Cánh đồng hoang ở Long An bỗng dưng có vàng, người đàn ông bỏ việc đi đào và thành quả khiến cả ấp vui sướng

NGỌC HÀ - Ngày 24/08/2022 12:12 PM (GMT+7)

Ông Sáu Lý không tin bởi làm gì có chuyện đó, bao năm sống ở đây chưa từng thấy ai kêu cánh đồng này có vàng cả. Nhưng khi nhóm người chìa miếng vàng nhỏ như hình ốc vít tán mỏng cho xem, ông chết điếng người.

Miền Tây vốn nổi tiếng với những vựa trái cây lớn nhất cả nước; con người hiền lành chất phác và đáng mến; điểm du lịch đậm chất đồng quê cùng món ăn đặc sản thơm ngon… Nơi này còn khiến bao khách du lịch tò mò khi có những vùng đất mang trong mình giai thoại mà đến giờ vẫn chưa thể lý giải nổi. Và một trong số đó không thể không nhắc đến cánh đồng kỳ bí đầy vàng ở ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại (Tân Hưng, Long An).

Cánh đồng bỏ hoang bỗng dưng có vàng

Nhiều khách du lịch đặt chân đến ấp Vĩnh Ân, lắng nghe người dân kể về “cánh đồng vàng” đã không dám tin là thật. Họ không thể tưởng tượng rằng vùng đất rộng bao la, thẳng cánh cò bay như bao cánh đồng miền Tây khác lại từng “xảy ra” chuyện có người tìm được vương miện vàng; nải chuối vàng với mỗi quả là một miếng vàng dát mỏng, gia công khéo léo… Song chuyện đó là có thật, rất nhiều người đã chứng kiến đúng là một gia tài vàng khủng khiếp trên cánh đồng chục mẫu.

Cánh đồng vàng năm nào giờ như bao cánh đồng khác.

"Cánh đồng vàng" năm nào giờ như bao cánh đồng khác.

“Chuyện xảy ra hơn hơn 35 năm trước, người dân trong ấp, từ già cho đến trẻ nhỏ đều có thể kể vanh vách giống như mới chỉ hôm qua thôi. Nó rất đặc biệt và hy hữu nên đã in sâu trong tâm trí của chúng tôi.

Cánh đồng ấy nằm ngay cạnh cây cầu Đồng Ràng, xưa cả ấp đều ra đó mò vàng. Tôi cũng được vài chỉ, cò người còn được cả cây ấy”, bà Bảy (65 tuổi) – một người dân trong ấp chia sẻ.

Sau đó bà Bảy tiết lộ năm ấy cánh đồng có nhiều vàng song chỉ tập trung ở hơn chục mẫu gần nhà ông Sáu Lý. Bà kể nơi đây xưa kia có nông trường Lúa Vàng. Người dân trong ấp đều làm việc cho nông trường ấy. Sau đó đất đai cằn cỗi, dân dưa thớt hơn, nguồn nước lại hiếm nên mỗi năm chỉ canh tác một vụ.

Có người đã đào được nải chuối vàng với mỗi quả là một miếng vàng dát mỏng.

Có người đã đào được nải chuối vàng với mỗi quả là một miếng vàng dát mỏng.

“Thời điểm phát hiện có vàng – những năm 80, cánh đồng đã bị bỏ hoang nhiều năm do không thể cấy cày được. Nó trở thành rừng tràm, cây cối tốt um. Một ngày người dân lan truyền tin có người chăn trâu vô tình nhặt được cục bàng lớn, thế là cả ấp kéo nhau đến.

Ban đầu tôi cũng chẳng tin đâu nhưng chạy ra thấy vài chục người đang đào xới, chặt tràm phát cỏ tìm vàng. Từ đó tôi cũng nhập cuộc rồi đào được vài chỉ ấy, vui lắm”, bà Bảy bộc bạch.

Vừa dứt lời, bà Bảy khẳng định người hiểu nhất về “cánh đồng vàng” trong ấp không ai khác ngoài ông Sáu Lý. Bởi mảnh đất nhà ông chính là trung tâm của bãi vàng năm đó. Ông cũng chính là người từng sống chết với “lộc trời”.

Không tin có vàng cho đến khi tận mắt thấy miếng vàng

Ông Sáu Lý từng kể, chiều đó ông đang hái rau muống sau nhà bỗng thấy nhóm người lạ quanh quẩn ngoài cánh đồng hoang tìm kiếm thứ gì đó với bộ dạng rất bí hiểm. Ông liền chạy lại gặng hỏi mãi thì một người phụ nữ nói là tìm vàng. Ông không tin bởi làm gì có chuyện đó, bao năm sống ở đây chưa từng thấy ai kêu cánh đồng này có vàng cả. Nhưng khi nhóm người chìa miếng vàng nhỏ như hình ốc vít tán mỏng cho xem, ông chết điếng người.

Ông Sáu Lý từng kể về giai thoại liên quan đến cánh đồng vàng. (Ảnh: Thanh Anh)

Ông Sáu Lý từng kể về giai thoại liên quan đến "cánh đồng vàng". (Ảnh: Thanh Anh)

Kể từ đó, gia đình ông Sáu Lý ngày đêm tìm kiếm vàng và những miếng vàng đầu tiên đã “xuất hiện” khiến ai nấy đều ngỡ ngàng. “Tôi và một số bà con trong ấp đã chọn lựa chỗ đất mềm rồi bơm nước vào để đào cho dễ. Tôi đang bóp đất thì khựng lại bởi cảm giác có thứ gì rất cứng, nặng khác thường. Tôi vội vàng rửa tay mang tới thợ kiểm tra. Họ nói đó là vàng và đề nghị mua luôn. Khi đó tôi mới thực sự tin là cánh đồng có vàng thật. Tôi quyết định bỏ lại tất cả việc trong nhà, huy động mọi người đi tìm vàng”, người đàn ông Long An nhớ lại.

Thoạt đầu chỉ một vài hộ dân trong ấp ra mò mẫm tìm vàng và ai cũng có thành quả của riêng mình. Thế rồi tin lành đồn xa, cả nghìn người tập trung về nơi này tìm kiếm “lộc trời”. Ông nói: “Hồi ấy ở đây đông vui và nhộn nhịp lắm! Người dân tứ xứ kéo về đến hàng nghìn người. Họ còn chuẩn bị đồ ăn, dựng lều ở cả tháng trời. Dân buôn vàng cũng đến, mở cửa hàng để thu mua buôn ngay khi người dân đào được. Thậm chí dịch vụ vui chơi giải trí từ thành phố cũng tràn về ấp để phục vụ bà con có tiền”.

Nhắc đến “chiến công” của bản thân, ông Sáu Lý thừa nhận suốt mấy năm đó đã tham gia đào vàng và nhặt được nhiều đồ vật bằng vàng, bạc, bán lấy tiền tiêu xài. Nhưng tính đi tính lại, tổng số vàng ông đãi cũng được vài chỉ, tất cả đều là nữ trang chế tác, tuổi vàng rất thấp.

Mời quý độc giả đón đọc Kỳ 2: Những chuyện trớ trêu tại "cánh đồng vàng"

Bí ẩn chưa có lời giải trên cánh đồng vàng tại Long An, hình ảnh hiện tại khiến bao người ngỡ ngàng
Nhắc đến chuyện vì sao cánh đồng hoang bỗng dưng có vàng, bà Bảy lắc đầu: "Tôi không rõ nữa. Mấy chủ đất như ông Sáu Lý, Hai Thiêm thì tin rằng trời...

Độc lạ Việt Nam

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam