Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây ra động đất ở Hà Nội

Ngày 25/03/2024 15:18 PM (GMT+7)

Người dân sống trong khu vực tâm chấn Mỹ Đức (Hà Nội) có thể cảm nhận được rung lắc từ trận động đất này.

Trận động đất 4 độ richter xảy ra ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Ảnh Viện vật lý địa cầu

Trận động đất 4 độ richter xảy ra ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Ảnh Viện vật lý địa cầu

Theo Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu), vào lúc 8h05 sáng nay (25/3), đã xảy ra một trận động đất lớn 4 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 16km tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Nhiều khu vực tại huyện Mỹ Đức và các vùng lân cận đều cảm nhận được sự rung lắc do động đất gây ra, đặc biệt là tại các xã: Đồng Tâm; Thượng Lâm; Tuy Lai; An Mỹ;…

Hiện tại, cơ quan chức năng chưa ghi nhận thiệt hại về người cũng như tài sản.

Lý giải về trận động đất này, PGS.TS Cao Đình Triều - Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng cho hay, trận động đất sáng nay ở Hà Nội không có gì bất thường.

“Hà Nội nằm trên đới đứt gãy sông Hồng. Đới này từ ngày xưa đến nay đã hoạt động rồi nhưng yếu. Theo dự báo, đới đứt gãy này có động đất max từ 5,2-5,4 độ richter. Trên đới này gần đây nhất đã xảy ra trận động đất 3,3 độ richter ở Vĩnh Phúc vào tháng 3/2023”, PGS.TS Triều chia sẻ.

PGS.TS Triều cho biết thêm, tính riêng ở phạm vi Hà Nội đã từ rất lâu mới ghi nhận trận động đất 4 độ richter. Thậm chí, đây là trận động đất lớn nhất kể từ khi có các trạm đo.

“Theo tài liệu lịch sử và tài liệu ghi nhận trong nhân dân thì vào thế kỷ 11-12, ở Hà Nội xảy ra rất nhiều trận động đất, có trận tương đối mạnh. Tuy nhiên, do là tư liệu lịch sử nên không biết chấn tâm nằm ở chỗ nào, chỉ biết là động đất có tác động đến Hà Nội.

Còn từ khi có các số liệu ghi nhận bằng hệ thống máy của các trạm quan sát Việt Nam (từ năm 1961) đến giờ tại trung tâm Hà Nội thì đây là trận động đất lớn nhất”, PGS.TS Triều nói.

Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng nhận định, đặc điểm nền đất ở Hà Nội tương đối yếu, tuy nhiên động đất 4 độ richter ít ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của người dân.

Thế nhưng ông cũng lưu ý rằng, mới năm trước xảy ra động đất ở Vĩnh Phúc, nay xảy ra động đất ở Hà Nội có thể là dấu hiệu của một thời kỳ hoạt động của đoạn đứt gãy này trên đới sông Hồng, do đó, cần phải theo dõi để có những cảnh báo sớm.

Động đất ở Mỹ Đức, nội thành Hà Nội rung lắc
Huyện Mỹ Đức xuất hiện động đất 4 độ, nhiều người dân ở nội thành Hà Nội cảm nhận rung lắc khoảng 3-5 giây, sáng 25/3.

Động đất

Theo Hà Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h