Trải lòng của cậu học trò lao xuống lũ dữ cứu cô giáo

Ngày 20/09/2015 20:38 PM (GMT+7)

Câu chuyện em Nguyễn Hữu Thắng (học sinh lớp 11A4, Trường THPT Cù Huy Cận, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) cứu cô giáo thoát chết giữa dòng nước lũ nhận được sự cảm kích, thán phục của rất nhiều người trước hành động dũng cảm của em.

Sau một ngày xảy ra sự việc, PV đã tìm về nhà em Nguyễn Hữu Thắng ở thôn Tân Hưng, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Thắng là con út trong gia đình có ba chị em. Hai chị gái của Thắng hiện đã lập gia đình.

Trải lòng của cậu học trò lao xuống lũ dữ cứu cô giáo - 1

Em Nguyễn Hữu Thắng.

Thấy khách lạ đến nhà, cậu học sinh cứu cô giáo thoát chết khá rụt rè. Sau nhiều lần động viên của bố mẹ, Thắng mới chịu trò chuyện về hành động dũng cảm của mình.

“Dạ không có chi cả, anh à. Thấy người bị đuối nước, em lao xuống đưa họ lên. Sau khi tiếp cận hiện trường thì em mới nhận ra là cô Mạnh - giáo viên của trường em. Nếu em không lao xuống, thì các bạn em cũng sẽ cứu cô mà”, Thắng trải lòng.

Thắng kể tiếp: Hôm đó (khoảng 6h30 ngày 19.9), em đang trên đường đến trường học, khi chỉ cách cổng Trường THPT Cù Huy Cận khoảng hơn 100 mét thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh tại một chiếc cống thoát nước chảy cuồn cuộn vọng vào. Em nhìn thấy một chiếc xuồng chao đảo trước vòng  xoáy của miệng cống, sau khi chiếc xuồng bị nhấn chìm, kẹp vào miệng cống, chồng cô Mạnh (thầy giáo Nguyễn Trần Hữu) bám lấy miệng cống và được các học sinh đưa lên bờ. Lúc lên bờ, thầy Hữu như người mất hồn, còn mấy bạn học sinh hô hoán có người bên kia bị nước cuốn.

"Lúc đó, em chỉ kịp cởi phăng chiếc áo đang mặc lao theo dòng nước. Khi ra đến nơi, em nắm lấy áo mới phát hiện cô Mạnh. Lúc này, chắc cô kiệt sức nên đưa tay víu lấy em. Sau khoảng 15 phút vật lộn với dòng nước xiết, em mới đưa được cô giáo vào bờ an toàn", Thắng kể.

Trải lòng của cậu học trò lao xuống lũ dữ cứu cô giáo - 2

Hiện trường nơi cô giáo Mạnh bị nước nhấn chìm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Thanh và bà Trần Thị Diện (bố mẹ của Thắng) cho biết: Thắng xuất thân từ gia đình bố mẹ đều làm nông, em rất ý thức chăm chỉ học tập, vì vậy mà nhiều năm liền được xếp vào diện học lực khá. Ngoài thời gian tới trường, Thắng giúp đỡ bố mẹ chăn trâu, cắt cỏ.

Ông Thanh chia sẻ: "Hôm qua nhận được tin báo con trai tôi lao xuống dòng lũ dữ cứu cô giáo thoát nạn, lúc mới nghe tin thoạt giật mình, nhưng sau đó tôi bình tĩnh lại vì cháu Thắng biết bơi từ hồi còn học cấp 2. Việc làm của Thắng rất đáng hoan nghênh. Nguy hiểm có thể xảy ra với cháu, nhưng những bậc làm cha, làm mẹ thực sự hạnh phúc khi con mình quên thân cứu người trong hoàn cảnh cấp bách như vậy".

Thầy giáo Nguyễn Trần Hữu rất cảm động trước hành động dũng cảm của em Thắng và cho biết: "Nếu không có em Thắng ứng cứu kịp thời thì vợ tôi khó thoát khỏi miệng "hà bá". Lúc hai vợ chồng chèo xuồng đến gần trường bỗng bị nước cuốn xuồng lật, tôi ôm lấy miệng cống, còn vợ bị nước cuốn qua ống cống hàng chục mét trôi ra xa, trong khi đó không biết bơi".

Không giấu nổi xúc động, thầy Nguyễn Hữu Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT Cù Huy Cận - chia sẻ về việc học sinh cứu cô giáo thoát chết: Không ai nghĩ một học sinh lớp 11, nhỏ bé như Thắng lại cả gan dám lao mình xuống dòng nước chảy xiết để cứu người. Sức nước mạnh đến nỗi chiếc xuồng bị nước đập vào thành cống vỡ toác. Đây là một gương sáng về lòng dũng cảm. Trong tuần tới, nhà trường sẽ có hình thức khen thưởng, biểu dương hành động của em Thắng trước toàn trường.

Trao đổi với PV, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hoàn cho biết: “Hiện, Tỉnh đoàn đang yêu cầu Huyện đoàn Vũ Quang báo cáo sự việc để xem xét hình thức khen thưởng cho học sinh cứu cô giáo của mình trong dòng nước lũ. Đây là hành động dũng cảm, cần động viên, khen thưởng kịp thời”.

Theo Hữu Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot