Chữa ung thư gan cho cụ bà với phương pháp mới

Ngày 03/11/2015 09:38 AM (GMT+7)

Phương pháp sử dụng máy xạ trị gia tốc là phương pháp mới, đạt hiệu quả cao trong phẫu thuật nhưng lại có chi phí tương đối cao.

Cụ T (88 tuổi, huyện Phú Vang) nhập viện tại Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Trung ương Huế) trong tình trạng sức khỏe yếu. Bác sĩ khám và chẩn đoán, cụ mang khối u ác tính ở gan với kích thước khá lớn. Bác sĩ bàn tính chuyện chữa trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do cụ tuổi cao, khối u quá lớn nằm ở vị trí không thể thực hiện các biện pháp điều trị như phẫu thuật, đốt diệt bằng sóng cao tần hay tắc mạch hóa dầu…

Chữa ung thư gan cho cụ bà với phương pháp mới - 1

Hình ảnh xạ phẫu khối u gan của cụ T

Sau gần một tháng nhập viện, cụ T được các chuyên gia thuộc viện Marie Curie (Pháp) cùng bệnh viện Trung ương Huế quyết định xạ phẫu bằng hệ thống máy xạ trị gia tốc để tiêu diệt khối u. Đây là lần đầu tiên kĩ thuật này được đưa vào sử dụng để chữa trị ung thư gan tại Huế.

Bác sĩ Phạm Như Hiệp (Phó giám đốc bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, kỹ thuật xạ phẫu thuật khối u ở gan khó khăn hơn so với những vị trí khác. Bởi, do nhịp thở, khối u luôn luôn chuyển động. Trong khi đó, hệ thống máy xạ trị gia tốc có hai tính năng là kỹ thuật cố định thân và phần mềm tự động tia chính khối u theo nhịp thở. Kỹ thuật mới này giúp phẫu thuật chính xác các khối u ở thân.

Chữa ung thư gan cho cụ bà với phương pháp mới - 2

Các bác sĩ sử dụng phương pháp mới

Phương pháp sử dụng máy xạ trị gia tốc là phương pháp rất mới không chỉ ở nước ta mà còn ở các nước Đông Nam Á. Phương pháp này có hiệu quả điều trị cao, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi ca xạ phẫu tương đối cao, khoảng 60 triệu đồng.

Sông Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự