Chuyện chưa kể về cậu bé 10 tuổi trả lại 44 triệu cho người đánh mất

Ngày 03/03/2018 00:10 AM (GMT+7)

Sợ người làm rơi tiền và điện thoại sẽ rất buồn, cậu bé lớp 3 “đứng ngồi không yên” nhờ ông bà nội nhanh chóng tìm cách trả lại.

Những ngày qua, người dân xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau hết lời khen ngợi cho hành động “đẹp” nhặt được của rơi trả lại người mất của em Nguyễn Nhật Nam (10 tuổi, học sinh lớp 3A, trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai).

Trước đó (24/2), trên đường đi học về, Nam nhặt được một ví tiền và chiếc điện thoại di động. Về đến nhà, Nam liền kể với ông bà nội rồi nài nỉ tìm cách trả lại người đánh mất.

Bà Trịnh Thị Bảy – bà nội Nam cho biết, thường ngày sau khi đi học về, Nam hay dắt em trai qua xóm chơi cùng lũ trẻ. Nhưng bữa đó em không chịu đi, cứ quấn lấy ông bà để chờ người mất tiền đến nhận lại.

Chuyện chưa kể về cậu bé 10 tuổi trả lại 44 triệu cho người đánh mất - 1

Bà Trịnh Thị Bảy vui vẻ kể về đứa cháu nội ngoan ngoãn với những thành tích học tập xuất sắc suốt 3 năm qua

“Vừa về, thằng bé chạy quanh nhà tìm ông nội rồi khoe nhặt được ví với điện thoại di động. Nó một mực đòi chúng tôi dắt lên trường để nhờ thầy cô giáo giúp đỡ tìm chủ nhân chiếc ví. Nó bảo đã từng được học bài nhặt được của rơi trả lại người đánh mất”, bà Bảy vui vẻ kể về cháu trai.

Mở chiếc ví ra, bà Bảy bất ngờ khi bên trong có một cọc tiền 500 nghìn đồng (khoảng 44 triệu đồng). Bà liền hỏi ông Bảy: “Làm sao tìm được người ta để trả bây giờ, tiền nhiều quá”. Bà bảo nếu mất nhiều tiền như vậy, chắc sẽ không chịu nổi vì có khi cả đời làm cũng không kiếm được từng ấy. Trong khi đó, cháu nội liên tục hỏi bao giờ người ta đến lấy lại khiến bà càng rối trí.

“Thằng Nam cứ đòi tôi dẫn đến trường mà chiều nó không phải đi học. Tôi mới bảo người ta có đánh rơi cả điện thoại nên sẽ gọi điện xin lại. Lúc sau, điện thoại rung chuông nhưng  chúng tôi không biết cách ấn nút để nghe máy”, bà Bảy nói.

Chuyện chưa kể về cậu bé 10 tuổi trả lại 44 triệu cho người đánh mất - 2

Sau khi trả lại người mất tiền 44 triệu đồng và chiếc điện thoại di động, Nhật Nam đã được nhà trường trao bằng khen tuyên dương

Khi nhờ đứa cháu nội kế nhà qua giúp đỡ, bà Bảy đã liên lạc được và trả lại người mất toàn bộ số tiền 44 triệu đồng cùng điện thoại di động. Đặc biệt, thấy người ta tới nhận tiền xong, em Nam mới chịu đi chơi. “Thấy cô mất tiền đến nhà, nó reo mừng rồi kể lại câu chuyện cho họ nghe. Thằng bé ngoan như vậy, tôi mừng và tự hào lắm”, bà chia sẻ.

Qua tìm hiểu, Nam là con của người con trai  út trong gia đình bà Bảy. Bố mẹ em sống bằng nghề làm vườn với mức thu nhập chỉ đủ ăn. Dù vậy, từ nhỏ Nam đã ý thức được việc “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Em luôn học hỏi điều tốt, thật thà và giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.

Nhắc đến hành động “đẹp” ấy, Nam vui vẻ nói: “Lúc nhặt được ví tiền, con run lắm! Khi ấy, con không biết trong đó có bao nhiêu tiền, chỉ biết chạy vội về nhà đưa cho ông bà nội. Con nói với ông hãy tìm người đánh mất trả lại vì họ sẽ rất buồn.

Ở lớp cũng như ở nhà, thầy cô và cha mẹ dạy phải sống thật thà. Vì vậy, con nghĩ nhặt được của rơi phải trả người đánh mất mới là trò ngoan”.

Chuyện chưa kể về cậu bé 10 tuổi trả lại 44 triệu cho người đánh mất - 3

Ông Trần Hoàng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chụp hình kỷ niệm cùng em Nhật Nam

Chia sẻ về việc làm của cậu học trò nhỏ, cô Lữ Kiều Phương (giáo viên chủ nhiệm lớp 3A) tấm tắc: "Nam là một cậu bé thật thà và ngoan ngoãn. Việc làm của em khiến tôi cảm thấy tự hào khi mà con còn nhỏ nhưng rất tốt bụng, dũng cảm. Em chính là tấm gương sáng để học sinh toàn trường noi theo trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết Bộ trưởng GD&ĐT đã ký bằng khen cho em Nguyễn Nhật Nam để biểu dương về việc làm tốt ấy.

Câu chuyện của Nhật Nam giống như “cổ tích đời thường” bởi đâu đó trong cuộc sống này vẫn còn sự lương thiện và tử tế.

Nghe tiếng trẻ khóc, tên cướp động lòng trả lại tiền
Đột nhập vào nhà, khống chế rồi cướp tiền và điện thoại của đôi vợ chồng trẻ bán tạp hóa. Vừa lúc đấy, nghe tiếng con của khổ chủ khóc, tên cướp
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế