Chân dung quán quân Olympia từ chối mức lương khủng trở về nước, hiện công tác tại một ngôi trường nổi tiếng

H.A - Ngày 15/04/2024 16:16 PM (GMT+7)

Trở về Việt Nam giúp quán quân Olympia năm 2009 được tiếp tục sống với đam mê của mình là nghiên cứu khoa học. Hồ Ngọc Hân cũng mong muốn tìm ra một cái gì đó chưa từng được ai biết đến.

Sau 13 năm kể từ thời điểm giành được vị trí quán quân, nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2009 Hồ Ngọc Hân đã từ bỏ công việc đáng mơ ước ở trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới, từ chối những lời mời gọi ngàn đô để chọn trở về phụng sự quê hương.

Ngọc Hân trở về Việt Nam sau gần 13 năm làm việc tại Úc và Anh.

Ngọc Hân trở về Việt Nam sau gần 13 năm làm việc tại Úc và Anh.

Do sai sót ở cuộc thi quý III, trận chung kết Olympia năm 2009 là lần đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này có sự góp mặt của 5 nhà leo núi. Người chiến thắng năm đó là anh chàng Hồ Ngọc Hân, đại diện đến từ THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế. Sau Olympia, chàng trai còn gây ấn tượng với thành tích thủ khoa khối B của ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Năm 2010, Ngọc Hân sang Úc học cử nhân tại Đại học Swinburne, rồi sau đó tiếp tục học lên tiến sĩ, chuyên ngành chỉnh sửa gene. Sau 9 năm ở Úc, anh chàng quyết định rời xứ sở chuột túi để bắt đầu cuộc hành trình mới. Ngọc Hân được nhận vào làm việc tại Viện Francis Crick - một viện nghiên cứu vi sinh hàng đầu thế giới ở thủ đô London của nước Anh và tiếp tục công việc nghiên cứu.

Chàng trai được mệnh danh là “nụ cười thiên thần” trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2009.

Chàng trai được mệnh danh là “nụ cười thiên thần” trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2009.

Tại đây anh được làm việc với những nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di truyền, biến đổi gene và cũng có riêng cho mình những thành tựu nhất định trong nghiên cứu khoa học. Sau 3 năm ở Anh, cảm thấy quãng thời gian ở nước ngoài của mình đã đủ để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, Ngọc Hân quyết định quay về Việt Nam vào năm 2022 và nhận được nhiều sự chú ý. Từ 1/10/2022, anh chính thức công tác tại Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế, phụ trách phòng thí nghiệm sinh học phân tử. 

Chia sẻ về lý do trở về Việt Nam, quán quân Olympia 2009 cho biết anh đã nung nấu ý định này từ trước khi sang Anh làm việc. Ngọc Hân muốn trở về để đóng góp, phụng sự quê hương, mảnh đất mà mình “mắc nợ ân tình” rất nhiều.

“Nợ ở đây đơn giản là nơi đã nuôi dưỡng tôi lớn khôn, cho tôi điều kiện để được học tập với mức học phí rất thấp, rồi chăm sóc y tế nữa. Còn tại sao lại về Huế mà không phải TP.HCM hay Hà Nội, thì đơn giản tôi muốn ở nhà, gần ba mẹ, bạn bè. Với tôi không nơi mô ở sướng bằng Huế”, Ngọc Hân bày tỏ.

Về Việt Nam luôn đem lại cho Ngọc Hân cảm giác “về nhà”.

Về Việt Nam luôn đem lại cho Ngọc Hân cảm giác “về nhà”.

Để đi đến quyết định này, anh chàng đã từ chối lời mời tiếp tục công tác của giáo sư tại viện nghiên cứu cùng với 3 lời mời công việc thu nhập cao. Tuy vậy, với Hân đó không phải là sự đánh đổi, mà chính là đi tìm cánh cửa mới cho đam mê của mình: nghiên cứu và phải tìm ra một cái gì đó chưa từng được ai biết đến. Hiện nay, anh đang thực hiện các nghiên cứu trên thực vật, đặc biệt là những loại thực vật đang được trồng nhiều ở Việt Nam.

Hiện tại, Ngọc Hân đang thực hiện 3 đề tài khoa học, với hy vọng trong vài năm tới có thể cho ra một sản phẩm cụ thể hoặc giống cây mới có khả năng tự kháng lại mọi loại bệnh do vi rút gây ra chẳng hạn. Lúc đó người nông dân không phải tốn nhiều tiền để mua thuốc trừ sâu, vừa bớt gây ô nhiễm môi trường, vừa mang lại năng suất kinh tế cao.

Ngọc Hân đang thực hiện các đề tài khoa học về thực vật tại Việt Nam.

Ngọc Hân đang thực hiện các đề tài khoa học về thực vật tại Việt Nam.

“Nhiều người bạn của tôi nói rằng từ khi trở về Việt Nam, tôi đã cười nhiều hơn. Có người đùa tôi là "nụ cười thiên thần" - biệt danh mọi người đặt cho tôi khi dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2009 - đã hồi sinh trở lại. Điều này thì quả không thể gọi là đánh đổi nữa mà tôi được nhiều hơn mất khi quay trở về”, Hân chia sẻ.

Trước Ngọc Hân, 2 quán quân Đường lên đỉnh Olympia gồm Lê Vũ Hoàng (Quán quân Olympia mùa 6) và Lê Viết Hà (Quán quân Olympia mùa 7) cũng từng lựa chọn con đường quay trở về Việt Nam lập nghiệp. Lê Vũ Hoàng hiện nay là người sáng lập kiêm Giám đốc của một công ty về công nghệ, chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị ứng dụng công nghệ Internet of Things. Trụ sở Nghiên cứu và Phát triển (R&D) đặt tại Melbourne, Australia, ngoài ra còn có chi nhánh tại Việt Nam. Năm 2022, chàng trai quyết định trở về nhằm mục đích ổn định công việc tại chi nhánh công ty Việt Nam.

Vũ Hoàng tiết lộ tổng tài sản của anh khoảng 1 triệu đô.

Vũ Hoàng tiết lộ tổng tài sản của anh khoảng 1 triệu đô.

Trong khi đó, Viết Hà đảm nhận công việc cán bộ chịu trách nhiệm về các khoản đầu tư tại Mekong Capital - một công ty vốn tư nhân tập trung vào Việt Nam sau khi trở về nước vào năm 2017. Đến tháng 1/2020, anh trở thành Giám đốc điều hành tại một công ty ở Việt Nam. Anh chàng tin rằng bản thân sẽ hào hứng hơn và sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh tại chính quê hương mình.

Viết Hà cũng đang sở hữu công việc thành công ở Việt Nam.

Viết Hà cũng đang sở hữu công việc thành công ở Việt Nam.

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia