gửi công văn nhờ Sở Tư pháp TP.HCM hỗ trợ trong việc xác định anh, chị, em cùng hàng của vợ chồng nhờ mang thai hộ. Theo Nghị định 10/2015, người mang thai hộ phải có những giấy tờ để xác định mối quan hệ cùng hàng của vợ chồng nhờ mang thai hộ nhưng cụ thể giấy tờ gì thì nghị định chưa nói rõ.

Theo Trần Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự