Cậu học trò khuyết tật nhiều năm là học sinh xuất sắc

Ngày 03/03/2016 06:02 AM (GMT+7)

Bị khối u cột sống từ năm lên 2 tuổi, sau khi mổ đã giúp em Đỗ Hoàng Phúc, học sinh lớp 7A8, trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP. HCM) giữ được mạng sống nhưng bị liệt gần như hai chân. Em Quốc đã nỗ lực vươn lên, là học sinh xuất sắc nhiều năm liền được bạn bè, thầy cô quý mến.

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi gặp em Quốc đó là một cậu học trò gương mặt sáng toát lên sự thông minh, đeo đôi kính cận với mái tóc cắt gọn. Em lê đôi chân ốm yếu có nhiều mấu sắc bám vào, hai tay tỳ thật mạnh vào đôi nạng gỗ để tiến mình về phía trước.

Quốc kể, em quê ở tỉnh Bến Tre, cùng cha mẹ lên TP. HCM sống đã được hơn 6 năm. Ngay từ khi sinh ra, cơ thể em rất yếu ớt hay đi bệnh viện để chữa trị. Đến năm em được 2 tuổi, các bác sĩ chuẩn đoán em bị khối u ở cột sống. Cha mẹ em đã vay mượn nhiều nơi để có tiền cho em được phẫu thuật cứu mạng sống, tuy nhiên vì khối u đè lên dây thần kinh nên sau đó hai chân của em bị co rút lại, gần như không thể đi lại được như người bình thường.

Cậu học trò khuyết tật nhiều năm là học sinh xuất sắc - 1

Em Quốc đi lại trên đôi nạng gỗ sau lần phẫu thuật u cột sống

“Lúc đó quá nhỏ, em chưa thể cảm nhận được sự khó khăn của bản thân. Đến khi đi học, phải nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ, ông ngoại em mới đến trường được. Thấy hai chân không như bao bạn bè cùng trang lứa mỗi ngày khiến em thấy buồn, suy nghĩ về mất mát của bản thân mình chịu đựng. Thế nhưng, theo thời gian, em tìm thấy được niềm vui của mình trong tiếng đàn piano. Chính tiếng nhạc đã đem đến cho em niềm tin, lạc quan và suy nghĩ tích cực, cố gắng trong việc học để cha mẹ, ông ngoại vui mừng”, Quốc nói.

Năm Quốc học lớp 1, gia đình chuyển lên TP. HCM sống nên em được cho theo học tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh. Đến năm lớp 6, Quốc chuyển qua trường THCS Trần Văn Ơn. Hỏi về kết quả học tập, Quốc khoe, từ năm lớp 1 đến lớp 6 đạt danh hiệu học sinh xuất sắc toàn diện. Tổng kết học kỳ I năm lớp 7 vừa qua, Quốc cũng đạt được kết quả học sinh Giỏi với điểm tổng kết kết trung bình môn trên 8,6.

Cậu học trò khuyết tật nhiều năm là học sinh xuất sắc - 2

Em Quốc nhí nhảnh bên bạn bè cùng lớp

“Em đang nỗ lực phấn đấu để kỳ II tới tổng kết đạt được kết quả tốt nhất, làm niềm vui cho cha mẹ và ông ngoại”, Quốc bày tỏ.

Khi được chúng tôi hỏi vui em có đi học thêm nhiều không mà học giỏi vậy, Quốc cười tươi nói: “Có học một môn Anh văn ạ!”.

Bí quyết học giỏi của Quốc đó là cố gắng tập trung nghe thầy cô giáo giảng để hiểu bài tại lớp, đến khi về nhà chỉ cần đọc lại bài vài lần là kiến thức đã khắc sâu trong đầu mình. Ở nhà, em được truy cập mạng qua máy tính để tìm các video dạy học trực tuyến học theo; riêng đối với các môn học đòi hỏi tính toán như Vật lí, Toán học…thì Quốc siêng giải bài tập nhiều để rèn cho mình tư duy, lập luận lô-gic, dễ áp dụng làm bài. Còn nếu bài học nào khó, nhiều chỗ chưa hiểu, Quốc hỏi thầy cô để nhận được sự chỉ dẫn.

Cậu học trò khuyết tật nhiều năm là học sinh xuất sắc - 3

Em Quốc nhiều năm liền là học sinh xuất sắc được bạn bè, thầy cô quý mến. Ước mơ sau này của em là trở thành một bác sĩ

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Quốc ước mình sẽ trở thành một bác sĩ để có thể chữa bệnh cho người thân và những hoàn cảnh khó khăn bị bệnh tật hiểm nghèo.

Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn nhận xét: "Quốc là một học trò rất thông minh, dù bị bệnh, chân khó khăn trong đi lại nhưng em đã nỗ lực vươn lên đạt thành tích học tập xuất sắc. Các thầy cô trong trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ để em phát huy trong việc học. Em là tấm gương sáng về nghị lực để các em học sinh trong trường noi theo".      

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự