Cập nhật: Thanh niên không khai báo y tế sau khi hút chung điếu cày với người mắc COVID-19

K.T - Ngày 19/02/2021 09:45 AM (GMT+7)

Chính quyền xã Đồng Than (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đã khẩn trương cách ly nam thanh niên hút chung điếu cày với người mắc COVID-19 nhưng không tự giác khai báo, cố tình giấu giếm.

Thanh niên không khai báo y tế sau khi hút chung điếu cày với người mắc COVID-19

Ngày 19/2, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Đồng Than (Yên Mỹ, Hưng Yên) cho biết, đơn vị đã khẩn trương cách ly anh B.V.L. SN 1993 (ở xã Đồng Than) do hút chung điếu cày với anh P.H.N.

Anh P.H.N trú tại Lai Cách, Cẩm Giàng, Hải Dương; là công nhân công ty TNHH FuJi Bakelite Việt Nam tại Khu Công nghiệp Thăng Long II (thuộc huyện Yên Mỹ và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương (Bộ Y tế chưa công bố chính thức).

"Sau khi nhận được báo cáo nhanh của Phòng Y tế huyện về trường hợp nghi nhiễm COVID-19 của anh P.H.N, chúng tôi khẩn trương rà soát thì có anh L. là công dân trên địa bàn có tiếp xúc gần", ông Nam thông tin.

Theo ông Nam, anh L. được xác định là F1 của anh N. do làm cùng công ty và ngồi với nhau, hút thuốc lào và hút chung một điếu cày.

Sau khi công ty nhận được thông tin trường hợp tiếp xúc gần với anh N. ở Hải Dương trở thành F0 nên đã cho anh N. và anh L. nghỉ làm để tự cách ly tại nhà.

"Mặc dù được nghỉ làm việc nhưng khi về địa phương, anh L. không tự giác khai báo, cố tình giấu giếm dù chúng tôi tuyên truyền, vận động trên loa phát thanh nhiều lần. Cho đến khi chúng tôi nhận được thông tin của huyện gửi về mới biết được anh L. có tiếp xúc gần với anh N. Chúng tôi đã đưa anh L. vào khu cách ly tập trung và trong hôm nay, chúng tôi tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc gần người này", Chủ tịch UBND xã Đồng Than cho hay.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Tâm dịch Hải Dương xuất hiện nhiều F0, F1 khai gian dối

Tại huyện Cẩm Giàng, 12/13 ca là F1 của các ca bệnh trước, một trường hợp là người trong vùng phong tỏa. Tổng số, toàn huyện Cẩm Giàng đã ghi nhận 79 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong 7 ngày gần nhất, cơ quan chức năng phát hiện 64 ca mới, truy vết hơn 1.732 trường hợp F1, đều đã được lấy mẫu xét nghiệm. Liên quan Công ty Kododa Kagaku, đã ghi nhận 27 trường hợp phân bố ở 7 huyện, thành phố, nhiều nhất tại xã Cẩm Phúc (10 ca).

Cập nhật: Thanh niên không khai báo y tế sau khi hút chung điếu cày với người mắc COVID-19 - 1

Đo thân nhiệt, khử khuẩn người dân qua chốt kiểm soát Hải Dương Ảnh: Nguyễn Hoàn

Ổ dịch tại TP Hải Dương đến nay ghi nhận tổng số 27 ca dương tính SARS-CoV-2, phân bố tại 7 phường. Trong 3 ngày (từ 15-17/2), phát hiện 12 ca bệnh, đều xảy ra trong cộng đồng. Các bệnh nhân có dấu hiệu khởi phát và khả năng lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian dài, khoảng 3 tuần. Nhiều mốc dịch tễ rất phức tạp, liên quan các bệnh nhân P.T.H (BN1.743) và bệnh nhân N.T.Th (BN2.278, trú phường Hải Tân). Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Hải Dương nhận định, có thể còn nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp và các F1 chưa tự giác khai báo.

TP Hải Dương tìm ra nguồn lây cho các ca mắc tại cộng đồng BN2278 đã lây nhiễm từ ca bệnh P.T.H (nhân viên tẩm quất bấm huyệt của Hội Người mù). Sau đó, BN2.278 lây nhiễm cho những người trong gia đình và người giúp việc. Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh yêu cầu TP Hải Dương khẩn trương lấy mẫu diện rộng những nơi các bệnh nhân đã di chuyển nhiều.

Tỉnh vẫn phát hiện các trường hợp trong khu phong tỏa bị ho, sốt dương tính SARS-CoV-2. Sau khi điều tra truy vết thì đều có nguồn lây. Tuy nhiên, nhiều người không trung thực khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng.

Ngày 18/2, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Bộ Tài Chính, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng chính phủ có cơ chế hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các địa phương mua bộ xét nghiệm, chẩn đoán, vật tư, hóa chất, chi phí xét nghiệm và chi phí khác.

(Theo Tiền Phong)

Sự thật thông tin Giám đốc CDC Hải Dương làm thất lạc mẫu xét nghiệm bị đình chỉ công tác

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương bị đình chỉ chức vụ và tỉnh điều động một người khác ở trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương lên thay.

Cũng theo thông tin trên mạng xã hội, nguyên nhân của việc ông Tuyến bị đình chỉ là do đã để xảy ra tình trạng thất lạc, nhầm lẫn rất nhiều mẫu dương tính với virus COVID-19 trên địa bàn dẫn đến họ vẫn "tung tăng" ngoài đường và không liên hệ được!?

Ngày 18/2, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương cho biết, thông tin ông bị đình chỉ công tác là sai sự thật, hiện ông vẫn đang điều hành mọi hoạt động của CDC Hải Dương.

Ông Tuyến chia sẻ, những ngày qua, cán bộ, nhân viên của CDC cùng toàn thể lực lượng chuyên gia, y bác sỹ, tình nguyện viên đang căng mình để thực hiện nhiệm vụ phòng chống COVID-19. Hiện mọi công việc đang được triển khai khẩn trương nhằm truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Cập nhật: Thanh niên không khai báo y tế sau khi hút chung điếu cày với người mắc COVID-19 - 2

Tin đồn thất thiệt về ông Phạm Duy Tuyến được đăng tải lên mạng xã hội.

Theo ông Tuyến, mọi công việc đều diễn ra bình thường, không có chuyện ông bị đình chỉ chức vụ do để xảy ra tình trạng thất lạc, nhầm lẫn rất nhiều mẫu dương tính với COVID-19 trên địa bàn dẫn đến "họ "vẫn "tung tăng" ngoài đường và không liên hệ được" như một số thông tin đồn thổi sai sự thật.

“Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chúng tôi đang căng mình cùng các lực lượng tuyến đầu vì sự bình an của người dân”- ông Tuyến nói.

Cũng liên quan đến vụ việc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Quang Phúc cho biết, từ ngày 8/2, do tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn biến hết sức phức tạp, số người cần phải lấy mẫu để xét nghiệm và số mẫu còn tồn đọng khá nhiều, sở Y tế Hải Dương đã đề nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương đã ký quyết định 552/QĐ-UBND ngày 9/2 về việc trưng dụng cán bộ, viên chức để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Hải Dương trưng dụng T.S Trần Quang Cảnh, Chủ tịch hội đồng trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ ngày 9/2 cho đến khi khống chế được dịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Cũng theo Trưởng ban Tuyên giáo Hải Dương, ông Trần Quang Cảnh, Chủ tịch hội đồng trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã có hơn 20 năm kinh nghiệm về xét nghiệm nên được tăng cường để phụ trách mảng xét nghiệm và cũng được trưng dụng trong thời gian nhất định.

Cùng với đó, việc xét nghiệm COVID-19 chỉ là một mảng của CDC Hải Dương, thực tế trung tâm này còn nhiều hoạt động khác. "Hiện ông Phạm Duy Tuyến vẫn đang là Giám đốc CDC Hải Dương và đang điều hành mọi hoạt động của CDC Hải Dương" - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Quang Phúc nhấn mạnh.

Trong đêm, lãnh đạo TP HCM bất ngờ thị sát phòng, chống dịch COVID-19 tại quán ăn

Tối 18-2, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã trực tiếp kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch COVID-19 tại một số quán ăn ở quận 1, 3, 4, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận...

Qua ghi nhận, nhiều quán ăn trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc quận Gò Vấp), Hoàng Sa, Trường Sa (đoạn thuộc địa phận quận Tân Bình và quận 3) vẫn mở cửa đón khách. Khi đoàn kiểm tra quán 939 Hòn Chồng (đường Hoàng Sa, quận 3), nhiều thực khách bất ngờ nhưng vẫn tiếp tục ăn uống.

Cập nhật: Thanh niên không khai báo y tế sau khi hút chung điếu cày với người mắc COVID-19 - 3

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức (bìa phải) kiểm tra quán ăn 939 Hòn Chồng trên đường Hoàng Sa, quận 3.

Theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 của UBND TP thì quán này vi phạm vì phục vụ quá số người. Phó Chủ tịch UBND TP nói TP HCM luôn tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp buôn bán nhưng phải đảm bảo các quy định phòng dịch.

"Việc phục vụ quá 30 người là vi phạm nhưng trước mắt lãnh đạo TP chỉ nhắc nhở để quán ăn chấn chỉnh, tuân thủ đầy đủ quy định phòng dịch" – ông Dương Anh Đức nhắc nhở quản lý quán.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết việc đi thực tế nhằm kiểm tra các cấp chính quyền cơ sở có thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP hay không cũng như văn bản chỉ đạo đã sát với thực tế hay chưa.

Từ quá trình kiểm tra, lãnh đạo TP HCM sẽ lắng nghe khó khăn của bà con, nghiên cứu điều chỉnh các chính sách cho hợp lý. Nếu quy định đã phù hợp nhưng người dân vẫn cố tình vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm.

Về việc khi nào mở cửa trở lại đối với các dịch vụ không thiết yếu (đã ngừng từ ngày 9-2), ông Dương Anh Đức thông tin UBND TP sẽ làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP để trao đổi về việc sắp tới sẽ mở cửa cho một số hoạt động trên tinh thần "an toàn tới đâu, mở cửa tới đó". Đồng thời, TP HCM cũng cố gắng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để mở cửa trường học đón học sinh, sinh viên vào đầu tháng 3.

Nữ giáo viên về Hải Dương đón Tết nhưng khai báo ở Hà Nội
Thực tế về quê ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đón Tết cùng gia đình nhưng một nữ giáo viên trường THPT Trần Nguyễn Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) lại...
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19