Bé 10 tháng tuổi tử vong sau khi nằm bú bình

Ngày 18/03/2015 08:59 AM (GMT+7)

Sau khi cho bú hết bình sữa, người mẹ đi xuống dưới nhà nấu cháo. 3 tiếng sau chị quay lại thì thấy con đã tím tái, khó thở. Gia đình lập tức đưa trẻ đi cấp cứu nhưng trẻ vẫn không qua khỏi.

Trẻ đột tử có thể do mắc hội chứng trào ngược

Bệnh nhi được đưa đến viện trong tình trạng đã toàn thân tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Dù các bác sĩ đã nỗ lực tiến hành ngay lập tức các biện pháp cấp cứu khi tiếp nhận bệnh nhân nhưng bé gái vẫn không qua khỏi.Trường hợp không may này là bé gái 10 tháng tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội. ThS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết bé được người nhà đưa vào khoa Nhi cấp cứu lúc 10h15 phút sáng ngày hôm qua (17/3).

Qua tìm hiểu người nhà bệnh nhi được biết, khoảng 5h sáng ngày 17/3, mẹ bé cho bé bú hết bình sữa theo cữ hàng ngày.  Mẹ bé cho bé nằm bú và vừa ngủ vừa bú bình. Sau khi bú hết bình sữa em bé được đặt nằm ngủ tiếp một mình (không có người lớn trong phòng) còn người mẹ dậy đi chuẩn bị nấu cháo và đồ ăn sáng cho cả nhà.

Vài giờ sau, người mẹ quay lại định đánh thức con dậy ăn cháo thì phát hiện toàn thân bé tím tái, khó thở. Gia đình vội gọi taxi đưa bé vào cấp cứu tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai.

“Có khả năng bé bị đột tử do hội chứng trào ngược trong khi nằm ngủ. Đây là bệnh lý có thể gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trường hợp bệnh nhi này, người nhà phát hiện muộn (khi người mẹ vào toàn thân bé đã tím tái), quãng đường từ nhà đến bệnh viện không gần nên khi đưa vào viện bé đã bị ngừng thở, ngừng tim, không thể cứu được”, ThS Nam nói.

Bác sĩ Nam cho biết thêm, khoa Nhi đã từng tiếp nhận trẻ bị hội chứng trào ngược nhưng đây là trường hợp tử vong đầu tiên.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có nhiều trẻ nhỏ gặp phải hội chứng trào ngược (hay còn gọi nôn trớ)  trong những tháng đầu đời, nhưng đa số tự khỏi ở thời điểm 1 tuổi.  Nguyên nhân là do, sau khi nuốt, thức ăn sẽ đi từ miệng xuống thực quản trước khi vào dạ dày, ở điểm nối thực quản và dạ dày có một số cấu trúc đặc biệt làm thực quản “đóng lại”. Việc này giúp thức ăn không bị “dội ngược” trở lên khi dạ dày co bóp, tuy nhiên ở trẻ nhỏ quá trình này chưa được ổn định. Trong tình huống này, trẻ rất dễ bị sặc, nguy hiểm đến tính mạng nếu cha mẹ không chú ý kịp thời.

Thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy ước tính có hơn 50% trẻ khỏe mạnh có tiền sử trào ngược dạ dày thực quản sinh lý trong 3 tháng đầu đời. Tuy nhiên, tình trạng này  sẽ thoái lui khi trẻ lớn lên nhờ các cấu trúc của đường tiêu hóa dần hoàn chỉnh và chế độ ăn cũng đặc dần.

Không nên cho trẻ nằm bú

Theo ThS Nam, qua khai thác tiểu sử gia đình, bé gái xấu số trên đang bị rối loạn tiêu hóa, có hiện tượng nôn trớ. Chính việc nôn trớ càng dễ bé bị hội chứng trào ngược, dẫn tới tử vong.

Bé 10 tháng tuổi tử vong sau khi nằm bú bình - 1

Các bà mẹ nên lựa chọn tư thế bú an toàn cho trẻ

“Nằm bú dù vẫn là tư thế bú của trẻ được phép nhưng tôi nghĩ đây là tư thế bú có thể gây cho trẻ nhiều rủi ro, đặc biệt là trẻ đang có hiện tượng nôn trớ. Với trẻ bình thường, người mẹ có thể cho con nằm bú nhưng sau khi trẻ bú xong cần phải theo dõi trẻ thường xuyên, không nên để trẻ nằm một mình trong thời gian dài như trường hợp bé gái nói trên. Trong trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa, cha mẹ nên chăm sóc, theo dõi trẻ chu đáo không nên để trẻ ngủ một mình, cho trẻ nằm tư thế đầu cao hơn người 30 độ. Tôi nghĩ không nên cho trẻ vừa ngủ vừa bú, vì khi ngủ trẻ hay có thói quen ngậm sữa, không nuốt hết cũng dễ dẫn tới sặc và ảnh hưởng tới răng lợi” , ThS Nam khuyến cáo.

ThS Nam cũng nhấn mạnh: “Với những trẻ đang bị nôn trớ hoặc có rối loạn tiêu hóa, các bà mẹ không nên để trẻ nằm bú vì tư thế này khiến trẻ rất dễ bị sặc và trớ sữa. Sau khi bé bú xong, không nên đặt bé nằm ngay, cũng không đùa giỡn, tâng bồng lên xuống”. 

Tư thế bú an toàn cho trẻ

Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo, đối  với trẻ còn đang bú mẹ nên cho bú  vú  trái trước (bé mới bú nên lượng sữa trong dạ dày còn ít, có thể nằm nghiêng phải). Sau đó, chuyển bé sang bú vú bên phải (lúc này dạ dày bé đã nhiều sữa, cần nằm nghiêng trái). Như vậy, sữa sẽ dễ dàng xuống dạ dày mà không gây trào ngược.

Đối với trẻ bú bình cha mẹ luôn giữ bình sữa hơi nghiêng để đầu núm vú cao su luôn đầy sữa. Không để bình sữa nằm ngang trong khi bú, tránh tình trạng bé bú hơi trong bình sữa. Khi cho bú, không nên để bé quấy khóc vì như vậy, bé có thể nuốt nhiều hơi, gây căng dạ dày.

Sau khi bú xong, trẻ cần được bế theo tư thế thẳng, ngực áp vào một bên ngực mẹ, mặt kê lên vai mẹ rồi vỗ lưng cho ợ hơi. Sau đó, hãy nhẹ nhàng đặt bé nằm nghiêng bên trái, kê gối hơi cao.

  

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ hóc dị vật