Chuyện buồn ở "làng đánh bạc": Ô tô đủ loại đậu kín đường, một đêm tiêu tan cả bạc tỷ

Ngày 07/10/2018 16:25 PM (GMT+7)

Chỉ một đêm sát phạt có kẻ thua gần tỷ bạc. Ở một nơi thuần nông như xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông thì đó là gia tài có khi cả đời người khó kiếm được. Nhưng chúng vẫn bỗng chốc tiêu tan theo tiếng xóc đĩa cùng tiếng hô chẵn, lẻ.

Nỗ lực chưa có đoạn kết

Đồi mỳ thôn 3 xã Quảng Tân là nơi nhiều người tập trung đánh bạc. Con bạc các tỉnh lân cận như Đắk Lắk, Bình Phước cũng kéo nhau về với hàng dài ôtô đủ loại đậu kín đường làng. Ổ bạc này hoạt động theo một chu trình khép kín với một hệ thống "chân rết" trải khắp nơi. Nhất cử nhất động không thể nào lọt ra khỏi tầm mắt của những "cu xanh" có nhiệm vụ canh gác từ ngoài vào trong. 

Chuyện buồn ở amp;#34;làng đánh bạcamp;#34;: Ô tô đủ loại đậu kín đường, một đêm tiêu tan cả bạc tỷ - 1

Phòng CSHS Công an Đắk Nông triệt phá một vụ đánh bạc tại huyện Tuy Đức,

Địa điểm đánh bạc thay đổi liên tục trong nội vi đồi mỳ rộng hơn 100ha. Chủ một trong những xới bạc này là Tô Mạnh Linh, ở ngay trong thôn 7, xã Quảng Tân chỉ liếc mắt là biết ngay ai không phải là dân đánh bạc, gọi đàn em cho ra ngoài ngay tức thì. 

Cán bộ công an tỉnh Đắk Nông nhiều lần vào "căn cứ đồi mỳ" nhưng chưa thành. Cả làng đều quen mặt, biết tên nhau. Họ là những bà con họ hàng, láng giềng chòm xóm. Chẳng hiểu chính quyền có biết không?

Với nỗ lực đem lại bình yên cho nhân dân, lực lượng công an đã vào cuộc, chuyên án cũng được thành lập, "dụ rắn" ra khỏi "căn cứ đồi mỳ". Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Đắk Nông đã không ít lần tổ chức vây ráp không cho các con bạc tụ tập ở "căn cứ khu đồi mỳ". Nhưng những kẻ nghiện đánh bạc chẳng khác gì nghiện ma túy, một tuần không được đánh bạc bắt đầu thấy ngứa ngáy chân tay không chịu nổi. 

Tô Mạnh Linh lại chọn địa điểm đánh bạc là một rừng cao su rồi thuê người phát dọn, căng lều, vận chuyển đồ mở sòng hòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Sau nhiều nỗ lực, tổ công tác đã bất ngờ hốt trọn xới bạc với hàng trăm người tham gia trên chiếu. Tô Mạnh Linh bị xử 3 năm tù. "Căn cứ đồi mỳ" tan rã. 

Khi lực lượng Công an làm mạnh, những xới bạc nhỏ to ở Quảng Tân lần lượt bị triệt phá. Trung tá Vũ Xuân Hội - Đội trưởng Đội phòng chống tệ nạn - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông, người trực tiếp chỉ huy chuyên án triệt phá sới bạc của Tô Mạnh Linh chia sẻ: "Ổ đánh bạc do tên Tô Mạnh Linh cầm đầu được coi là lớn nhất ở Đắk Nông với hàng trăm con bạc từ khắp nơi đổ về tham gia. Tên cầm đầu đã bị bắt, "căn cứ đồi mỳ" rã đám nhưng vẫn còn những xới bạc trong dân. Muốn triệt phá triệt để cần sự đồng lòng chung tay vào cuộc của người dân và chính quyền xã, huyện. Nhưng với tình hình Quảng Tân này thì thật là khó". 

Thượng úy Huỳnh Tấn Dương, cán bộ trinh sát, Đội phòng chống tệ nạn trực tiếp tham gia chuyên án lắc đầu ngao ngán: "Những xới bạc vẫn hình thành từ thói quen dai dẳng, nhổ chỗ này nó mọc chỗ khác. Triệt phá "căn cứ đồi mỳ" thì sẽ mọc lên "căn cứ đồi thông", "căn cứ đồi cao su". Không biết đến bao giờ mới nhổ hết,  bởi số tiền thu lợi từ đánh bạc chưa bao giờ là nhỏ".

Sau khi Công an tỉnh Đắk Nông lập chuyên án phá tan "căn cứ đồi mỳ", tệ nạn đánh bạc ở Quảng Tân không còn rầm rộ, rút vào hoạt động trong im lặng. Song chỉ cần một cuộc điện thoại là có ngay người lập sòng, tiền triệu xuống sới như chơi. Còn những con bạc khát đỏ đen đã có những "cò mồi" của sòng bạc từ Campuchia đến tận nơi chăm sóc. Mỗi tuần có hai chuyến xe ôtô 12 chỗ từ cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh lên đón các con bạc xã Quảng Tân để mang sang biên giới Campuchia… "làm thịt". Tất cả được chăm sóc kỹ lưỡng. Đưa đến nơi, về đến chốn(!?)

Hệ lụy và những cái kết đắng

Đám tang cụ bà Vũ Thị Lư - xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, hàng xóm đến chia buồn bàn tán xôn xao khi biết tin anh con trai cả Nguyễn Văn Thăng đang mải mê đánh bạc ở Campuchia không kịp về đội tang cho mẹ. Hàng chục cuộc điện thoại từ gia đình cùng những mong ngóng đợi chờ luôn được đáp lại là những tiếng tút ngoài vùng phủ sóng. Đành phải chờ ngày anh Thăng được xe của sòng bài Campuchia đưa về thôi. Chưa bao giờ cả gia đình lại mong Thăng… thua bạc, nhẵn tiền để mau chóng trở về như  lúc này.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thăm và chị Nguyễn Thị Tâm từng là một doanh nghiệp cà phê giàu có với nhà mái bằng ở ngay trung tâm Thị trấn Kiến Đức, huyện ĐắkR'Lấp. Xe con, xe máy, vàng đeo đầy người cùng hàng chục hecta cà phê đang độ thu hoạch cũng vì mắc vào lưới bài mà phải bán dần. Anh chồng phải về lại Quảng Tân làm rẫy. Rồi lại tiếp tục bán nhà cửa, nương rẫy đưa vợ con chui nhủi vào tận Đắk Bu So, một mình một cõi để "làm lại từ đầu". 

Nhà có hai đứa con trai thanh niên sức dài vai rộng, làm ăn biết tính toán, mấy năm liền gia đình trúng vụ mùa liên tục, có của ăn, của để.  Bị cờ bạc dẫn dụ và mải mê chơi, đến khi ngoảnh lại anh Thăm chỉ còn lại cái chòi rách nát. Hai đứa con bỏ đi. Anh Thăm ngon ngọt mượn tiền anh chị, em trong gia đình đi chữa bệnh, mua nương rẫy nhưng rồi lại "nướng" sạch cùng trò chơi xóc dĩa. Giờ, anh Thăm cứ mãi trốn chui, trốn nhủi ngoài rừng mà không dám về. Chỉ cần nhìn thấy mặt anh là mọi người đều hỏi: "Bao giờ thì anh Thăm trả tiền cho em đây. Nợ lâu quá rồi". 

Nhiều người bức xúc khi nghe tin Nguyễn Quang Huy lấy gậy đánh bố của mình là ông Nguyễn Quang Khang. Số là bao nhiêu của cải cả gia đình gom góp làm ra, ông  Khang đều mang đi gán nợ đánh bạc. Ông Khang hứa cả trăm lần với gia đình là sẽ bỏ đánh bạc, thậm chí đã bị bắt vào tù vì tội đánh bạc. Ra tù lại "ngựa quen đường cũ", sang Campuchia đánh bài thua gần tỷ bạc. Cả nhà chạy vạy bán nương rẫy, vay mượn khắp nơi, thậm chí cả vay nóng 50% lãi suất để đủ tiền đưa cho cò dẫn ông về nhà. Ông đã thề sẽ bỏ bài bạc, nhưng chứng nào vẫn tật nấy.

Khánh kiệt, còn chiếc xe máy cà tàng của người con trai là anh Huy dùng làm phương tiện. Mặc dù Huy đã cất giấy tờ xe thật kỹ, ông Khang vẫn tìm ra và mang cả xe lẫn giấy tờ đi khi Huy đang còn mê mệt ngủ sau một ngày vất vả. Huy chán nản. Cộng thêm "cú đá" của mối tình đầu với lời mỉa mai bóng gió rằng Huy cũng sẽ giống bố, đam mê cờ bạc bỏ bê gia đình... Đúng lúc đó ông Khang thua bạc, ôtô cò mồi chở về vất ngay đầu ngõ, thất thểu.

Xe không còn, người không ra người. Thế là không gì có thể ngăn được ngọn núi lửa cuồng nộ chỉ chực phun trào ấy nữa. Hàng xóm chạy tới cản ngăn thì cả bố lẫn con ai cũng trầy xước, bê bết máu.

Bài bạc là bác thằng bần. Vậy nhưng người ở xã Quảng Tân vẫn lén lút qua biên giới Campuchia đánh bạc mà xem ra lực lượng chức năng đã luôn nỗ lực nhưng chưa thể ngăn chặn triệt để.

Về ngôi làng lạ nhất đất Việt: Trăm năm không một đám ma, đám cưới
Được hình thành cách đây khoảng 130 năm Long Sơn bình thường như bao làng quê yên bình khác trên khắp đất nước Việt Nam. Nhưng lạ thay, qua bao đời ở...
Theo Thủy Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội