Chuyên gia Trung Quốc: Dịch Covid-19 chỉ mới bắt đầu

Ngày 25/03/2020 08:17 AM (GMT+7)

“Dịch Covid-19 chỉ mới bắt đầu và còn quá sớm để dự báo khi nào thì nó sẽ kết thúc”, một chuyên gia y tế cấp cao của Trung Quốc nhận định.

Dựa trên kinh  nghiệm chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc, ông Zeng Guang chuyên gia dịch tễ học cấp cao của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho rằng, sự lây lan của dịch Covid-19 trên thế giới chỉ mới bắt đầu.

Theo ông Zeng Guang, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt nhất bao gồm phong tỏa và ngừng toàn bộ đời sống sản xuất kinh doanh tại Vũ Hán, Hồ Bắc khi chỉ mới có khoảng vài trăm ca nhiễm Covid-19, tuy nhiên, sau đó dịch bệnh vẫn lây lan cho hơn 80.000 người với tốc độ rất cao.

 

Một bác sĩ động viên đồng nghiệp tại bệnh viện ở Cremona, Italia (ảnh: CNN)

Một bác sĩ động viên đồng nghiệp tại bệnh viện ở Cremona, Italia (ảnh: CNN)

“Hiện giờ đã có khoảng 300.000 trường hợp nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc và khoảng 26 quốc gia có hơn 1.000 người nhiễm virus. Chính vì vậy, ngay cả khi toàn cầu áp dụng các biện pháp kiểm dịch khắt khe như ở Trung Quốc, số ca nhiễm vẫn sẽ tăng gấp nhiều lần con số hiện tại”, ông Zeng nhận định.

“Phải mất tới 67 ngày để Covid-19 lây nhiễm cho 100.000 trường hợp đầu tiên, nhưng chỉ mất 11 ngày để có 100.000 ca nhiễm tiếp theo và giờ đây, chỉ sau 4 ngày tổng cộng 300.000 ca nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc đã được ghi nhận. Nếu cứ đà lây nhiễm này, 100.000 ca nhiễm tiếp theo có thể chỉ mất 2 – 3 ngày hoặc thậm chí là ít hơn”, ông Zeng cho biết.

Theo ông Zeng, sự quyết liệt ngay từ đầu của Trung Quốc đến từ kinh nghiệm chống SARS, tuy nhiên, mọi thứ vẫn vượt qua các tính toán ban đầu của nước này vì Covid-19 có tốc độ lây lan rất cao mặc dù ít nguy hiểm hơn SARS.

 Vệ binh quốc gia được điều động tại một số bang của Mỹ trong dịch Covid-19 (ảnh: NY Times)

Vệ binh quốc gia được điều động tại một số bang của Mỹ trong dịch Covid-19 (ảnh: NY Times)

Ông Zeng Guang cho rằng, Covid-19 lây lan rộng tại châu Âu như hiện nay một phần đến từ việc các nước phương Tây đã không lắng nghe những khuyến cáo từ WHO.

Mặc dù các nước phương Tây đang nỗ lực thắt chặt các biện pháp chống Covid-19 nhưng ông Zeng cho rằng như vậy đã là quá muộn vì virus đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ lâu.

“Thực hiện xét nghiệm sớm và phản ứng nhanh là chìa khóa để kiểm soát dịch bệnh và cũng là cách thức mà nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã làm, chứng tỏ được hiệu quả. Dịch bệnh sẽ được kiểm soát nếu có các biện pháp ngăn chặn từ sớm và kịp thời”, ông Zeng cho biết.

3 lần bị từ chối xét nghiệm COVID-19 vì triệu chứng chưa đủ, cụ ông qua đời thương tâm
Dù có một số biểu hiện như ho và sốt cao nhưng cụ ông 74 tuổi này vẫn không được làm xét nghiệm và điều trị bệnh vì bác sĩ cho rằng triệu chứng chưa...
Theo Vương Nam – Hoàn Cầu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19