Nước sôi biến thành tuyết trong nháy mắt khi nhiệt độ hạ xuống -34 độ C tại Canada

Ngày 08/01/2018 11:21 AM (GMT+7)

Bất chấp thời tiết lạnh giá, chàng trai này đã đem một nồi nước sôi hất lên không trung, và kết quả khiến người ta không thể tin nổi vào mắt mình.

Một trong những nước đang phải hứng chịu thiên nhiên khắc ngiệt trong mùa đông này phải kể đến Canada. Với vị trí gần Bắc cực, địa hình nhiều sông núi, Canada có thể nói là một trong những quốc gia giá lạnh nhất mùa đông năm nay.

Từ đầu mùa đến giờ, Canada liên tiếp đón nhận những đợt rét -30 độ C, bão tuyết và mưa lớn. Vùng lạnh nhất của Canada đã ghi nhận nhiệt độ hạ xuống -40 độ C. Trong gần một tuần trở lại đây, hầu hết toàn bộ Canada trải qua cái lạnh tới mức báo động. Thậm chí, một phần của thác Niagara đã đóng băng.

Giá rét đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Giao thông, đường xá và cả sức khỏe cũng bị tác động tiêu cực.

Mới đây, một đoạn clip được nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi đã cho thấy mùa đông khắc nghiệt tại Canada có sức tàn phá khủng khiếp như thế nào.

Nước sôi biến thành tuyết trong nháy mắt khi nhiệt độ hạ xuống -34 độ C tại Canada - 1

Chàng trai đem nồi nước sôi còn nghi ngút khói ra ngoài trời (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, đoạn clip quay ở thị trấn Couburg, bang Ontario, Canada khi nhiệt độ đang hạ xuống -34 độ C. Một chàng trai đã thử biến nước sôi thành tuyết bằng cách, mang một nồi nước sôi còn bốc khói ra ngoài trời rồi hắt lên không trung. Những tưởng chàng trai này có thể bị bỏng vì nước sôi rơi vào người, nhưng chuyện đó đã không xảy ra bởi nước sôi ngay lập tức đã biến thành tuyết và rơi xuống đất.

Nước sôi biến thành tuyết trong nháy mắt khi nhiệt độ hạ xuống -34 độ C tại Canada - 2

Nước sôi biến thành tuyết trong nháy mắt khi nhiệt độ hạ xuống -34 độ C tại Canada - 3

Nước sôi đã biến thành tuyết trong nháy mắt và rơi xuống đất (Ảnh cắt từ clip)

Trường hợp này được gọi là hiện tượng Mpemba, khi nước sôi đóng băng và hóa tuyết nhanh hơn cả nước lạnh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do không khí lạnh giữ hơi nước ít hơn so với không khí nóng, trong khi nước sôi lại bốc nhiều hơi nước. Khi hắt nước sôi vào không khí lạnh, không khí sẽ giữ hơi nước nhiều hơn so với bình thường, do đó, hơi nước sẽ bám vào các hạt nhỏ trong không khí và kết tinh thành tuyết.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo mọi người không nên tự ý làm thử nghiệm này bởi nó rất dễ có nguy cơ bị bỏng và chỉ có thể thành công ở những nơi có nhiệt độ từ -34 độ C trở xuống.

Nhiệt độ hạ xuống mức kỷ lục trong tuần qua tại Mỹ và Canada đã ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dân, ít nhất 19 người đã tử vong vì giá rét. Tuyết rơi dày đặc, có nơi lên tới gần 1m khiến mọi sinh hoạt gần như tê liệt. Nhiệt độ cảm nhận thực tế ở nhiều nơi xuống tới -64 độ C.

Khánh Hằng (Theo Mirror)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h