Cô bé 13 tuổi gần 8 năm cõng bạn khuyết tật đến trường

Bảo Bảo - Ngày 11/09/2024 00:02 AM (GMT+7)

Từ năm lớp 1, Kuang Yuxuan đã chủ động giúp đỡ người bạn không may mắn của mình. Đến nay, cô bé đã trở thành “đôi chân” của Liu Sihan được gần 8 năm.

Gần 8 năm trở thành đôi chân của bạn

Kuang Yuxuan và Liu Sihan cùng đến từ một thị trấn tại huyện Kỳ Đông, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Họ là hàng xóm, nhà cách nhau chỉ hơn 10 mét.

Liu Sihan sống cùng ông bà. Bà Kuang Aiping, 61 tuổi vẫn nhớ trận sốt cao của Liu Sihan khi mới 3 tháng tuổi. Gia đình họ đã phải đưa cô bé lên thành phố để điều trị. Sau 28 ngày, Liu Sihan được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré khiến hai chân cô bé bị teo, thắt lưng tổn thương và cử động rất khó khăn. Quá trình điều trị cũng tạo ra gánh nặng kinh tế lớn cho gia đình.

Hình ảnh quen thuộc của đôi bạn Kuang Yuxuan và Liu Sihan suốt gần 8 năm qua.

Hình ảnh quen thuộc của đôi bạn Kuang Yuxuan và Liu Sihan suốt gần 8 năm qua.

Để trả nợ, cha mẹ và ông bà của Liu Sihan đã đến Vân Nam thuê ao nuôi cá vào năm 2014. Thế nhưng không may gặp phải thiên tai, họ không những không kiếm được tiền mà còn lâm cảnh nợ nần nặng nề hơn. Năm 2017, gia đình họ trở về quê. Cũng trong năm này, Liu Sihan khi đó 7 tuổi đã lần đầu tiên gặp Kuang Yuxuan 6 tuổi, cùng học lớp 1 ở trường tiểu học Ba Quan Khẩu.

Cô Chu, giáo viên chủ nhiệm của đôi bạn những năm cấp 1 vẫn nhớ như in những ký ức về 2 cô học trò nhỏ. Kuang Yuxuan và Liu Sihan tuy không phải chị em ruột thịt nhưng còn thân thiết hơn người trong gia đình. Trong điện thoại di động của cô Chu còn rất nhiều hình ảnh về đôi bạn này, từ khoảnh khắc họ chơi đùa, đạp xe tới cùng nhau vẽ bảng, học tập…

Cô Chu rất nhớ kỷ niệm vào một ngày mùa đông, khi tuyết đang rơi, Kuang Yuxuan đã cõng Liu Sihan từ tòa nhà học băng qua sân chơi đến nhà vệ sinh. Đoạn đường này dài hơn 60 mét. Tuyết thổi bay chiếc ô trong tay Liu Sihan, rơi xuống vũng nước nhỏ. Các học sinh khác thấy vậy đã bước tới giúp đỡ và vỗ tay cổ vũ Kuang Yuxuan.

Trong 8 năm qua, Liu Sihan đã tăng từ hơn 18 kg lên hơn 48 kg, nhưng ở trường, bất cứ khi nào bạn cần, Kuang Yuxuan sẽ xuất hiện và cõng Liu Sihan trên lưng.

Trong điện thoại di động của cô Chu vẫn còn lưu lại những bức ảnh của Kuang Yuxuan và Liu Sihan khi học tiểu học.

Trong điện thoại di động của cô Chu vẫn còn lưu lại những bức ảnh của Kuang Yuxuan và Liu Sihan khi học tiểu học.

Hơn 20 học sinh tình nguyện cùng giúp đỡ bạn, lan tỏa tình yêu thương

Mùa thu năm 2023, Kuang Yuxuan và Liu Sihan vào học trường trung học cơ sở. Cùng với niềm vui chuyển cấp, họ phải đối mặt với một vấn đề mới khi bị phân vào các lớp khác nhau.

Liu Sihan rất lo lắng về những năm tháng tới của mình mà không biết, Kuang Yuxuan đã chủ động nộp đơn cho nhà trường, xin được học cùng lớp với Liu Sihan. Hiệu trưởng Wang Chenyu không chỉ đồng ý mà còn nghĩ cách giảm gánh nặng cho Kuang Yuxuan, lan tỏa những điều tốt đẹp tới các em học sinh thân yêu.

Trên một bên bức tường của lớp 8 trường Trung học cơ sở Lạc Khẩu Trấn có một tờ giấy bày tỏ tình cảm đặc biệt có ghi tên các học sinh. Bảng này chính là kết quả ý tưởng của thầy Wang lúc bấy giờ.

"Dưới sự ảnh hưởng của hai bạn, cả lớp tràn ngập không khí giúp đỡ lẫn nhau, tương thân tương ái", thầy nói.

Nhờ lời kêu gọi của thầy, hơn 20 học sinh đã tự nguyện tham gia giúp đỡ Liu Sihan, Kuang Yuxuan đã không còn là “chiến binh đơn độc". Những nội dung truyền tải tình yêu trên bảng rất cụ thể, như cõng Liu Sihan vào nhà vệ sinh, ra sân chơi tham gia hoạt động tập thể... Kuang Yuxuan vẫn là người “chủ lực” cõng Liu Sihan, nhưng ngày càng có nhiều bạn học tham gia, giờ ăn trưa cũng trở nên đông đúc và vui vẻ hơn.

Sau khi vào trung học cơ sở, điểm số của Kuang Yuxuan ngày càng tốt hơn. Trong kỳ thi cuối học kỳ 2 của lớp 7 năm 2023, Kuang Yuxuan đã đứng đầu lớp. Liu Sihan, người ở bên Kuang Yuxuan hàng ngày, cũng tiến bộ nhanh chóng, từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 6.

Tấm bảng do Kuang Yuxuan và Liu Sihan cùng nhau vẽ.

Tấm bảng do Kuang Yuxuan và Liu Sihan cùng nhau vẽ.

Trong mắt Liu Sihan, Kuang Yuxuan là một người bạn rất đáng tin cậy.

"Chỉ cần Kuang Yuxuan ở đó, tôi sẽ cảm thấy rất yên tâm, có cảm giác an toàn", cô bé nói.

Còn trong lòng Kuang Yuxuan, Liu Sihan không chỉ là một người chị cần được chăm sóc mà còn là “cô giáo nhỏ” trong học tập. Họ cùng nhau thảo luận các vấn đề, chia sẻ kinh nghiệm và lên kế hoạch cho tương lai. Bầu không khí học hỏi và thúc đẩy lẫn nhau khiến tình bạn của họ trở nên sâu sắc hơn, giúp cả hai cùng đạt được kết quả học tập tốt.

Chia sẻ về tương lai, Liu Sihan hy vọng sau này có thể trở thành bác sĩ giống em trai của ông nội mình. Cô muốn tìm hiểu về hội chứng Guillain-Barré, nguyên nhân khiến mình gặp khó khăn trong việc di chuyển, để có thể giúp đỡ nhiều người khác.

Cả Kuang Yuxuan và Liu Sihan đều được các giáo viên đánh giá cao về khả năng học tập.

“Chúng đều là những đứa trẻ tài năng. Kuang Yuxuan rất thích vẽ tranh. Cô bé chưa từng tham gia một lớp đào tạo bài bản nào nhưng những bức tranh của Kuang Yuxuan rất có hồn, các nhân vật hiện lên sống động. Liu Sihan thì có năng khiếu về âm nhạc. Cô bé rất thích ca hát và còn tự học piano”, cô Chu nói.

Các giáo viên của Kuang Yuxuan và Liu Sihan mong cả hai sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn từ xã hội, không để “lãng phí tài năng của các con vì điều kiện vật chất nghèo nàn”.

Cô bé 13 tuổi gần 8 năm cõng bạn khuyết tật đến trường - 4

Anh trai từng được dân làng giúp chữa bệnh, em trai thay anh báo đáp 115 ân tình
Nhận được khoản tiền bất ngờ cùng lá thư cảm ơn viết tay, những ân nhân năm xưa và gia đình họ cảm thấy rất xúc động.

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay