Chàng trai làm nghề cả ngày ngồi một chỗ, ngập trong con chữ, bạn bè chê phí phạm vì bị "chôn chân" và thu nhập thấp

NGỌC HÀ - Ngày 01/09/2023 06:20 AM (GMT+7)

Nhân vốn là chàng trai giỏi ngoại ngữ, lại nhanh nhẹn tháo vát, vì thế, không ít bạn bè cho rằng anh “chôn chân” ở đó thật phí phạm, không thể phát huy hết năng lực của bản thân.

Video: Nhân chia sẻ về khó khăn trong công việc đang đảm nhận.

Tốt nghiệp chuyên ngành Biên – Phiên dịch (Đại học Sư phạm TP.HCM), Thái Thành Nhân (SN 1994, quê Bến Tre) may mắn được giữ lại, công tác tại nhà xuất bản của trường. Hiện anh đã gắn bó với “trang sách, con chữ, mực in…” gần chục năm và nhận không ít ý kiến trái chiều từ miệng đời về công việc này.

Mở đầu câu chuyện, chàng trai miền Tây tâm sự: “Mình luôn nghĩ vận may của bản thân hơn rất nhiều người cùng lứa tuổi. Mình vừa tốt nghiệp đã có công việc ổn định, không phải tất bật làm hồ sơ xin việc rải khắp nơi.

Song mình thấy kinh nghiệm sống, kinh nghiệm nhảy việc cũng như các mối quan hệ ngoài xã hội không thể bằng những bạn tự mình đi xin việc . Mình từng xin việc bán thời gian, khá bỡ ngỡ khi làm CV, nộp đơn và đi phỏng vấn”.

Nhân cho biết công việc chính hiện tại của mình là điều hành một nhóm các bạn biên tập viên làm sách tại nhà xuất bản. Hằng ngày, anh phải theo dõi công việc, xem xét tiến độ đến đâu, làm việc với đối tác liên kết và phân chia việc cho từng thành viên trong nhóm. Ngoài ra, anh còn đảm nhiệm việc biên tập bản thảo để đảm bảo sau khi bản thảo được in ra thành sách phải hoàn chỉnh nhất, không được phạm lỗi sai nghiêm trọng về chính trị, văn hoá, kiến thức…

Chàng trai làm nghề cả ngày ngồi một chỗ, ngập trong con chữ, bạn bè chê phí phạm vì bị amp;#34;chôn chânamp;#34; và thu nhập thấp - 1

Nhiều người hẳn sẽ thấy công việc này trừu tượng hoặc đánh giá thấp, cho rằng chỉ cần biết đọc biết viết hoặc là... con ông cháu cha thì sẽ làm được. Song thực tế không phải vậy, nó có sự cạnh tranh, khó khăn cũng như áp lực giống như bao ngành nghề khác”, chàng trai 29 tuổi chia sẻ.

Nhân cho biết bất cứ ai muốn xin vào nhà xuất bản cũng phải trải qua các kỳ thi: lọc hồ sơ, đánh giá năng lực và bài kiểm tra trực tiếp. Sau khi đạt chuẩn họ sẽ được nhận vào làm ở các bộ phận khác nhau như in ấn, biên dịch, biên tập bản thảo…

Thường mỗi năm nhà xuất bản chỉ tuyển 2-3 người, trong khi đó có hàng trăm hồ sơ gửi đến. Vì thế để trở thành nhân viên chính thức không phải dễ dù cho có là con ông cháu cha.

Công việc cũng chứa đựng khó khăn lẫn áp lực về tiến độ công việc. Ví dụ mình phải dịch cuốn truyện tranh từ tiếng Anh sang tiếng Việt trong vòng 3 ngày nhưng do có việc gấp yêu cầu phải làm ngay khiến kế hoạch ban đầu bị ảnh hưởng.

Hoặc sức khoẻ của mình không đảm bảo cũng sẽ gây ảnh hưởng tiến độ hoàn thành công việc. Khi đó mình vô tình khiến rất nhiều bộ phận ảnh hưởng, kéo theo việc chậm trễ ra sách. Vì vậy trong thời gian làm việc, não chúng mình luôn căng như dây đàn vẫn phải tập trung cao độ để không có bất cứ sự sai sót nào”, Nhân kể.

Chàng trai làm nghề cả ngày ngồi một chỗ, ngập trong con chữ, bạn bè chê phí phạm vì bị amp;#34;chôn chânamp;#34; và thu nhập thấp - 2

Một số người cho rằng công việc này nhàm chán vì chủ yếu tiếp xúc với sách vở, phù hợp với phụ nữ hơn nam giới?”, khi được hỏi, chàng trai xứ dừa thẳng thắn thừa nhận đôi khi có thấy công việc bị bão hòa do đọc quá nhiều, ngày nào cũng đối mặt với từng con chữ. Khi đó anh phải tự cân bằng nhờ nhiều cách xả stress sau giờ làm.

Thi thoảng mình cũng làm mới công việc của mình lẫn đồng nghiệp bằng cách tráo đổi nhiệm vụ cho nhau. Cụ thể mình sẽ giao quyền ở một dự án nào đó cho các thành viên trong nhóm làm chính, còn bản thân chỉ làm cố vấn. Như thế tinh thần lẫn trí não sẽ tự cân bằng, chỉ một thời gian sau là mình lại có niềm hứng khởi với công việc.

Còn nói nghề này “yên thân”, thích hợp với phụ nữ hơn nam giới theo mình chưa đúng. Thực tế, có rất nhiều chị em muốn xông pha ra ngoài hơn là ngồi văn phòng và họ vẫn thành công. Ngược lại, có người đàn ông chỉ muốn làm công việc thầm lặng, giống như đứng sau chiến tuyến vậy. Do đó, bất cứ công việc nào cũng không liên quan đến giới tính, chỉ cần làm một việc gì phù hợp với tính cách, năng lực của bản thân đã là điều may mắn nhất trên đời này”, Nhân chia sẻ.

Chàng trai làm nghề cả ngày ngồi một chỗ, ngập trong con chữ, bạn bè chê phí phạm vì bị amp;#34;chôn chânamp;#34; và thu nhập thấp - 3

Nhân vốn là chàng trai giỏi ngoại ngữ, lại nhanh nhẹn tháo vát, vì thế, không ít bạn bè cho rằng anh “chôn chân” ở đó thật phí phạm, không thể phát huy hết năng lực của bản thân. Anh đồng tình với một nửa quan điểm đó.

Nhân bảo hiện tại công việc ổn định, thu nhập ở mức trung bình khá – đủ để chi trả cuộc sống hằng ngày, phù hợp với người chưa lập gia đình. Song đôi lúc anh tự đặt câu hỏi liệu bản thân có nên thử sức ở một vị trí mới hay không. Thế rồi anh chợt nhận ra đó là công việc yêu thích của bản thân, được sống với đam mê đọc sách – dịch chữ…

Vài người bạn hỏi mình rằng nếu lập gia đình sẽ lấy gì để nuôi vợ con vì đồng lương không cao. Mình chỉ biết cười trừ vì chưa tính tới. Nếu giả sử mình có gia đình và công việc hiện tại không đáp ứng được yêu cầu chăm lo cho gia đình, mình sẽ nhận việc làm thêm buổi tối, ngày cuối tuần.

Nếu cảm thấy phương án đó không ổn, mình sẵn sàng nhận thêm trách nhiệm, công việc và đề xuất tăng lương. Khi đó nếu lãnh đạo không chấp thuận mình đành đưa ra lựa chọn cuối cùng, đó là chuyển sang công việc khác phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình. Còn hiện tại mình vẫn thấy công việc này đem lại cho mình nhiều niềm vui”, anh bộc bạch.

Trà nương, trà nô, trà nhân: Chuyện những người ngày ngày rót nước pha trà mời khách
Công việc của người pha trà trong các quán trà truyền thống có điểm giống nhưng cũng có điểm khác biệt với những người phục vụ trong các ngành đồ uống và thực phẩm khác.

Chuyện nghề

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện nghề