Chân dung 3 "huynh đệ" bị bắt trong Tịnh thất Bồng Lai: Thích ca hát, hay tập gym

H.G - Ngày 08/01/2022 06:00 AM (GMT+7)

Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) là 3 trong 4 người vừa bị khởi tố trong sự việc liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai. Nhóm người này thích tập gym, ưa hát hò và thường xuyên đăng hình tự sướng t

Đây là các nhân vật quen mặt với cộng đồng mạng trong lùm xùm liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai trong thời gian ngắn trở lại đây. Ban đầu nhóm người này tự xưng là nhà sư, tu tập ở Tịnh thất dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Tâm Đức (Lê Tùng Vân - 90 tuổi, cũng đã bị khởi tố). Tuy nhiên, sau khi bị một số cơ quan báo chí lên án về hoạt động tôn giáo không rõ ràng, bị cư dân mạng và nhiều phật tử tẩy chay, cuối năm 2020 ông Vân cho đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ". 

Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương với những quan điểm tu tập có phần khác người và độc đáo, đã khiến cho dư luận luôn tò mò. Yêu thích tập thể hình, thường xuyên ca hát trực tuyến trên facebook, tạo kênh youtube, hay chia sẻ các bài đăng nói về  Phật pháp và đặc biệt thích chụp ảnh tự sướng. Mỗi bài đăng của các vị "tu sĩ" này đều nhận được lượng tương tác khá lớn, hàng nghìn bình luận rôm rả và đặc sắc. 

Lê Thanh Nhất Nguyên: Tu là sửa thân và tâm 

Đây là dòng tự sự trên ảnh đại diện của Nhất Nguyên, tuy nhiên khi nhìn vào những bài đăng trên facebook của người này thì khó nhìn ra được đây một người đã xuất gia, đang tu học theo Phật giáo. Ngoài những hình ảnh đời sống, cập nhật hoạt động của các chú tiểu trong Thiền am, thì đa phần nội dung mà Nhất Nguyên chia sẻ là niềm đam mê bất tận với việc tập thể hình. 

Nhất Nguyên chia sẻ hình ảnh thời đi thi đấu, khoe nhận nhiều huy chương trong các cuộc thi thể hình cấp Thành phố.

Nhất Nguyên chia sẻ hình ảnh thời đi thi đấu, khoe nhận nhiều huy chương trong các cuộc thi thể hình cấp Thành phố. 

Nhất Nguyên viết trên trang cá nhân: Quý vị xem tất cả những hình ảnh này quý vị sẽ thấy rằng: Đây là cách tu học “Văn Minh”, đây là đời sống tu học rất “Tinh Thần”, một đời sống học hỏi, rèn luyện. Một cách tu luôn hướng đến Chân-Thiện-Mỹ.

Nhất Nguyên viết trên trang cá nhân: "Quý vị xem tất cả những hình ảnh này quý vị sẽ thấy rằng: Đây là cách tu học “Văn Minh”, đây là đời sống tu học rất “Tinh Thần”, một đời sống học hỏi, rèn luyện. Một cách tu luôn hướng đến Chân-Thiện-Mỹ".

Nhất Nguyên nhận bằng khen trong một cuộc thi về thể hình

Nhất Nguyên nhận bằng khen trong một cuộc thi về thể hình 

Chân dung 3 amp;#34;huynh đệamp;#34; bị bắt trong Tịnh thất Bồng Lai: Thích ca hát, hay tập gym - 4

Ngoài thể hình, ca hát cũng là một niềm đam mê khác mà gần như các "tu sĩ" trong Thiền am bên bờ vũ trụ dành nhiều thời gian, những người này cũng được nhận xét là hát rất hay và nhiều cảm xúc. 

Năm 2017, Nhất Nguyên cũng người anh em trong Thiền am là Hoàn Nguyên đã gây sự chú ý khi tham gia chương trình "Tuyệt đỉnh song ca". "2 sư thầy hot nhất Việt Nam thi hát bolero", "2 sư thầy triệu view" đã khiến cộng đồng mạng quan tâm sát sao. Hình ảnh một vị tu sĩ xuất gia, mang áo lam đứng trên sân khấu hát nhiều ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã làm lay động trái tim nhiều người.

Tuy nhiên, sau đó ban tổ chức chương trình đã lên tiếng đính chính về danh xưng "nhà sư" được sử dụng đối với Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên sau khi Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An có phản ứng. Ban Thông tin truyền thông, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng nêu rõ rằng: “Theo giới luật của người xuất gia thì kể từ khi một vị phật tử chính thức được thọ giới Sa Di đã cấm ngăn không cho phép vị ấy tự bày trò ca hát hay cố ý xem nghe”.

Chân dung 3 amp;#34;huynh đệamp;#34; bị bắt trong Tịnh thất Bồng Lai: Thích ca hát, hay tập gym - 5

Nhất Nguyên (trái) và Hoàn Nguyên (phải) trong chương trình Tuyệt đỉnh song ca năm 2017

Cũng theo đó, tổ chức này khẳng định “Tịnh Thất Bồng Lai” không phải là cơ sở Phật giáo. Mặc dù trước đó luôn mạo nhận là “Thầy ông nội”, thầy “Thích Tâm Đức” và “Bồng Lai” là chùa, nhưng khi có sự can thiệp từ cơ quan chức năng,  ông Lê Tùng Vân đã nói rằng nơi ở hiện tại không phải là tổ chức tôn giáo. 

Lê Thanh Hoàn Nguyên: Người đứng sau thành công của 5 "chú tiểu"

Với hơn 100.000 người theo dõi trên facebook, Hoàn Nguyên cũng không phải nhân vật lạ lẫm với cộng đồng mạng khi được biết đến là người đã "đào tạo" 5 "chú tiểu" tham gia chương trình gameshow "Thách thức danh hài" năm 2019 và tạo tiếng vang lớn. 

Lê Thanh Hoàn Nguyên

Lê Thanh Hoàn Nguyên 

Hoàn Nguyên cùng ông Lê Tùng Vân đã lên kế hoạch và viết kịch bản, hướng dẫn cho các bé này và giới thiệu là trẻ mồ côi được Thiền am nhận nuôi dưỡng. Vị "tu sĩ" 32 tuổi này đặc biệt yêu thích ca hát, thường xuyên livestream trên facebook và cùng các anh em đồng môn tổ chức nhiều đêm nhạc, ghi hình đăng tải trên youtube. Vào dịp Tết năm 2020, cơ sở này giới thiệu "Thiền am by night" do các "sư thầy" và "sư cô" biểu diễn.

Không chỉ livestream ca hát, Hoàn Nguyên còn chia sẻ các vấn đề liên quan đến Thiền am bên bờ vũ trụ như "Thông báo chi tiết về phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án 50 tên côn đồ", hay "Live trực tiếp nhóm người đến gây rối, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh'' để phản ứng với đám đông tụ tập chờ sự xuất hiện của bà Nguyễn Phương Hằng...

Người này chia sẻ khoảnh khắc nghỉ ngơi tại hồ bơi

Người này chia sẻ khoảnh khắc nghỉ ngơi tại hồ bơi

Hoàn Nguyên cũng cực kì ưa thích tập thể hình

Hoàn Nguyên cũng cực kì ưa thích tập thể hình

Khó ai đoán được đây là người tự xưng mình đã xuất gia

Khó ai đoán được đây là người tự xưng mình đã xuất gia

Bên cạnh đó, Hoàn Nguyên cũng đã từng lên tiếng chỉ trích Thượng tọa Thích Nhật Từ và tuyên bố: "Tính tôi giống như sư phụ tôi. Giáo hội Phật giáo nói đúng thì chúng tôi nghe, nếu nói sai thì không nghe". Điều này khiến nhiều người phẫn nộ. 

Vài năm trước, Thượng Tọa Thích Nhật Từ đã nâng đỡ Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền Trân, tạo điều kiện để được hát tại chương trình Đêm nhạc Đạo Phật và dân tộc Việt Nam, trong khuôn khổ một hội thảo quốc tế. Khi ấy thầy Thích Nhật Từ đảm nhận vai trò là trưởng Ban Văn Hóa. Hoàn Nguyên đã cùng hát ca khúc "Nếu chỉ còn một ngày để sống" cùng hai "huynh đệ" trong Thiền am. 

Lê Thanh Trùng Dương 

Lê Thanh Trùng Dương là người im hơi lặng tiếng và không nổi trội như hai người anh em còn lại, anh chịu trách nhiệm chăm sóc trực tiếp cho những đứa trẻ trong Thiền am. Hình ảnh trên facebook chủ yếu đăng tải về các bé trong những khoảnh khắc đáng yêu hàng ngày. 

Lê Thanh Trùng Dương

Lê Thanh Trùng Dương 

Năm 2019, vào ngày 50 người vào Thiền am xô xát này đã khiến Nhị Nguyên (SN 1998) bị thương ở mặt, tỉ lệ thương tích là 13% . Sau đó, Trùng Dương là người thường xuyên đưa Nhị Nguyên đi thăm khám.

Năm 2019, vào ngày 50 người vào Thiền am xô xát này đã khiến Nhị Nguyên (SN 1998) bị thương ở mặt, tỉ lệ thương tích là 13% . Sau đó, Trùng Dương là người thường xuyên đưa Nhị Nguyên đi thăm khám.

Sau khi phiên tòa phúc thẩm vụ "50 người xông vào Tịnh thất Bồng Lai " khép lại, bị cáo Châu Vinh Hóa (46 tuổi) đã bị tuyên mức án 2 năm tù treo với thời gian thử thách 4 năm. Đồng thời, bà Hóa phải bồi thường cho bị hại Lê Thanh Nhị Nguyên hơn 17 triệu đồng, trong đó khấu trừ gần 9 triệu đồng đã nộp theo tuyên án tại phiên sơ thẩm.

Trên cơ sở chứng cứ thu thập, sau khi viện kiểm sát cùng cấp phê duyệt, ngày 5-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 trường hợp gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân".

3 bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị bắt tạm giam. Riêng bị can Lê Tùng Vân áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm di chuyển khỏi nơi cư trú.  

Sự thật về nơi gọi là Tịnh Thất Bồng Lai, Thiền am bên bờ vũ trụ
Xung quanh vụ việc ở "Tịnh Thất Bồng Lai" đã được các cơ quan chức năng tỉnh Long An xử lý theo trình tự pháp luật từ cuối năm 2020. Ban Trị sự Giáo...

Tin tức 24h

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tịnh thất Bồng Lai