Chàng trai Khánh Hòa sở hữu tên vừa dài vừa trúc trắc, ẩn chứa một ý nghĩa không ngờ

NGỌC HÀ - Ngày 26/01/2024 14:30 PM (GMT+7)

Chàng trai tiết lộ bản thân có họ tên đầy đủ là Diệp Phan Bảo Tại Thắng, từng chữ đều mang một ý nghĩa sâu xa mà chỉ người trong gia đình mới hiểu hết.

Nhiều bậc phụ huynh khi đặt tên cho con muốn gửi gắm hình ảnh của mình vào trong đó nên quyết định lấy tên mình làm lót đệm. Họ hy vọng sau này con trưởng thành sẽ thực hiện nốt ước mơ còn dang dở hoặc chưa thể thực hiện được của họ ngày còn trẻ.

Cũng có cha mẹ muốn con phải nhớ đến “cội nguồn” nên dùng tên ông nội, ông cố làm lót đệm khi đặt tên cho con. Điển hình như chuyện của chàng trai ở Nha Trang (Khánh Hòa) dưới đây.

Mở đầu câu chuyện, chàng trai sinh năm 2005 tâm sự: “Em tên Thắng – cái tên bình thường như bao người Việt Nam, song họ và tên lót của em vô cùng đặc biệt, bỗng dưng biến họ tên của em vừa dài vừa có chút khó hiểu”.

Sau đó Thắng tiết lộ bản thân có họ tên đầy đủ là Diệp Phan Bảo Tại Thắng, từng chữ đều mang một ý nghĩa sâu xa mà chỉ người trong gia đình mới hiểu hết. Thậm chí họ Diệp cũng không phải họ của cha chàng trai.

Ba mẹ em không cưới nhau nhưng vẫn có con! Ngày chị gái em chào đời, theo quy định của pháp luật sẽ phải lấy họ mẹ làm họ chính nên ba đã lấy họ Diệp của mẹ làm họ cho chị. Còn họ ba là Phan sẽ được dùng làm tên lót, kết hợp với tên của ba để tạo nên sự đặc biệt của cái tên Diệp Phan Bảo Minh Châu”, Thắng nói.

Căn cước công dân của Diệp Phan Bảo Tại Thắng.

Căn cước công dân của Diệp Phan Bảo Tại Thắng.

Khi chàng trai chào đời, người cha vẫn giữ thói quen cũ trong cách đặt tên. Nhưng lần này tên của cậu có ý nghĩa gấp bội lần so với chị gái. Thắng chia sẻ: “Em vẫn mang họ của mẹ, có 2 tên lót như chị Minh Châu, đó là: Phan và Bảo.

Sau đó ba muốn cội nguồn xuất hiện trong tên của em nên quyết định dùng thêm tên lót là Tại. Em nghe ba nói rằng cụ nội tên Phan Tiên Dần, ông nội Phan Chánh Ơn, ba em là Phan Gia Bảo. Như vậy đã có Tiên Chánh Gia… còn thiếu Tại để tạo thành Tiên Chánh Gia Tại.

Em từng hỏi ba về ý nghĩa của cụm từ Tiên Chánh Gia Tại nhưng ba chỉ giải đáp đó là tên lót của các đời họ Phan. Sau đó ba bảo trưởng thành hơn em sẽ dần hiểu ý nghĩa thực sự”.

Sở hữu cái tên dài và đặc biệt, Thắng học ở bất cứ cấp bậc nào hoặc ở chung tập thể đều trở nên bổi bật, được nhiều người chú ý đến. Cứ mỗi đầu năm học, cậu thường được thầy cô giáo gọi lên bảng trả lời bài cũ là… phụ, còn nhiệm vụ chính là giải thích ý nghĩa cái tên Phan Diệp Bảo Tại Thắng.

Để giải thích tên cho thầy cô và các bạn hiểu, em phải tốn rất nhiều thời gian và công sức suy nghĩ sao cho dễ hiểu nhất.

Sau nhiều lần như thế, em bỗng “học thuộc lòng” nguồn gốc, ý nghĩa của tên mình. Thậm chí em còn trêu đùa bạn bè rằng phải làm sẵn một bản thông báo để mọi người cùng đọc, chứ nói miệng hoài cũng mệt”, chàng trai Nha Trang hài hước nói.

Khi đi làm giấy tờ, Thắng liên tục rơi vào cảnh bị ghi nhầm hoặc tên dài quá không ghi kịp. Thậm chí có người tưởng cậu đùa giỡn, không tin tên Diệp Phan Bảo Tại Thắng là thật. Lúc đó, cậu đành phải đưa thẻ căn cước công dân gắn chip ra thì họ mới tin.

“Nhiều người nghĩ em tên Tài Thắng. Em vội nói mình là Tại Thắng, chứ không phải Tài Thắng. Họ thắc vì sao lại là Tại mà không phải Tài vì xưa giờ làm gì có ai dùng tên lót là Tại đâu.

Lúc rảnh em sẽ giải thích cặn kẽ cho họ hiểu về ý nghĩa của từng chữ trong họ tên của em. Còn khi em bận rộn, chỉ cười trừ cho qua, chứ ngồi nói nguồn gốc, ý nghĩa sẽ mất thời gian của đôi bên”, Thắng thẳng thắn cho hay.

Ngày còn nhỏ, Thắng thường không thích cái tên vừa dài vừa trúc trắc. Tuy nhiên cậu càng lớn càng thấy tự hào khi cái tên vô cùng ý nghĩa, có cả cội nguồn ở đó. Cậu tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt, làm người có ích cho xã hội để không phụ lòng mong mỏi của gia đình.

Cô gái Gen Z sở hữu họ tên độc nhất vô nhị nhưng cách đặt tên mới tréo ngoe, gây ấn tượng mạnh
“Em tên Mộc Miên, họ là Liêng Hót. Trong mọi giấy tờ, tên đều đứng trước họ, có nghĩa em sẽ là Mộc Miên Liêng Hót", cô gái Gen Z tâm sự.

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặt tên cho con