Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên của cả nước

Ngày 19/07/2013 06:35 AM (GMT+7)

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống học giỏi, chàng trai Lê Xuân Hoàng đã trở thành niềm tự hào của cả gia đình khi trở thành thủ khoa ĐH Thủy lợi với số điểm 28,5.

Cuối giờ chiều ngày 18/7, ĐH Thủy lợi đã công bố điểm thi đại học. Danh hiệu thủ khoađã thuộc về chàng trai Lê Xuân Hoàng, học sinh lớp 12A1, THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Trong đó hai môn Toán và Hóa Hoàng đều đạt điểm cao nhất ở từng môn (Toán 9,75; Hóa 10); còn Vật lý đạt 7,5. Như vậy, tổng điểm chàng trai này đạt 27,25, cộng 1 điểm ưu tiên khu vực và làm tròn thành 28,5 điểm.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên của cả nước - 1

Lê Xuân Hoàng và bạn cùng lớp.

Mục tiêu đỗ đại học Y Hà Nội

Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên mạng, Hoàng đã nhận được tin vui này từ chị gái và cảm thấy rất bất ngờ với kết quả của mình.

Chàng trai này cho biết: “Em không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Đặc biệt do không làm tốt môn Vật lý nên khi biết kết quả em thấy rất bất ngờ vì điểm số cao hơn dự tính”.

Tuy nhiên, đây không phải mục tiêu của chàng trai này, bởi em còn dự thi vào ĐH Y Hà Nội. Hoàng cho biết em dự kiến sẽ đạt 27-28 điểm khối B.

Tự tin đỗ hai trường đại học nhưng Hoàng cho biết sẽ chọn ĐH Y Hà Nội để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa.

Hiện tại, trong gia đình Hoàng cũng đã có một người anh trai đang là sinh viên năm thứ 4 của ĐH Y Hà Nội. Nhưng Hoàng cho biết, ước mơ trở thành bác sĩ của mình không hề chịu ảnh hưởng từ anh trai mà xuất phát từ mong muốn chữa bệnh cứu người của chính bản thân.

Không những thế, chàng trai này còn tâm sự nếu gặp trường hợp bệnh nhân khó khăn sẽ huy động bạn bè, người thân cùng giúp đỡ.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên của cả nước - 2

Ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa.

Mặc dù học giỏi nổi tiếng từ nhỏ với rất nhiều giải thưởng cấp huyện, tỉnh nhưng Hoàng vẫn khiếm tốn và cho rằng mình rất bình thường và không có bí quyết gì đặc biệt.

Chàng trai này chia sẻ cần phải chăm chỉ đều đặn, ngoài việc học trên lớp còn tìm đọc thêm sách tham khảo. Bên cạnh đó, việc học từ chính những người bạn xung quanh cũng giúp Hoàng bổ sung rất nhiều kiến thức. Hoàng nhấn mạnh khi học cần gạch chân, ghi chú những kiến thức quan trọng, phải nhớ ngay trong sách để khi ôn tập dễ dàng hơn.

Được biết, chàng thủ khoa thường dành 8-9 tiếng một ngày cho việc học. Nhưng Hoàng không chọn cách “học ngày, cày đêm” như nhiều sĩ tử mà ngủ trước 22h và dậy từ 3-4h.

Là học sinh giỏi nổi tiếng các môn tự nhiên của trường, nhưng chia sẻ về điểm thi tốt nghiệp vừa qua, Hoàng ngậm ngùi cho biết mình chỉ được bằng trung bình dù đạt 48 điểm. Bởi ba môn Toán, Hóa, Sinh chàng trai này đều được 10 nhưng môn tiếng Anh chỉ đạt 5 điểm. Đây cũng là môn học mà Hoàng cho rằng mình cần cố gắng hơn.

Dù vui vì mình đã đỗ đại học nhưng Hoàng cũng tỏ ra khá lo lắng khi sắp phải xa gia đình. Tuy nhiên, do được ở cùng anh trai nên Hoàng cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Từng đau ốm tưởng chừng không qua khỏi

Là con út trong gia đình có bốn anh chị em nhưng Hoàng vẫn chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ. Trong con mắt của cô Nguyễn Thị Bàn, mẹ Hoàng, cậu con trai út luôn ngoan ngoãn, hiếu thảo từ lớp 1 đã biết tự lập trong việc học. không hề nghịch ngợm và chưa bao giờ làm cha mẹ phiền lòng.

Không chỉ tự hào vì con học giỏi, cô Bàn còn chia sẻ: “Hoàng rất ngoan, luôn có ý thức giúp đỡ bố mẹ, không bao giờ để bố mẹ phiền lòng”.

Sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, ngay từ khi học cấp 1 Hoàng từng phải đan nan cùng cả nhà. Đến nay, dù đã hơn 60 tuổi nhưng bố Hoàng vẫn phải đi làm thêm để nuôi con ăn học. Mẹ em cho biết Hoàng rất khéo tay, thông minh nên chỉ cần nói một lần là làm được ngay.

Đặc biệt, mẹ của Hoàng chia sẻ trước khi vào lớp sức khỏe của Hoàng rất yếu, thường xuyên cảm sốt, thậm chí có lúc tưởng chừng không qua khỏi khiến cả gia đình lo lắng.

Nhớ lại những ngày đầu tiên khi bước vào lớp 1, mẹ cậu băn khoăn không biết con trai có theo kịp các bạn không. Nhưng từ khi đi học, Hoàng khỏe mạnh nhanh nhẹn và thường xuyên được thầy cô khen ngợi nên cả nhà cũng cảm thấy yên tâm phần nào.

Đối với người mẹ đã gần 60 tuổi, kỷ niệm đáng nhớ nhất về đứa con trai thân yêu của mình đó chính là những lần đưa con đi thi học sinh giỏi, được động viên con trước khi vào phòng thi và an ủi con mỗi khi không đạt được kết quả như mong muốn.

Chàng thủ khoa trong mắt thầy cô bạn bè

Nhận xét về chàng trai này, thầy Nguyễn Hữu Kỳ - Hiệu trưởng trường THPT Lương Đắc Bằng cho biết: “Ở trường Hoàng là người học giỏi nổi tiếng. Vừa qua, em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa môn Toán và được chọn đi thi dự thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Thanh Hóa”.

Thầy Nguyễn Văn Bảo – Giáo viên chủ nhiệm của Hoàng chia sẻ: “Hoàng là học sinh rất ngoan, chịu khó, chăm chỉ. Gia đình Hoàng có truyền thống hiếu học, các anh chị đều học rất giỏi, dù khó khăn về kinh tế, nhưng em vẫn vươn lên học tốt”.

Chân dung thủ khoa đại học đầu tiên của cả nước - 3

Hòa đồng với bạn bè.

Còn cậu bạn thân Lê Việt Hoàn lại cho rằng: “Dù khá trầm tính nhưng Hoàng là một người bạn tốt, rất sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Bạn học rất giỏi, chăm chỉ và thông minh”.

Ngoài việc học, dù không phải là cán bộ lớp nhưng Hoàng vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động và rất hòa đồng với bạn bè.

Theo An Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan