Cô gái 23 tuổi tên Huỳnh Châu Kim Nhật Hạ Vy, thừa nhận tên dài, bản thân gặp không ít chuyện rắc rối

NGỌC HÀ - Ngày 22/11/2023 06:30 AM (GMT+7)

"Em tên Huỳnh Châu Kim Nhật Hạ Vy! – tròn 20 chữ cái, 6 từ”, cô gái trẻ cho hay.

Nhiều phụ huynh Việt quan niệm, tên đặt cho con buộc đáp ứng “4 phải”: điệu – vần – dễ nghe và có ý nghĩa nhất định. Song có người lại không suy nghĩ như thế! Với họ tên chỉ đơn giản dùng để gọi, phân biệt giữa cá nhân này với cá nhân khác.

Bởi vậy, có những cái tên khi nghe xong khiến người đối diện không thể nhớ nổi vì quá dài. Và chính người trong cuộc phải trải qua không ít rắc rối, lâm vào tình huống “dở khóc dở cười”.

Hạ Vy (SN 2000, quê Tây Ninh) sở hữu cái tên thật đẹp, thật mĩ miều với ý nghĩa luôn là cô gái tốt bụng và mạnh mẽ. Ai lần đầu gặp gỡ cũng ngưỡng mộ cách đặt tên của cha mẹ cô nàng, đồng thời thắc mắc tại sao thời ấy có thể đặt cái tên đẹp như thế.

Theo em tìm hiểu, “Hạ” có nghĩa trong tiếng Hán là mùa hè, còn “Vy” là tốt bụng, đạo đức. Ba mẹ em ngày đó muốn con gái sau này sẽ trở thành người tốt bụng, làm những điều có ích cho đời và xã hội.

Cô gái Huỳnh Châu Kim Nhật Hạ Vy.

Cô gái Huỳnh Châu Kim Nhật Hạ Vy.

Thường ra ngoài, em chỉ giới thiệu bản thân tên Hạ Vy, đến từ Tây Ninh. Ai cũng dành những lời khen tới cái tên thật hay đó. Tuy nhiên qua đây em muốn “thông báo” họ tên đầy đủ của em đến mọi người. Em nghĩ sẽ không ít bạn bè, người quen sẽ bất ngờ. Em tên Huỳnh Châu Kim Nhật Hạ Vy! – tròn 20 chữ cái, 6 từ”, cô gái trẻ cho hay.

Nhắc đến chuyện “nguồn gốc” của cái tên dài dằng dặc, Hạ Vy tiết lộ gia đình và dòng họ của cô nàng không có bất cứ ai sở hữu tên dài như thế. Thay vào đó, mọi người thường có tên 3 hoặc 4 chữ theo đúng chuẩn tên người miền Nam.

“Đến lượt em, ba chẳng biết đặt tên gì nên quyết định là Vy rồi ngẫu hứng dùng tận 4 từ lót: Châu, Kim, Nhật, Hạ. Em chưa bao giờ hỏi ba lý do cụ thể của tất cả tên lót nhưng luôn cảm thấy từ nào cũng hay và có ý nghĩa. Ví dụ như: Châu là họ của mẹ, đồng thời mang nghĩa ngọc trai: vẻ đẹp tinh khiết và rực sáng, muôn đời vẫn được ngợi ca như một bảo vật tuyệt đẹp mà đại dương bao la đã ban tặng cho con người; Kim – tiền, vàng: cuộc sống sung túc, phú quý vững bền, kiên cố…”, Hạ Vy chia sẻ.

Sở hữu tên dài, Hạ Vy không ít lần rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” và rắc rối. Cô nàng kể rằng xưa đi học rất hay ngại ngùng khi phải giới thiệu tên vì họ tên của cô gây sự chú ý nhiều. Thậm chí bạn học lớp khác, anh chị lớp trên khi nghe “Huỳnh Châu Kim Nhật Hạ Vy” rất tò mò xem gương mặt ra sao mà tên lại đặt biệt. Thế là mọi người lại kéo xuống lớp của cô nàng để “xem mặt ngang mũi dọc”.

“Đầu năm học, thầy cô giáo chưa quen mặt – tên học sinh, không biết gọi ai lên bảng để kiểm tra bài cũ liền xem sơ đồ lớp, thấy tên em dài quá là gọi lên trả bài. Sau này thầy cô biết cả không gọi lên nữa nhưng em lại thấy các giờ kiểm tra rất rắc rối.

Ví dụ các bạn tên ngắn chỉ cần mất vài giây đã ghi xong tên, lớp. Còn em phải mất thời gian cho việc viết tên, thậm chí chẳng đủ dòng để viết đầy đủ. Lúc đó em đành phải viết tắt tên Huỳnh C.K.N. Hạ Vy”, cô gái 23 tuổi chia sẻ.

Hạ Vy đi làm giấy tờ tùy thân cũng không tránh khỏi việc không đủ dòng để điền họ tên. Cô chẳng biết phải làm sao, đành lí nhí xin cán bộ tờ giấy khác hoặc hỏi điền chữ viết tắt được hay không? “Đương nhiên, giấy tờ sẽ không được phép viết tắt họ tên. Vì thế em phải xin tờ khác để viết chữ bé hơn, có thể chứa được 6 từ.

Giờ em thấy cán bộ hay đánh máy, điều đó phần nào giúp em tránh được những tình huống không hay khi khai họ tên”, Hạ Vy bộc bạch.

Mặc dù tên dài gặp không ít tình huống rắc rối nhưng Hạ Vy luôn cảm thấy hãnh diện khi được cha đặt cho cái tên hay đến vậy. Hơn cả cô nàng tự cảm thấy tên mình thật đặc biệt, gây ấn tượng với mọi người xung quanh và “giúp ích” cho việc học tập, các mối quan hệ xã hội. Do đó cô càng trân trọng và cảm thấy yêu cái tên của bản thân.

Cô gái 25 tuổi được mẹ đặt cho cái tên cực nam tính, ai nhìn vẻ bề ngoài cũng ngỡ là con trai
Nhắc đến chuyện có bao giờ cảm thấy khó chịu khi sở hữu cái tên đầy nam tính hay không, Hợp Đức cho biết trước giờ bản thân luôn thấy vui khi có tên...

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ