Câu chuyện ấn tượng về gia đình bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng có con đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa Quốc tế

Ngày 27/07/2023 12:04 PM (GMT+7)

Là một trong ba học sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế và được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Hà Nội, thật ấn tượng khi Nguyễn Mạnh Khôi có bố là một bác sĩ đầu ngành về ngoại khoa tại Việt Nam.

Nguyễn Mạnh Khôi (học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế(IChO) năm 2023 tại Thụy Sỹ. Trước đó, Nguyễn Mạnh Khôi đã có hai năm liên tiếp đạt giải Nhất Học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học.

Đón đội tuyển Olympic Hóa học về nước từ sân bay, chia sẻ với PV báo Sức khỏe&Đời sống, bố của Nguyễn Mạnh Khôi là TTƯT.PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó Chủ tịch Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam cho biết: "Gia đình tôi có truyền thống ngành Y. Bố tôi là bác sĩ nội khoa của Bệnh viện Bạch Mai, mẹ là giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội, em gái tôi cũng là bác sĩ nên gia đình định hướng cho Khôi theo môn Hóa từ khi con học ở bậc THCS".

Câu chuyện ấn tượng về gia đình bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng có con đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa Quốc tế - 1

Gia đình Nguyễn Mạnh Khôi trong ngày chào mừng đội tuyển Olympic Hóa học 2023 về nước tại sân bay.

Gia đình Nguyễn Mạnh Khôi trong ngày chào mừng đội tuyển Olympic Hóa học 2023 về nước tại sân bay.

Kể về Khôi, anh Khánh cho biết, khi Khôi học cấp 2, con chưa định hình môn nào thì con học chuyên Toán. Đến năm lớp 9 con thích môn Hóa học, gia đình hết sức ủng hộ, tạo mọi điều kiện cũng như định hướng để con theo đuổi được đam mê Hóa học của mình.

Thử sức với môn học này, khi tham gia kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quận năm đó con đạt giải Nhất, sau đó ở cấp Thành phố con tiếp tục đạt giải Nhất và được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Tại đây, con vẫn tiếp tục chọn môn Hóa để phát huy niềm đam mê của mình.

Chia sẻ thêm về Khôi, anh Khánh cho biết, năm lớp 11 (2022) và lớp 12 (2023) Khôi đều đạt giải Nhất Học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Hóa học và sau đó con thi tiếp một vòng nữa để được là một trong bốn bạn xuất sắc đi thi Quốc tế.

"Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2023 có sự tham gia của 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khi có tên trong danh sách đội tuyển Quốc gia, bản thân các con đã gặp nhiều áp lực rồi. Các con trong đội tuyển không chỉ đại diện cho bản thân, gia đình, nhà trường mà còn đại diện cho đất nước, do vậy gia đình tôi không tạo áp lực gì cho con mà bố mẹ chỉ động viên tinh thần, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhu cầu học tập của con. Kể cả con không đạt được kỳ vọng như mong muốn thì cũng không sao cả".

Gia đình ba thế hệ theo ngành Y. Ông nội của Nguyễn Mạnh Khôi là bác sĩ nội khoa, bố là bác sĩ ngoại khoa và Khôi sẽ theo học ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội vào tháng 9 tới đây.

Gia đình ba thế hệ theo ngành Y. Ông nội của Nguyễn Mạnh Khôi là bác sĩ nội khoa, bố là bác sĩ ngoại khoa và Khôi sẽ theo học ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội vào tháng 9 tới đây.

Anh Khánh cho biết thêm, kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm nay được cho là khó hơn các năm trước bởi phần thi thực hành được đưa vào nội dung thi sau 3 năm gián đoạn vì dịch COVID-19 phải thi trực tuyến nhưng kết quả thực hành của các con được cải thiện đáng kể thể hiện hiệu quả và chất lượng của công tác lựa chọn, bồi dưỡng và tập huấn cả về lí thuyết và thực hành.

Theo quy chế của Hội đồng IChO 2023, ngày thứ nhất các thí sinh làm bài thi Thực hành và ngày thứ hai làm bài thi Lí thuyết. Mỗi bài thi kéo dài trong 5 tiếng. Đề thi Lí thuyết và Thực hành năm nay tuy dài nhưng được đánh giá là khó và hay, đề cập tới nhiều vấn đề khoa học hiện đại, với các nội dung liên quan tới bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo,…

Anh Khánh kể: "Hôm con thi bên Thụy Sĩ thì gia đình không có điều kiện để đi cùng nhưng đã được xem truyền hình trực tiếp. Khoảng thời gian đó phải nói là hồi hộp như xem một trận chung kết bóng đá bước vào loạt sút luân lưu. Khi công bố đến Huy chương Vàng và khi con được xướng tên thì tôi như vỡ òa vì sung sướng. Thành quả này là ngoài sức mong đợi của cả gia đình.

Tôi rất xúc động và tự hào vì đó là những nỗ lực, thành quả suốt quãng đời học sinh mà con cố gắng. Và đây cũng là niềm vinh dự không chỉ cho con, cho gia đình, cho nhà trường mà cho cả Tổ quốc. Kết quả có được ngày hôm nay ngoài nỗ lực của các con thì công sức của thầy cô là rất lớn".

Kể thêm về con trai, anh Khánh chia sẻ: "Ở nhà, Khôi luôn tự giác trong việc học tập. Con là cậu bé ít nói, trầm tính nhưng rất tình cảm. Thời gian rảnh rỗi con thường hướng dẫn em gái học lớp 11 học bài. Con cũng có nhiều sở thích như đọc truyện, chơi thể thao, chơi đàn ghita…".

4 chàng trai của Đội tuyển quốc gia Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại sân bay Nội Bài sau khi dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2023 với kết quả là 3 HCV và 1 HCB. (Nguyễn Mạnh Khôi thứ hai từ phải sang)

4 chàng trai của Đội tuyển quốc gia Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại sân bay Nội Bài sau khi dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2023 với kết quả là 3 HCV và 1 HCB. (Nguyễn Mạnh Khôi thứ hai từ phải sang)

Về lựa chọn trường đại học sắp tới của Khôi, anh Khánh cho biết, trước khi thi quốc tế con đã đạt giải Nhất Học sinh giỏi Quốc gia hai năm liền nên được tuyển thẳng vào tất cả các trường đại học. Tuy nhiên, con đã chọn Trường Đại học Y Hà Nội với hy vọng sẽ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

"Với mong muốn tiếp nối truyền thống ngành Y của gia đình có ông bà nội và bố đều là bác sĩ, đồng thời theo nguyện vọng của con nên gia đình đã nộp hồ sơ tuyển thẳng cho con vào ngành Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, tháng 9 tới đây con sẽ nhập học".

Một số hình ảnh của Nguyễn Mạnh Khôi cùng thầy cô và các bạn trong đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế tại Thụy Sỹ:

Câu chuyện ấn tượng về gia đình bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng có con đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa Quốc tế - 5

Câu chuyện ấn tượng về gia đình bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng có con đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa Quốc tế - 6

Câu chuyện ấn tượng về gia đình bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng có con đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa Quốc tế - 7

Còn 5 ngày để điều chỉnh nguyện vọng: Chuyên gia tư vấn cách sắp xếp để chốt hạ, tăng cơ hội trúng tuyển đại học
Chỉ còn 5 ngày để thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, trong giai đoạn "nước rút" này, các em cần cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi “chốt hạ”.

Gỡ rối cho bố mẹ có con tốt nghiệp THPT

Theo Đỗ Vi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục