Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, "tái sinh" sau ca phẫu thuật tách rời

Khánh Hằng - Ngày 16/07/2020 12:00 PM (GMT+7)

Sự chào đời của 2 bé trai đã gây sốc cho gia đình và các bác sĩ bởi đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp trên thế giới, có tỷ lệ chỉ khoảng 1/2,5 triệu ca sinh.

Hai bé trai sinh đôi Yigit và Derman Evlingsel sinh ngày 21/6/2018 tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. Không giống như những cặp sinh đôi khác, Yigit và Derman là một cặp song sinh dính liền và điều tréo ngoe hơn là hai em bị dính liền phần đầu, theo thuật ngữ y học được gọi là Craniopagus. Đây là điều cực kỳ hiếm, có tỷ lệ chỉ 1/2,5 triệu ca sinh trên thế giới và thường những ca như vậy sẽ không sống quá một ngày. 

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 1

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 2

Kể từ năm 1952, chỉ có khoảng 60 ca phẫu thuật tách rời những cặp song sinh dính liền đầu được báo cáo. Trước đó, các bác sĩ đã phát hiện ra tình trạng của cặp song sinh từ trong bụng mẹ và khuyên cặp vợ chồng nên phá thai. Tuy nhiên, anh Omer Evlingsel, bố của Yigit và Derman đã kiên quyết từ chối vì con cái là tất cả đối với họ. Vợ anh, cô Fatma, cũng đồng ý với chuyện này nên cặp đôi đã quyết tâm giữ lại con.

Ngày hai bé Yigit và Derman chào đời, tất cả mọi người đều chết lặng khi nhìn thấy thân hình của hai em. Hai cậu bé bị dính liền phần đầu, luôn gắn liền với nhau nhưng lại không thể nhìn thấy mặt nhau do mỗi người quay đầu về một phía. Bên cạnh đó, cặp song sinh cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ sức khỏe và những khó khăn trong cuộc sống.

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 3

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 4

Ngay sau khi Yigit và Derman chào đời, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra sức khỏe cho 2 em để thẩm định vấn đề phẫu thuật tách rời. Tuy nhiên, hoạt động này không thể diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ được vì hạn chế y khoa. Sau đó, đích thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Phu nhân Emine đã trực tiếp liên hệ nhờ sự giúp đỡ của Bệnh viện Great Ormond Street ở London, nước Anh và đảm bảo mọi chi phí sẽ được tài trợ. Bệnh viện Great Ormond Street là nơi đã diễn ra nhiều cuộc phẫu thuật tách rời phức tạp một cách thành công.

Tháng 12/2019, cặp song sinh Yigit và Derman đã cùng bố mẹ bay tới Anh rồi nhập viện để xác định tình trạng sức khỏe, sau đó phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật khác nhau, được dẫn dắt bởi bác sĩ phẫu thuật thần kinh Noor ul Owase Jeelani và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ David Dunawa.

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 5

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 6

Ngày 28/1/2020, Yigit và Derman đã chính thức được tách rời. Cả hai vẫn phải nằm viện thêm một thời gian nữa để theo dõi và điều trị thêm nhưng có một điều chắc chắn rằng, hai anh em đã chiến thắng tử thần và số phận, giành lại sự sống một cách ngoạn mục. Ngày 10/6/2020, Yigit và Derman đã cùng bố mẹ trở về Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ của Bộ Y tế nước này.

Anh Omer xúc động chia sẻ: "Các con tôi không gặp vấn đề gì. Chúng ăn uống bình thường, mọi thứ đều ổn định. Chúng gần như được tái sinh. Chúng tôi sẽ bắt đầu lại cuộc sống từ đầu".

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 7

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 8

Người vợ Fatma cũng không kìm nén được niềm hạnh phúc: "Tôi không bao giờ rời xa các con được một giây nhưng lại không thể ôm chúng. Giờ đây, tôi vui mừng khôn xiết khi biết nỗi đau đớn của các con đã biến mất".

Nhớ về cuộc phẫu thuật đầy đau đớn, anh Omer kể lại: "Khi thấy con được tách ra, tôi đã bật khóc. Đó là giấc mơ duy nhất của tôi. Giờ đây, các con đã có thể chơi đùa, làm bất cứ thứ gì chúng muốn như những đứa trẻ cùng trang lứa".

Cặp song sinh dính liền đầu, không nhìn thấy mặt nhau, amp;#34;tái sinhamp;#34; sau ca phẫu thuật tách rời - 9

Chuyến bay từ Anh về Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong cuộc đời của Yigit và Derman, khép lại những chuỗi ngày đầy đau đớn và khổ sở. Anh Omer nói thêm: "Chúng tôi vô cùng biết ơn. Bây giờ chúng tôi đã có thể vui mừng quay trở lại với những đứa con khỏe mạnh".

Hình ảnh mới nhất của cặp song sinh dính liền ngực, tách ra sẽ có nguy cơ mất một người
Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ mất một đứa con nhưng mẹ của hai bé gái song sinh dính liền này vẫn quyết định đồng ý tiến hành ca phẫu thuật tách rời...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h