Cậu bé hằng ngày 'bò' tới lớp bằng đôi chân tàn tật

Ngày 02/12/2014 11:24 AM (GMT+7)

Quốc Hoa là người tỉnh Quảng Nam, Trung Quốc, khi còn học mầm non, trong một lần bị bệnh phải châm cứu khiến em bị liệt đôi chân, giờ đây, mọi sinh hoạt bản thân và việc đi lại đều nhờ vào… đôi tay.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 1

Ngày 5/11/2014, cậu bé 12 tuổi Tấn Quốc Hoa đang “bò” tới lớp bằng đôi chân tật nguyền. Quốc Hoa là người tỉnh  Quảng Nam, Trung Quốc, khi còn học mầm non, trong một lần bị bệnh phải châm cứu khiến em bị liệt đôi chân, giờ đây, mọi sinh hoạt bản thân và việc đi lại đều nhờ vào… đôi tay!

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 2

Cứ 6 giờ sáng Quốc Hoa đã ngủ dậy, ngồi trên chiếc ghế đặt trước cửa phòng ngủ, đợi ông ngoại Lưu Thiên Quý bưng chậu nước rửa mặt tới giúp. 7 giờ 20 phút sáng, trường tiểu hoc địa phương vang tiếng trống vào lớp. Trước đó, bé trai Quốc Hoa đã tự mình dùng xe lăn tới lớp trên quãng đường 200m.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 3

Chiều ngày 5/11, tiết học đầu tiên của học sinh lớp 5 trường Tiểu học  Đại Cát là tiết thể dục, các bạn trai bạn gái ríu rít chạy thành hàng quanh sân trường, chỉ có một mình Đại Cát ngồi một mình trên xe lăn, gương mặt thất thần “cháu không muốn chạy, có muốn cũng không thể thành hiện thực”.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 4

Môn thể thao duy nhất em có thể chơi được đó là đánh bóng bàn.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 5

Tấn Quốc Hoa vốn là cậu bé đa cảm và nội tâm. Mỗi ngày lên lớp, các giáo viên ở đây đều dành cho cậu bé những sự quan tâm, chỉ dạy tận tình. Thầy giáo Lương Chính Bảng cho biết: “Học sinh như em Quốc Hoa lần đầu tiên tôi gặp, hầu hết những trẻ em có hoàn cảnh tương tự tại thôn đều không thể tới trường. Đối với Quốc Hoa, các giáo viên không thể tỏ ra quan tâm đặc biệt, vì như vậy càng khiến các học sinh khác chú ý tới khiếm khuyết của em, cũng không thể không chỉ bảo cho em, vì Quốc Hoa vốn chịu nhiều thiệt thòi và rất cần được che chở".

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 6

Còn trong ấn tượng của thầy giáo Hàn Đạo Dũng, Quốc Hoa lại là cậu học sinh rất giàu nghị lực, kết quả học tập khá tốt của em đã chứng minh sự cố gắng ấy. Thầy Hàn kể lại, có một lần trời mưa to, đường về nhà rất trơn và nguy hiểm, thầy đã đề nghị cõng Quốc Hoa về, nhưng em nhất quyết không đồng ý. Thầy Hàn khuyên bảo mãi, cuối cùng hai thầy trò đã cùng dìu nhau qua con đường nhỏ và lầy lội.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 7

Tấn Quốc Hoa sống tại nhà ông ngoại, mọi sinh hoạt của em đều do ông một tay giúp đỡ. Bố mẹ em làm việc tại Quảng Châu, chỉ thỉnh thoảng mới gọi điện về nhà, hỏi thăm cuộc sống và tình hình học tập của con.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 8

Để kiếm thêm thu nhập, ông ngoại Quốc Hoa mở một cửa hàng bán đồ ăn vặt, em vừa học bài, vừa phụ giúp ông. Gọi là “cửa hàng” nhưng thực ra, chiếc quán nhỏ của ông không có lấy một chiếc kệ để hàng, tất cả đều được chất thành đống trên sàn nhà. Đợt cuối năm nay, trong thôn vừa khai trương một cửa hàng bán đồ ăn vặt khác, sức cạnh tranh tăng, số lượng hàng ông Lưu bán được cũng giảm đi nhiều. “Trước đây, một tuần tôi có thể bán được 700, 800 NDT tiền hàng, nhưng bây giờ hai tuần vẫn chưa bán hết”, ông Lưu cho biết.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 9

Trong nhà chú mèo nhỏ là người bạn thân thiết nhất của Quốc Hoa. Trong cuốn nhật ký của bé trai có đoạn viết: “Sáng nay, thầy giáo yêu cầu cả lớp kể về công việc của bố mẹ. Thầy còn nói, bố mẹ đi xa làm việc là để cho mình có cuộc sống tốt hơn, muốn cho mình được đi xa hơn, được biết đến thật nhiều điều thú vị trong cuộc sống…”

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 10

Do hằng ngày đều di chuyển bằng hai tay, mặc dù mới 12 tuổi, đôi tay bé trai đã có nhiều vết chai sạn.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 11

Sau giờ tan học, bé Quốc Hoa lại vào bếp nhóm lửa nấu cơm, đây là công việc duy nhất em có thể giúp ông ngoại.

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 12

Nhật ký ngày 2/9: “Hôm nay mình ở nhà một mình thật buồn chán. Thật may mình có thể đọc sách và trời vừa đổ mưa. Biết đọc sách, mình có thể tiếp tục tới lớp học. Có mưa cũng là có bạn ở nhà cùng chơi rồi…”

Cậu bé hằng ngày bò tới lớp bằng đôi chân tàn tật - 13

12 tuổi, cậu bé Quốc Hoa đã quen với đôi chân tàn tật. Xen lẫn nước mắt và sự tủi thân, nụ cười vẫn hằng ngày rạng rỡ trên môi em. Tuổi đời còn quá nhỏ, cậu bé chưa hề nghĩ tới con đường tương lai của mình sẽ ra sao…

Quỳnh Trang (QQ)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự