Sà lan đâm sập cầu Cái Tâm, người dân phải đối mặt với nguy hiểm qua sông bằng thuyền nhỏ trong khi dòng sông lớn nước chảy xiết.
Hơn hai tháng sau khi cầu Cái Tâm bị sà lan đâm sập thì người dân ấp 4 và ấp 6, xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh, TP HCM) đều ngán ngẩm với cảnh qua sông bằng thuyền dưới dòng nước chảy xiết hoặc đi vòng con đường xuống cấp trầm trọng xa hơn 8 km.
Trước đó, rạng sáng 12-7, chiếc tàu kéo theo sà lan số hiệu LA 03671 do ông Trần Văn Trung (ngụ quận 4) điều khiển lưu thông trên sông Chợ Đệm (hướng từ cầu Bình Điền về bãi cát Thạch Trung, huyện Bình Chánh). Khi đến khu vực lòng sông thuộc xã Tân Nhựt đã va vào cầu Cái Tâm và kéo sập cầu xuống sông.
Thời điểm xảy ra việc vào ban đêm không ai qua lại nên không gây thiệt hại về người. Cây cầu hàng tỉ đồng do người dân đóng góp hoàn toàn sập xuống sông.
Từ khi cây cầu sập, hằng ngày anh Lê Công Tài (ấp 4, xã Tân Nhựt) phải sắp xếp thời gian chèo thuyền đưa con gái học lớp 2 của mình đi học. Thuyền của anh rất nhỏ chỉ chở được hai người, được làm bằng chất liệu composite. Do thuyền nhỏ và mỏng nên anh phải kẹp thêm hai ống nhựa PVC cho thuyền vững nổi cao hơn để qua sông. Lúc trước còn cầu thì con anh đi học không cần ai đưa rước, cầu gãy anh phải bỏ việc làm để đưa rước con đi học sáng chiều.
Anh Nguyễn Văn Tài (ấp 4, xã Tân Nhựt) nói: “Cầu sập thì đã hơn hai tháng nay mà không nghe chính quyền nói đến bắc cầu, làm đơn thì mấy ổng nói đợi công văn lên trên, không biết khi nào mới có cầu cho bà con đi”
Người dân muốn ra khỏi ấp 4 để đi vào các quận huyện trung tâm thành phốthì phải đi vòng con đường dọc hai bên đường dẫn lên đường cao tốc Trung Lương mất nhiều thời gian, công sức.
Cô Nguyễn thị Phương Mai, tổ trưởng tổ 1, ấp 4, nói: “Rất mong chính quyền xem xét sớm xây cầu mới cho nhân dân qua lại, các em học sinh cũng đỡ vất cả hơn khi phải đạp xe xa hơn 5 km đến trường, thương nhất là mấy em đi học phải chèo ghe qua sông, mùa nước nổi thì đang lên nước chảy xiết lắm, nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.
Ngày 18-9 có mặt tại cầu Cái Tâm chúng tôi ghi nhận thấy cây cầu hiện tại là đống sắt chất cao ngay tại chân cầu. Trụ cầu xiêu vẹo còn ở giữa dòng sông. Người dân cho biết chủ của chiếc sà lan đã đền bù cho chính quyền địa phương 1,5 tỉ đồng. Nhưng địa phương muốn xây dựng lại một cây cầu đúc bằng bê tông khoảng 29 tỉ đồng nên với số tiền đền bù không đủ để xây dựng. Với tình hình không vốn đầu tư, chính quyền ấp 4 cũng không biết được tới khi nào người dân nghèo mới có cầu sang sông.
Học sinh đến trường trên những chiếc thuyền như thế
Theo thông tin từ ông Phạm Văn Lũy, Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt, sau khi vụ việc xảy ra, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng, ban ngành giải quyết vụ việc. Từ khi cầu sập, người dân phải đi theo đường dẫn vàođường cao tốc Trung Lương và 2 con đường dẫn cũng xuống cấp nên xã cũng kiến nghị Khu quản lý giao thông đô thị số 4 sớm đầu tư 2 đường dẫn để người dân đi lại thuận tiện.
Cầu Cái Tâm được xây dựng vào năm 2008 với khoảng 3 tỉ đồng (trong đó vốn dân 1,5 tỉ đồng; vốn nhà nước 1,5 tỉ đồng). Cầu được làm bằng sắt, mặt đường tráng nhựa với chiều dài gần 50 m, ngang 3 m.