Cậu bé mồ côi tằn tiện 400 ngàn đi thi đã đậu đại học

Ngày 27/08/2015 14:00 PM (GMT+7)

Em Nguyễn Văn Ý (thôn 5, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) là nhân vật trong bài viết “Thí sinh mồ côi, tằn tiện 400 ngàn tiền làm thuê để đi thi” được Khám Phá đăng tải ngày 3/7 đã đậu Đại học Bách khoa Đà Nẵng trong niềm vui khôn xiết.

Sáng ngày 26/8, PV Khám Phá liên hệ với em Ý để tìm hiểu về kết quả thi THPT Quốc gia vừa qua. Em Ý cho biết: “Tổng ba môn thi của em được 21,25 điểm, trong đó lần lượt các môn là Toán 7,25 điểm, Lý 6,5 điểm và Hóa 7,5 điểm. Em xét tuyển nguyện vọng 1 vào nghành công nghệ chế tạo máy Đại học Bách khoa Đà Nẵng”.

Năm nay, Đại học Bách khoa Đà Nẵng lấy nghành này 22,5 điểm (đã cộng điểm ưu tiên). Và thật vui mừng, điểm thi của em Ý là 21,25 cộng 1,5 điểm ưu tiên, tổng 22,75 điểm nên đã trúng tuyển.

Ý cũng cho biết, cách đây nửa tháng, em tạm thời nghỉ làm thuê ở một quán nhậu Đà Nẵng về quê chăm chị gái bị bệnh ung thư và chờ đợi kết quả điểm thi.

Cậu bé mồ côi tằn tiện 400 ngàn đi thi đã đậu đại học - 1

Em Nguyễn Văn Ý (áo đen) trong thời gian ở trọ tham dự kì thi THPT Quốc gia

Khi nhận tin báo kết quả đậu Đại học, Ý mừng hớn hở nói: “Em đậu thật hả anh ơi? Tâm nguyện của mẹ em là dù cực khổ thế nào em cũng cố gắng học, nếu còn sống mẹ biết em đậu Đại học sẽ vui biết mấy!”

Dù vui mừng là vậy, nhưng khi PV đề cập đến những dự định cho việc học sắp tới, Ý chợt buồn giọng: "Giờ em sẽ đợi giấy báo trúng tuyển về rồi làm hồ sơ để nhập học. Tiền học phí chắc em sẽ xin trường cho nợ để đi làm thuê trả trong năm. Không biết học phí có cao không, em làm thuê quán nhậu được hơn 1 triệu tháng, sẽ cố gắng vừa làm vừa học”.

Em Ý mồ côi cha từ năm lên 2 tuổi, sau khi cha mất, mẹ con Ý nương tựa sống với nhau trong căn nhà nhỏ ở trên một đồi cao ở xã Tiên Cảnh. Hằng ngày mẹ Ý tần tảo đi làm thuê đủ thứ nghề như phụ hồ, cắt lúa, bóc vỏ keo để có tiền nuôi em ăn học. Số phận không may mắn khi mẹ Ý được chuẩn đoán bị bệnh hiểm nghèo rồi qua đời lúc em đang học lớp 7.

Sau khi mẹ mất, Ý được nhà nước xét hỗ trợ 180 ngàn đồng tháng để tự mình chăm lo cuộc sống. Do không có xe đạp để đi học, hằng ngày Ý dậy thật sớm ăn lót dạ gói mì tôm hoặc có khi nhịn đói đi bộ đến trường cách xa hơn chục km.

Cứ mỗi buổi không phải đến trường, Ý lại lên rừng đốn củi khô, hái rau đem bán kiếm thêm tiền. Cứ hai ngày một lần, Ý đưa 10 ngàn nhờ cô bác hàng xóm đi chợ dùm để mua thức ăn trong ngày.

Dù khó khăn đến vậy nhưng những năm học Phổ thông, em đều đạt danh hiệu học sinh Khá, Giỏi. Để thi đậu đại học, Ý đã phải cực kỳ nỗ lực bởi em chưa bao giờ đi học thêm, chỉ tự học là chính.

Trước đó, báo Khám phá đã có bài phản ảnh viết về Ý , thí sinh mồ côi, tằn tiện 400 ngàn tiền làm thuê để đi thi. Sau đó, đã có một vài độc giả, nhà hảo tâm gửi chút tấm lòng, giúp đỡ Ý.

Tùng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan