Cô bé ôm cây 9 tiếng chờ được giải cứu trong trận đại hồng thuỷ năm 1998 giờ ra sao?

Ngày 05/07/2020 11:11 AM (GMT+7)

Sau 22 năm, giờ đây cuộc sống của cô bé ấy đã bước sang trang mới, nhưng mỗi khi nhìn lại hình ảnh năm ấy, vẫn khiến mọi người mang một cảm giác đau lòng khó tả.

Vào tối ngày 1/8/1998, trận mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở lưu vực sông Dương Tử tràn đến tỉnh Hồ Bắc làm vỡ con đê ở đoạn sông của vịnh Bài Châu, huyện Gia Ngư, thành phố Hàm Ninh. Cô bé 7 tuổi năm đó tên Giang San đã bị lũ cuốn vào cây, những người thân của em cũng bị lũ cuốn trôi và mất tích.

Thời điểm đó, Giang San giữ chặt thân cây để không bị lũ cuốn đi. Một cô gái bé nhỏ gầy gò đã gồng mình trong suốt 9 tiếng đồng hồ để chờ cảnh sát và cứu hỏa để giải cứu. Sau cùng, cô bé cũng được đưa lên thuyền cứu hộ thành công.

Cô bé ôm cây 9 tiếng chờ được giải cứu trong trận đại hồng thuỷ năm 1998 giờ ra sao? - 1

Giang San được giải cứu sau 9 tiếng ôm thân cây trong trận lũ năm 1998 ở Hồ Bắc.

Cảnh tượng này đã được đài truyền hình phát sóng trực tiếp và đã in sâu trong tâm trí của mọi người. Họ gọi Giang San là “người hùng chống lũ”. Thế nhưng sau đó Giang San nhận ra ông bà và mẹ đều bị lũ cuốn trôi, chỉ còn bố và chị gái may mắn thoát chết. Khi gặp lại nhau, họ đã ôm nhau và khóc rất nhiều. 

Trận lũ lịch sử qua đi để lại trong lòng Giang San nhiều nỗi ám ảnh. Khi biết hoàn cảnh của Giang San, nhiều người tốt bụng đã gửi đồ dùng học tập cho em, giúp em tiếp tục đến trường. Trước tấm chân tình này, Giang San tự nhủ mình phải trở thành cảnh sát để trả ơn những ân nhân đã từng cứu mạng trong khoảnh khắc sinh tử kia.

Đối mặt với việc mất mẹ, Giang San không khỏi đau buồn, tuy nhiên cô bé đã biến nỗi đau thành sức mạnh và động lực để thi đỗ vào trường Đại học cảnh sát đường sát Trịnh Châu. Sau khi tốt nghiệp, Giang San trở thành một cảnh sát viên đường sắt ở Tương Dương, Hồ Bắc. Năm 2015, Giang San kết hôn với một đồng nghiệp và hạ sinh bé gái đáng yêu.

Hiện tại, Giang San đang sống hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình. Trong 22 năm qua, cô bé 7 tuổi nghị lực kiên cường giữa thảm họa thiên nhiên đã được đền đáp xứng đáng.

Cô bé ôm cây 9 tiếng chờ được giải cứu trong trận đại hồng thuỷ năm 1998 giờ ra sao? - 2

Giang San hiện là chiến sĩ anh hùng.

Mới đây, Trung Quốc thông báo 'hồng thủy số 1' ở thượng nguồn sông Trường Giang khi dòng chảy đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp tương đương đại hồng thủy năm 1998.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc đưa tin đập Tam Hiệp hôm 2/7 chứng kiến sự xuất hiện "hồng thủy số 1 năm 2020", tức trận lũ đầu tiên trong năm trên sông Trường Giang. Trận lũ đến với tốc độ dòng chảy 50.000 m3/giây và đỉnh lũ dự kiến đạt 53.000 m3/ giây, Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cho biết.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc trước đó cùng ngày phát cảnh báo mưa lớn liên tiếp trên cả nước ngày thứ 31 liên tiếp, khiến nhiều người suy đoán về tình trạng đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang khi nó đối mặt thử thách lớn nhất từ khi hoàn thiện năm 2003. Quan chức Trung Quốc nhiều lần khẳng định nỗi lo đập vỡ là "vô nghĩa", trong khi Xinhua cũng khẳng định đập Tam Hiệp giảm nhẹ lũ lụt ở Trường Giang, song khu vực này tiếp tục bị tàn phá bởi lũ lụt, lở đất và mới nhất là một trận động đất.

Trận động đất mạnh 3,2 độ ở độ sâu 8 km xảy ra lúc hơn 4h ngày 2/7, làm rung chuyển huyện Nhược Nhĩ Cái, tỉnh Tứ Xuyên, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc. Cường độ động đất không lớn nhưng độ sâu chỉ 8 km, làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của đập Tam Hiệp.

Những trận lũ lớn gần đây ở Trung Quốc khiến người dân nước này không khỏi hoang mang khi nhớ lại trận lũ kinh hoàng vào năm 1998 đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng và làm ảnh hưởng hàng triệu người trên cả nước.

Trước đó, vào khoảng tháng 6 và tháng 7/1998, cơn lũ đã tàn phá 24 tỉnh ở Trung Quốc, tổng cộng có 3.004 người chết và phá hủy vô số nhà cửa. Cơn "đại hồng thủy" làm ảnh hưởng 220 triệu người.

Tiết lộ vũ khí hiệu quả nhất giúp giải nguy cho đập Tam Hiệp
Theo thông tin mới nhất về tình hình mưa lũ ở Trung Quốc, hơn 700.000 người đã được sơ tán khẩn cấp ở khu vực phía Tây Nam nước này sau khoảng 1 tháng...
Theo Thanh Tùng (T/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h