Cây làm cảnh trước nhà nay "lên chậu" thành bonsai giá tới vài chục triệu/chậu, được ưa chuộng vì có ý nghĩa về phong thủy

H.A - Ngày 29/02/2024 06:12 AM (GMT+7)

Vừa có dáng thế đẹp vừa mang lại ý nghĩa phong thủy, bonsai sung được nhiều người tìm mua về trưng trong nhà, đặc biệt vào dịp Tết.

Là loài cây đứng đầu trong “bộ tứ quý”, có ý nghĩa đem đến may mắn, sung túc, cây sung thường được ưa chuộng trồng làm cảnh, làm bonsai để trang trí nội ngoại thất trong gia đình. Những năm trở lại đây, nghề trồng sung bonsai thế độc- lạ ngày càng được phát triển rộng rãi, đem lại lợi nhuận kinh tế cho người trồng cây cảnh. 

Cây làm cảnh trước nhà nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai giá tới vài chục triệu/chậu, được ưa chuộng vì có ý nghĩa về phong thủy - 1

Nghề trồng sung bonsai đang đem lại nhiều lợi nhuận cho người trồng cây cảnh.

Nghề trồng sung bonsai đang đem lại nhiều lợi nhuận cho người trồng cây cảnh.

Đến với vườn bonsai của anh anh Việt (ở Hưng Yên), ai ai cũng choáng ngợp với hơn hàng trăm cây sung được tạo nhiều dáng khác nhau như trực, huyền, thác đổ, bay, quái... 

Vốn là một công nhân làm linh kiện điện tử ô tô, anh Việt thường dành thời gian rảnh để chăm sóc cây tại vườn và bán để kiếm thêm thu nhập. Sau vài năm, anh vừa trồng vừa khoe những chậu bonsai sung có dáng thế đẹp lên hội cây kiểng, từ đó vườn cây của anh được nhiều người quan tâm, đơn đặt hàng tăng vùn vụt. Từ đây, chàng trai trẻ bắt đầu bén duyên với sung bonsai, quyết định đầu tư nhiều hơn để phát triển nghề này, tính đến nay đã được hơn 5 năm.

“Sinh ra và lớn lên tại thủ phủ cây nhãn lồng nhưng tôi không theo nghề truyền thống của gia đình mà lại đam mê với cây sung bonsai. Bởi giống cây này dễ trồng, gần gũi ở làng quê, lá và quả sung được dùng trong nhiều món ăn.

Giá sung bonsai tôi bán từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng, có cây còn có giá tới 12 triệu đồng, đó là cây sung tẻ da trắng, dáng trực. Nhiều người quan niệm chơi sung bonsai ngày Tết để mong ước một năm sung túc ấm no và đầy đủ nên khoảng 2-3 tháng trước Tết đã có khách hàng đến ngắm nghía và đặt hàng. Vì thế, cuối năm dù trong vườn có vài trăm cây nhưng đều đã có khách đặt hết, ai đến muộn thì phải hẹn họ dịp sau", anh Việt chia sẻ.

Cây làm cảnh trước nhà nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai giá tới vài chục triệu/chậu, được ưa chuộng vì có ý nghĩa về phong thủy - 3

Để trồng được sung bonsai là không khó, nhưng tạo được những thế cây đẹp, độc lại đòi hỏi người thợ phải am hiểu về nghệ thuật chơi cây kiểng và đặc tính sinh trưởng của sung để trong thời gian ngắn nhất làm ra được tác phẩm đẹp nhất có thể.

Hiện tại, anh Việt đã tạo được đa số những kiểu dáng mà khách hàng ưa chuộng. Ở mỗi dáng thế đều có những yêu cầu về kỹ thuật cũng như nuôi tạo cây riêng. 

Theo anh Việt, một cây sung bonsai cần đảm bảo các tiêu chí thân bệ, gốc bồ, ngọn chỉ, tức bệ rễ gốc sẽ to nhất càng lên ngọn thì càng nhỏ, các nhánh cân đối với thân và tùy vào từng dáng mà để vị trí nhánh cho hợp lý. Tùy vào thời tiết từng giai đoạn trong năm, anh Việt cân nhắc mà lựa chọn cách chăm sóc phù hợp. Chẳng hạn như khi khí hậu lạnh ảnh hưởng rất lớn tới việc sung cho quả, anh phải quấn nilon bao quanh từng cây để tránh sương muối và gió lạnh.

Cũng kiếm thêm thu nhập từ sung bonsai, anh Quân (ở Bình Dương) cho biết từ năm 2017 anh đã dành một góc sân thượng để trồng bonsai sung dạng mini, dáng được uốn ngẫu hứng theo phong cách của riêng mình. Theo anh, một chậu sung bonsai "xịn" phải đảm bảo được 3 yếu tố: đẹp, độc và lạ.

Cây làm cảnh trước nhà nay amp;#34;lên chậuamp;#34; thành bonsai giá tới vài chục triệu/chậu, được ưa chuộng vì có ý nghĩa về phong thủy - 4

Sau 2 năm ươm mầm, cây mọc lên cao 35cm, anh bán được những chậu bonsai đầu tiên nhờ vào quảng bá trên mạng xã hội. Từ đó, anh có thêm thu nhập, giúp gia đình trang trải cuộc sống. Hiện tại, mỗi tháng anh kiếm được vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng từ bonsai sung.

Trong vườn bonsai của mình, anh Quân tâm đắc nhất với chậu bonsai sung dáng nhỏ nhắn, uốn lượn nhẹ nhàng với điểm nhấn là thân cây đi qua một bình trà, vô cùng khác lạ. Dù nhiều người ngỏ ý mua với giá cao, anh đều từ chối vì dòng bonsai để càng lâu năm sẽ càng có giá hơn. 

Sở hữu thế độc đáo, cây sung này được trả giá cao nhưng anh Quân vẫn từ chối.

Sở hữu thế độc đáo, cây sung này được trả giá cao nhưng anh Quân vẫn từ chối.

“Với kiểng sung thì ai cũng có thể trồng được nhưng để nâng tầm được cây sung thì phụ thuộc chủ yếu vào kỹ thuật và mắt thẩm mỹ người thợ. Mặc dù có cây to đùng ngoài đồng, có cây thì nhỏ xíu trong chậu nhưng thời gian để 2 cây sống là như nhau. Qua năm tháng cộng với sự gọt giũa của con người sẽ giúp tạo ra cây bonsai đẹp”, anh chia sẻ. 

Bên cạnh vẻ đẹp và tính ứng dụng, nhiều người người yêu thích sung bonsai bởi loại cây này mang nhiều ý nghĩa tốt trong phong thủy. Chữ “sung” trong “sung túc” mang ý nghĩa của sự trọn vẹn, đầy đủ, đem nhiều tài lộc đến cho gia chủ. Chính vì vậy, trong những dịp lễ Tết người ta thường trưng sung bonsai hoặc bày trí quả sung trong mâm ngũ quả nhằm hy vọng một năm mới an khang thịnh vượng.

Cây leo hàng rào lên chậu thành bonsai dáng thế đẹp mê mẩn, người trồng thu lãi hàng trăm triệu/năm
Vốn là loại hoa mọc bờ rào, giờ đây chúng trở thành những chậu bonsai có dáng thế độc lạ, mang lại nguồn thu nhập cho nhiều người.

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo