Chàng trai sở hữu họ hiếm tại Việt Nam, tên cũng mang ý nghĩa độc đáo nhưng lớn lên mới thấy tự hào

NGỌC HÀ - Ngày 01/02/2024 14:30 PM (GMT+7)

"Mình sở hữu cái tên rất bình thường - Uy nhưng tổng thể họ tên lại vô cùng đặc biệt. Thậm chí nhiều người còn hoài nghi về cái họ, nghĩ không phải người Việt Nam vì xưa giờ chưa thấy ai mang họ độc lạ như vậy", chàng trai tâm sự.

Việt Nam là quốc gia đa dân tộc nên trong quá trình phát triển, từ đặc điểm địa hình đến sự giao thoa văn hóa đã tạo ra sự đa dạng về các dòng họ. Họ Nguyễn, Lê, Trần, Phạm... là những họ phổ biến tại nước ta. Ngoài ra còn có họ hiếm mà không phải ai cũng từng biết hoặc nghe qua.

Uy (SN 1999, quê Bắc Kạn) cho biết: "Mình sở hữu cái tên rất bình thường - Uy nhưng tổng thể họ tên lại vô cùng đặc biệt. Thậm chí nhiều người còn hoài nghi về cái họ, nghĩ không phải người Việt Nam vì xưa giờ chưa thấy ai mang họ độc lạ như vậy.

Mình tên đầy đủ là Long Hoàng Linh Uy, tức họ Long, lấy theo họ mẹ. Mẹ từng nói rằng họ Long có nguồn gốc từ Trung Quốc - rất ít người mang họ này. Thi thoảng mình may mắn được gặp người cùng dòng, hầu hết sống trên Cao Bằng, Lạng Sơn và chủ yếu là người dân tộc Nùng, Tày".

Chàng trai mang họ Long.

Chàng trai mang họ Long.

Sau đó chàng trai tiết lộ cái tên mang đầy ý nghĩa, gửi gắm ước vọng của ông. Vì thế từng từ lót, tên chính đều mang một ý nghĩa nhất định. Ví dụ như “Hoàng” có nghĩa là hoàng gia, hoàng tộc; còn “Linh Uy” ẩn chứa hàm ý sau này trở thành người có uy tín, được mọi người kính trọng.

“Mình luôn có suy nghĩ ăn sâu vào máu rằng cái tên sẽ vận vào số mệnh của từng người! Nó không phải vấn đề thuộc tâm linh nhưng mình luôn tin là thế!

Tên mình dễ gây sự chú ý với mọi người rồi ông cũng hay nhắc đến ước vọng mong sau này cháu trở thành người có uy tín, được mọi người kính trọng và mang cốt cách hoàng tộc. Mình “ghim” điều đó ở trong đầu và luôn tự thôi thúc chính mình phải trở thành người như thế hoặc ít nhất không được đi ngược lại”, Uy tâm sự.

Hiện tại, chàng trai 9X luôn cố gắng sống đúng, có uy tín, nói lời giữ lấy lời và không thất hứa với bất cứ ai. “Nhiều người hỏi mình họ tên độc lạ như vậy có ảnh hưởng gì đến học tập, cuộc sống hay không? Ngày nhỏ mình học trường làng thì chẳng ai thắc mắc hoặc còn bé không bận tâm gì nhiều nên giờ chẳng có chút ấn tượng.

Lên cấp III, mình học ở nơi có nhiều con em đồng bào các dân tộc thiểu số nên tên độc lạ nhiều vô kể. Nó giống như trong một vườn hoa không thể biết được bông nào là bông đẹp nhất. Nhưng đến đại học, mình bắt đầu được bạn bè, thầy cô chú ý đến.

Họ thường thắc mắc tại sao lại mang họ Long hoặc Long là tên đệm chứ không phải họ? Thậm chí có người cho rằng họ tên mình bị sắp ngược, phải là Hoàng Long Linh Uy. Lúc đó mình lại phải giải thích cụ thể cho họ hiểu về nguồn gốc cả tên lẫn họ rồi bày tỏ luôn bản thân rất tự hào khi sở hữu họ tên như thế”, Uy tâm sự.

Uy hiện tại sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Uy hiện tại sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Nhắc đến kỷ niệm đáng nhớ liên quan đến họ tên, chàng trai gốc Bắc Kạn nhớ lại quãng thời gian quen một người bạn mang quốc tịch Mỹ. “Bạn ấy hỏi mình tên Bích, Phúc, Đạt ở trong tiếng Việt có nghĩa là gì mà gặp nhiều người tên như vậy? Mình bỗng bật cười vì trong tiếng Anh những từ đó phát âm gần giống mấy từ bậy, có cả tiếng lóng mà người ta hay dùng để chửi nhau.

Mình nhìn bạn ấy hồi lâu rồi giải thích cặn kẽ nghĩa của từng từ.  Mình chợt nghĩ đến quãng thời gian hồi cấp III hay trêu các bạn có tên độc lạ. Ví dụ như mình có bạn thân tên Bàn Tòn Khe, toàn gọi lái là bàn tròn xoe.

Sau này mình nghĩ lại có thể dưới góc nhìn của mình tên đó buồn cười nhưng xét theo ý nghĩa dân tộc hẳn mang ý nghĩa nhất định. Tên ai cũng vậy, đều mang một ý nghĩa mà chỉ người đó thấu hiểu. Từ đó, mình không còn trêu đùa bạn nữa, luôn thấy tên bạn rất hay” Uy kể.

Ở nhà, Uy hay được bà gọi bằng cái tên cũng độc lạ không kém họ của mình - Ệt. Cậu thường bị các bạn trong xóm lấy tên đó ra trêu chọc đến độ cáu kỉnh với bà, thường gặng hỏi vì sao lại gọi là Ệt. “Nếu bà gọi mình bằng tên đó thì nhất định không thưa. Mình chỉ nói chuyện với bà thì gọi đúng tên Uy. Sau bà giải thích rằng các cụ xưa có quan niệm gọi tên đẹp sẽ bị quỷ tha ma bắt nên mới cố đặt cho cái tên xấu.

Từ đó mình mới hiểu hơn và chấp nhận để mọi người gọi tên ở nhà là Ệt. Hiện tại mình thấy tên đó cũng đẹp, có thể không mang ý nghĩa gì nhưng ẩn chứa là tình thương của bà”, chàng trai bộc bạch.

Chàng trai Khánh Hòa sở hữu tên vừa dài vừa trúc trắc, ẩn chứa một ý nghĩa không ngờ
Chàng trai tiết lộ bản thân có họ tên đầy đủ là Diệp Phan Bảo Tại Thắng, từng chữ đều mang một ý nghĩa sâu xa mà chỉ người trong gia đình mới hiểu...

Đặt tên cho con

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ