Có được dùng song song chứng minh nhân dân và căn cước công dân không?

Ngày 02/04/2022 07:26 AM (GMT+7)

Người dân nên sử dụng CCCD cho các giao dịch để tránh việc sau này phải sửa đổi giấy tờ giao dịch đã sử dụng số CMND.

Nếu đã có Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp nhưng vẫn có Chứng minh nhân dân (CMND) chưa bị cắt góc hoặc chưa bị thu hồi, người dân có thể dùng CMND song song với thẻ CCCD hay không?

Theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, sẽ thu lại CMND đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD.

Bên cạnh đó, tại khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA cũng có quy định: Thu hồi CMND cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đây, khi làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD, chỉ trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì mới bị thu hồi. Còn khi trả thẻ CCCD đã hoàn thành cho người dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD (khoản 1, 2 Điều 15 Thông tư 07/2016/TT-BCA).

Như vậy, hiện nay, khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD sẽ bị thu lại CMND (không còn việc cắt góc rồi trả lại CMND). Điều này đồng nghĩa CMND không còn giá trị sử dụng khi người dân đã nhận được thẻ CCCD.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người lựa chọn trả thẻ qua bưu điện hoặc trường hợp cán bộ trả thẻ CCCD không thực hiện cắt góc hoặc không thu lại CMND, nên không ít trường hợp 01 người có cùng lúc CCCD và CMND.

Nếu rơi vào trường hợp này, người dân nên sử dụng CCCD cho các giao dịch để tránh việc sau này phải sửa đổi giấy tờ giao dịch đã sử dụng số CMND.

Bộ Công an giải thích việc làm CCCD gắn chip đã lâu mà vẫn chưa nhận được thẻ
Cử tri phản ánh nhiều người dân mặc dù đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chip từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được nhận thẻ theo quy định.

Tin tức 24h

Theo PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h