Cáp quang AAG lại đứt vào sáng 23/4

Ngày 23/04/2015 11:09 AM (GMT+7)

Lúc 5h17 phút sáng nay (23.4), cáp quang biển AAG phân đoạn TP.HCM - Hong Kong lại bị đứt, gây ảnh hưởng tới đường truyền internet quốc tế.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển AAG (Asia America Gateway), sáng 23/04, lúc 5 giờ 17 phút, tuyến cáp quang biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã gặp sự cố.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do phân đoạn cáp SH1 từ TP.HCM đi Hong Kong (Trung Quốc) bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này. Trung tâm điều hành mạng đang phối hợp với các đài trạm xác định vị trí đứt cáp.  

 Cáp quang AAG lại đứt vào sáng 23/4 - 1

Chưa có thông tin về thời gian hoàn thành hàn cáp quang AAG.

Do sự cố trên, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, email, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù lưu lượng đã được chuyển sang các hướng dự phòng nhưng vẫn có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Trong các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam thì VNPT, Viettel, FPT, SPT đều bị ảnh hưởng. Trong đó, FPT đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

Cấc nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng chỉ nên sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng. Các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Đây là sự cố đứt cáp quang AAG lần thứ hai trong năm 2015. Trước đó, cáp quang AAG cũng đã bị đứt vào 8h ngày 5.1.2015 và cần tới 19 ngày để hoàn thành khắc phục sự cố.

Trong năm 2014, cáp AAG cũng đã nhiều lần bị đứt, như vào tháng 7 và tháng 9.2014. Trong đó, sự kiện đứt cáp vào tháng 7 cần tới 2 tuần để khắc phục.

Theo FPT, tuyến cáp quang AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Tb/s, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu.

Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, tuyến cáp AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua các điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đứt cáp quang