Lũ ở đập Tam Hiệp vượt ngưỡng từng khiến hơn 4.000 người chết, TQ ứng phó khẩn cấp

Ngày 03/07/2020 16:30 PM (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, nước lũ đã đạt đỉnh ở đập Tam Hiệp, vượt qua lượng nước trong đợt lũ kinh hoàng trên sông Dương Tử năm 1998 khiến ít nhất 4.000 người thiệt mạng.

Video: Lũ đạt đỉnh tại đập Tam Hiệp hôm 2/7. Nguồn: CGTN

Tờ CGTN hôm 3/7 đưa tin, sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc, đã có đợt lũ đầu tiên trong năm khi nước lũ ở đập Tam Hiệp đạt đỉnh với lượng nước chảy 53.000 m3/giây vào lúc 14h ngày 2/7 (giờ địa phương). 

Mực nước trong đập đã lên tới 146,97 mét (mức cảnh báo lũ: 145 mét). 

Trước đó, tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc - đơn vị quản lý đập Tam Hiệp - cũng dự đoán về đỉnh lũ có lượng nước chảy 53.000 m3/giây và chuẩn bị các phương án đối phó, giảm bớt tác động của lũ lụt ở vùng hạ lưu sông Dương Tử. 

Một đợt xả lũ đã diễn ra vào đầu tháng 6 để đảm bảo đập Tam Hiệp đủ khả năng trữ nước và kiểm soát tốt lũ lụt.

Trang China.org.cn dẫn thông báo của Bộ ứng phó khẩn cấp Trung Quốc (MEM) cho biết nước này hôm 2/7 đã đưa ra ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ lụt khi mùa mưa lũ tới. 

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và hạn hán quốc gia đã cử nhiều nhóm làm việc tới các tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc và An Huy để hướng dẫn công tác cứu trợ. 

MEM cho biết thêm, công tác kiểm soát lũ lụt, cứu hộ khẩn cấp và hỗ trợ thảm họa đang ở giai đoạn vô cùng quan trọng. 

Giới chức địa phương được khuyến khích tăng cường theo dõi tình hình thời tiết, cảnh giác với những thảm họa có thể xảy ra do mưa bão và đảm bảo an toàn cho người dân, theo MEM. 

Kể từ tháng 6/2020, những trận mưa lớn kéo dài đã tàn phá phần lớn khu vực miền nam Trung Quốc và mực nước của nhiều con sông trong khu vực cũng vượt mức cảnh báo. 

Nhiều lo ngại về khả năng chống chịu của đập Tam Hiệp được đưa ra sau khi tình trạng ngập lụt xảy ra ở cả thượng nguồn và hạ nguồn của con đập lớn nhất thế giới. 

Công trình khổng lồ này được xây dựng nhằm tích trữ nước lũ vào mùa mưa và xả nước vào mùa khô. Đập Tam Hiệp là một hệ thống kiểm soát nước đa chức năng với một con đập dài 2.309 mét, cao 185 mét; một thang máy cho tàu thuyền cao 5 tầng ở phía bắc và phía nam đập, và 34 máy phát điện với công suất đạt 22 triệu kW, theo Tân Hoa xã. 

Nước dồn về đập Tam Hiệp đã ngang với đại hồng thủy từng khiến hơn 4.000 người chết
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc CMA đã phát cảnh báo mưa lớn liên tục kéo dài suốt 31 ngày trên cả nước. Lượng nước lớn tiếp tục đổ dồn về đập Tam Hiệp,...
Theo Nguyễn Thái
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h