Chuyên gia hàng đầu dự đoán đỉnh dịch Covid-19 ở Italia

Ngày 13/03/2020 20:15 PM (GMT+7)

Với lệnh phong tỏa toàn quốc, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Italia hôm 12/3 đã dự đoán về đỉnh dịch Covid-19 ở nước này và chia sẻ về khó khăn tại bệnh viện giữa vùng dịch.

Tờ ABC News hôm 13/3 đưa tin, giáo sư Massimo Galli, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Sacco ở thành phố Milan, vùng Lombardy, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội nhất ở Italia, cho biết bệnh viện sắp rơi vào tình trạng quá tải vì cứ 5 phút lại tiếp nhận một ca nhiễm mới trong khi thời gian để một ca khỏi bệnh và xuất viện lâu hơn rất nhiều.

"Tôi nghĩ các ca nhiễm mới sẽ tăng lên trong khoảng 1 hoặc 2 tuần nữa. Đỉnh dịch cũng có thể xảy ra sau 2 tuần nữa. Chúng tôi đang ở rất gần tình trạng quá tải, không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân vì hết giường bệnh", ông Galli nhận định và nhấn mạnh thêm, việc dịch lây lan rộng ở Italia có thể sẽ kéo dài thêm 4 tuần nữa.

 

Các bác sĩ tại một cơ sở tạm được thiết lập để giảm tải cho các bệnh viện quá tải ở miền bắc Italia. Ảnh: AP

Các bác sĩ tại một cơ sở tạm được thiết lập để giảm tải cho các bệnh viện quá tải ở miền bắc Italia. Ảnh: AP

Người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Sacco còn cho biết các nhà quản lý của bệnh viện đang tìm kiếm các cơ sở thay thế để điều trị cho bệnh nhân.

"Ở Italia, chúng tôi phải hạn chế các mối liên hệ xã hội. Theo cách này, người Italia tự tin có thể hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19", tờ ABC News dẫn lời ông Galli cho hay.

Theo Galli, một nhóm nhà khoa học ở Milan đã kết hợp trình tự gene của virus Corona ở Italia với loại virus được tìm thấy ở Munich (Đức) và cho rằng virus từ Trung Quốc lây lan qua Italia từ Munich hồi tháng 1.

"Theo nghiên cứu của chúng tôi, nguồn gốc lây lan Covid-19 ở Italia có khả năng bắt nguồn từ một đợt bùng phát nhỏ xảy ra hồi tháng 1. Khi đó, một nhóm phụ nữ tới từ Trung Quốc đã đến các cuộc họp ở thành phố Munich của Đức. Trình tự gene của virus Corona mà chúng tôi tìm thấy ở Italia trùng khớp với ở Munich.

Mọi người nên có ý thức về dịch bệnh lần này. Những điều chúng tôi đã phải trải qua thực sự rất tồi tệ dù chưa đến đỉnh dịch", Galli chia sẻ.

 Giáo sư Massimo Galli. Ảnh: Agenzia Dire

Giáo sư Massimo Galli. Ảnh: Agenzia Dire

Tính tới hết ngày 12/3, giới chức Italia cho biết tổng số người nhiễm Covid-19 tại nước này đã lên tới con số 15.113 người. Italia là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 tại châu Âu và là quốc gia có số ca nhiễm nhiều thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc.

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Italia, Guiseppe Conte, đã thực hiện một biện pháp mạnh tay để ngăn chặn dịch khi tuyên bố lệnh phong tỏa toàn quốc với hàng chục triệu dân, đặc biệt là vùng Lombardy.

Ông Conte yêu cầu toàn bộ người dân tránh tụ tập chỗ đông người hay tự ý rời khỏi nơi cư trú. Thủ tướng Italia cũng yêu cầu tất cả doanh nghiệp, trừ hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa, phải đóng cửa. Lệnh đóng cửa cũng không ngoại lệ với mọi trường học.

Vì sao Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Ý?
Ý là quốc gia ngoài Trung Quốc thực hiện các biện pháp quyết liệt nhất nhằm ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2)...
Theo Nguyễn Thái - ABC News
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19