Chân dung thí sinh đầu tiên vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2024, thành tích học tập "siêu khủng"

H.A - Ngày 13/01/2024 14:30 PM (GMT+7)

Để ghi tên mình vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024, Trần Trung Kiên đã dành nhiều thời gian để ôn luyện. Đặc biệt, nam sinh còn xây dựng lộ trình học khoa học khi vừa thi Olympia, thi học sinh giỏi lại phải đảm bảo kiến thức trên lớp.

Trần Trung Kiên, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Lê Hồng Phong giành chiến thắng cuộc thi quý 1 Đường lên đỉnh Olympia 2024 với 235 điểm, trở thành đại diện đầu tiên đưa cầu truyền hình về với tỉnh Phú Yên. Được biết trước đó, nam sinh cũng là thủ khoa đầu vào của Trường THPT Lê Hồng Phong, đồng thời giữ vững thành tích 10 năm liền là học sinh đứng nhất khối.

Học 5-7 tiếng/ngày để mang điểm cầu về cho Phú Yên

Trần Trung Kiên xuất hiện trong cuộc thi tuần, thi tháng của chương trình Đường lên đỉnh Olympia với không ít tiếc nuối khi về nhì. Tuy nhiên, với bản lĩnh, tự tin, nam sinh nhanh chóng lấy lại tinh thần để bước vào cuộc thi quý I, giành vòng nguyệt quế, trở thành thí sinh đầu tiên mang điểm cầu về cho Phú Yên.

Kể lại giây phút vinh quang ấy, Kiên cho hay: “Cuộc thi quý I ghi hình 1 ngày sau cuộc thi tháng, nếu không bình tâm, lấy lại tâm lý sẽ ảnh hưởng quá trình thi. Qua 2 cuộc thi tuần và tháng, em rút ra nhiều kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn. Ở cuộc thi quý I, em quyết đoán hơn, cải thiện khâu bấm chuông giành quyền trả lời... Có những câu hỏi em và bạn cùng biết, nếu bấm chuông chậm một tí mình sẽ mất cơ hội ghi điểm”. 

Chân dung thí sinh đầu tiên vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2024, thành tích học tập amp;#34;siêu khủngamp;#34; - 1

Để có được chiến thắng ngoạn mục, Trần Trung Kiên dành nhiều thời gian hơn để ôn lại kiến thức đã học, đồng thời thu thập thêm những kiến thức mới. Kiên cho hay: “Trong quá trình đấu tập, đặc biệt ở giai đoạn đầu khi mới làm quen với cuộc thi, Trung Kiên không thể đếm hết số lần thất bại trước những người bạn cùng luyện thi với mình qua ứng dụng luyện thi Olympia. Nam sinh tự nhận bản thân bị "bội thực" kiến thức, thậm chí không ít lần rơi nước mắt, thua rất nhiều trong quá trình luyện tập.

Sau đó, khi chính thức tham dự Đường lên đỉnh Olympia, vì câu hỏi rất rộng và khó nên em đã xây dựng lộ trình ôn tập với cường độ cao, đặc biệt là trước trận chung kết. Mỗi ngày em dành từ 2-3 tiếng đồng hồ để ôn tập thi Olympia. Riêng ngày cuối tuần, em dành 5-7 tiếng nắm kỹ kiến thức trong sách giáo khoa tất cả các môn để xây dựng nền tảng vững chắc và đọc sách tham khảo, sách nâng cao các môn, tìm kiếm thông tin bổ ích trên internet”.

Ở chương trình Đường lên đỉnh Olympia không chỉ đòi hỏi kiến thức của thí sinh mà còn nhờ… tốc độ. Mỗi tuần, Kiên dành thời gian luyện tập những trận đấu Olympia trên mạng để luyện kỹ năng bấm máy, nhấp chuột, phản xạ nhanh ở phần thi vượt chướng ngại vật, tăng tốc, kỹ năng đọc câu hỏi nhanh ở phần thi khởi động. Qua 3 cuộc thi, Kiên thấy mình phải tập thêm tốc độ ở phần thi tăng tốc và luyện thêm kỹ năng nhấp chuột nhanh để giành quyền trả lời. Đây là hai kỹ năng rất cần thiết để bước vào trận chung kết.

"Vì những nỗ lực mà em và mọi người xung quanh bỏ ra rất nhiều nên em muốn làm điều gì đó xứng đáng với công sức ấy. Ngoài ra, việc tỉnh Phú Yên đã nhiều lần bỏ lỡ cầu truyền hình khiến em càng thêm khát khao có thể một lần đưa cầu truyền hình về với tỉnh nhà, góp một phần công sức vào nền giáo dục của tỉnh", Kiên cho hay.

Nam sinh có thành tích học tập "khủng"

Ngoài Olympia, Kiên cũng từng tham gia và giành giải tại nhiều cuộc thi khác nhau như: Giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, giải nhì Olympic hóa học lớp 8 toàn quốc…

Thời gian này, Trung Kiên phải học rất nhiều để vừa ôn luyện thi Olympia, ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và học trên lớp. Chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán diễn ra vào tháng 3/2024, mỗi ngày Trung Kiên vào diễn đàn Toán học tìm những bài toán nâng cao và phương pháp giải hay, rèn luyện tư duy sáng tạo trong học toán. Ngoài ra, Kiên còn tập giải các đề thi học sinh giỏi các tỉnh để nắm những dạng đề, tích lũy cho mình phương pháp học tập, giải đề hiệu quả nhất.

Bí quyết học của Kiên là thường xuyên giải đề và làm những bài toán từ dễ đến khó. Mỗi lần giải toán, em rèn luyện được kỹ năng, tư duy, hình thành kiến thức nền tảng để khi gặp những vấn đề tương tự có thể giải quyết nhanh, chính xác hơn hoặc gặp những đề mới, khó thì có phương pháp để giải.

Chân dung thí sinh đầu tiên vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2024, thành tích học tập amp;#34;siêu khủngamp;#34; - 2

Điều ấn tượng ở nam sinh này là không chỉ giỏi toán mà còn học giỏi đều các môn. Hiện Kiên đang đầu tư học thêm tiếng Anh. Theo Trung Kiên, tiếng Anh phục vụ cho việc học tập và cuộc sống. Mục tiêu trước mắt của em là hướng tới thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và trận chung kết Olympia đạt kết quả tốt nhất; sau đó là cố gắng thi chứng chỉ IELTS.

Sau khi dành chiến thắng tại vòng thi quý, nam sinh nhận được nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội. Điều này không khỏi khiến Kiên vui mừng nhưng cũng xen lẫn áp lực. Nam sinh cho hay, sự quan tâm của mọi người càng khiến em nhận thức được trách nhiệm của mình trong trận thi chung kết sắp tới và sẽ quyết tâm chiến đấu hết mình.

Ông Trần Trung Lưu, bố của Kiên, luôn động viên và đồng hành cùng con trai trong hành trình thực hiện giấc mơ Olympia. Chứng kiến con trai chiến thắng cuộc thi Quý, ông không giấu được sự vui mừng xen lẫn hồi hộp. Tuy nhiên, ông luôn nhắn nhủ con trai giữ tâm lý thoải mái, tham gia thi đấu trên tinh thần giao lưu học hỏi.

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong nhận xét Trần Trung Kiên là học sinh giỏi toàn diện, đỗ thủ khoa đầu vào và học giỏi nhất khối năm lớp 10, lớp 11. Trong quá trình học, em thể hiện thái độ, ý thức học tập rất tốt ở tất cả môn học nên có kiến thức rộng. Nhà trường rất hy vọng em tạo được dấu ấn trong trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vào tháng 10/2024.

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đường lên đỉnh Olympia