Cảnh giác tội phạm ATM dịp cuối năm

Ngày 02/01/2016 10:33 AM (GMT+7)

Ngân hàng chuẩn bị sẵn sàng tiếp quỹ để tránh tình trạng hết tiền tại hệ thống ATM dịp tết nguyên đán.

Mới đây Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN)chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế trước và sau tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, phải đảm bảo hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) hoạt động an toàn, thông suốt trong dịp tết.

Nhiều NH chuẩn bị sẵn sàng

Theo lãnh đạo NH Phương Đông (OCB), tình trạng ATM bị nghẽn mạng hay hết tiền thường xảy ra ở những nơi có đông người rút là các các khu công nghiệp. Chính vì vậy OCB đã xây dựng kế hoạch tiếp quỹ để đảm bảo yêu cầu phát sinh đột biến trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ. Bên cạnh đó trung tâm quản lý sẽ là đầu mối tiếp nhận các thông tin như máy sắp hết tiền hay có vấn đề gì phát sinh. Trên tinh thần đó, NH cũng có người thường trực để sẵn sàng xử lý kịp thời.

Tương tự, tại nhiều NH cũng đã sẵn sàng phục vụ và đáp ứng tối đa nhu cầu tiền mặt của khách hàng, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như dịp lễ, tết cuối năm. Theo lãnh đạo NH TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), VIB đã có kế hoạch chuẩn bị cho hệ thống ATM từ rất sớm. Hệ thống theo dõi và giám sát hoạt động của mạng lưới ATM cho phép cập nhật liên tục lượng tiền trên từng máy ATM và tự động cảnh báo khi có máy ATM bị sự cố hoặc lượng tiền còn ít. Ngoài ra, VIB còn có đội ngũ nhân sự theo dõi hệ thống 24/24 giờ đảm bảo xử lý kịp thời khi có phát sinh. Ngoài ra, đội ngũ tổng đài viên của Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 của VIB cũng được tăng cường để ghi nhận ngay những phản ánh và hướng dẫn khách hàng 24/7, trực tiếp hỗ trợ khách hàng khi có sự cố và phối hợp với bộ phận quản lý hệ thống ATM để khắc phục sự cố.

Bên cạnh đó, để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi có thể dễ dàng rút tiền tại bất kỳ cây ATM nội địa nào thay vì phải xếp hàng chờ đến lượt rút tiền, VIB vẫn tiếp tục áp dụng ưu đãi miễn phí rút tiền ATM tại tất cả cây ATM của VIB và hơn 15.700 ATM của tất cả ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

Cảnh giác tội phạm ATM dịp cuối năm - 1

Hầu hết ngân hàng đều liên thông nên khách hàng không nên đổ xô vào một điểm ATM để rút tiền. Ảnh: Y.TRANG

NH cảnh báo tình trạng thu mua lại thẻ ghi nợ

Cùng với việc chuẩn bị từ rất sớm cho hệ thống ATM được thông suốt trong dịp này, mới đây nhiều NH đã thông báo trên web về việc khách hàng nên thận trọng để tránh tình trạng bị mất thẻ, hay chiếm đoạt thẻ dưới nhiều hình thức.

Theo lãnh đạo OCB, gần đây có một số đối tượng thu mua lại thẻ ghi nợ nội địa và thẻ quốc tế hoặc dụ dỗ các khách hàng mở giúp các thẻ này. Sau khi có được các thẻ, các đối tượng này thường dùng các thủ đoạn lừa đảo như giả danh công an, tòa án dọa dẫm khách hàng có liên quan đến vụ án nào đó. Sau đó, các đối tượng yêu cầu gửi tiền vào tài khoản/thẻ để xử lý. Thậm chí các đối tượng này còn giả công ty viễn thông thông báo trúng thưởng. Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ để chi thưởng hoặc yêu cầu chuyển tiền cho chúng để có thể nhận thưởng. Hay chúng giả danh nhân viên NH thông báo thẻ bị khóa và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ để xác thực trước khi mở khóa thẻ. Sau đó, chúng sẽ dùng thông tin thẻ để mua hàng hóa/dịch vụ; hoặc rút tiền mặt từ các thẻ mà người bị hại chuyển vào. Những thủ đoạn lấy cắp thông tin thẻ để giao dịch qua mạng: Phát tán thư rác để lừa khách hàng cung cấp thông tin thẻ, cài mã độc vào máy tính để ghi lại thao tác của khách hàng và ăn cắp thông tin thẻ khi khách hàng thực hiện giao dịch qua mạng, tấn công cơ sở dữ liệu của các trang bán hàng để lấy cắp hàng loạt thông tin thẻ. Một số đối tượng người nước ngoài cài đặt các thiết bị sao chép thông tin thẻ và pin của khách hàng tại các máy ATM để sản xuất thẻ giả. Sau đó, chúng sử dụng thẻ để rút tiền hoặc mua hàng.

Tăng cường bảo mật

Hiện nay, các NH cũng liên tục đổi mới và tăng cường tính bảo mật của hệ thống ATM. Cụ thể như Eximbank đã triển khai công nghệ mới, hiện đại nhận diện và xác thực giao dịch ngân hàng bằng vân tay thay cho chứng minh nhân dân, thẻ ATM. Khách hàng không cần nhớ mật khẩu hay mã pin hoặc chứng minh nhân dân, không cần đem theo thẻ ATM cũng rút được tiền. Chỉ cần đưa ngón tay vào chỗ nhận dạng trên máy ATM, kết nối với mã số vân tay khách hàng đã đăng ký ở nh là có thể rút tiền.

Ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng Giám đốc NH Việt Nam Thương Tín (Vietbank), cho hay hiện nay Vietbank không làm thẻ ATM, khách hàng không có thẻ ATM vẫn rút tiền bình thường. Cụ thể khách hàng mở điện thoại hay máy tính, bấm vào phần mềm ứng dụng Vietbank đã tải về, sau đó chọn rút tiền và số tiền, NH sẽ gửi ngay cho bạn mã rút tiền. Sau đó khách hàng đến ATM của NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) nhấn số 9 rồi làm các thao tác như rút tiền mà không phải dùng thẻ ATM. Dịch vụ này khá hiện đại nhưng rất an toàn bởi ngay cả khi khách hàng có được mã rút tiền nhưng nếu nhập số tiền không chính xác thì cũng không rút được. Hơn nữa sau khi bấm vào nút rút tiền tại quầy ATM, tin nhắn sẽ báo về điện thoại mã OPT, vậy nên phải đăng nhập mã đó mới có thể rút tiền.

Riêng với thẻ tín dụng, các chuyên gia khuyên rằng khách hàng nên đăng ký dịch vụ gửi SMS khi dùng thẻ. Không nên giao thẻ cho nhân viên thu ngân mang đi nơi khác để thực hiện giao dịch và nên mua hàng ở những nơi uy tín, các website lớn có độ bảo mật cao và sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM:

Sẽ đi kiểm tra thực tế ngay đầu tháng 1

Từ tháng 12-2015, NHNN Chi nhánh tại TP.HCM đã triển khai bằng văn bản cụ thể liên quan đến việc chuẩn bị, như kiểm tra lại hệ thống ATM, phân công trực quỹ vào những ngày nghỉ để khi hết tiền sẵn sàng được tiếp quỹ nhằm tránh tình trạng hết tiền. Văn bản còn chỉ đạo phải tập trung theo dõi liên tục để sẵn sàng tiếp quỹ ở những nơi dân cư đông như khu chế xuất, khu công nghiệp… nơi có nhiều công nhân, người lao động. Với khách hàng, nếu thấy cây ATM này quá đông thì có thể di chuyển đi đến cây ATM khác để rút nhằm tránh gây ùn tắc, nghẽn mạng. Đầu tháng 1 NHNN sẽ đi kiểm tra để xem kết quả triển khai của các NH thế nào, có thực hiện đúng với triển khai hay không. Và trên cơ sở đó cũng là chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán.

Theo Yên Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự